Công nghiệp văn hóa Thủ đô: Viên ngọc quý chờ tỏa sáng

Công nghiệp văn hóa với tầm nhìn từ các nước trong khu vực

Đức Khang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, đã vạch ra con đường phát huy sức mạnh văn hóa dân tộc vì sự phát triển con người.

Có tới 50.000 khán giả trên toàn thế giới đã ngất ngây với những giai điệu K-pop và cổ vũ rầm rộ khi thần tượng của họ xuất hiện trên sân khấu. Đó là khung cảnh tại Dream Concert, sự kiện K-pop lớn nhất ở Hàn Quốc kể từ năm 1995.

K-pop là một phần của làn sóng Hàn Quốc, nền kinh tế văn hóa gần như đã càn quét khắp châu Á, trong đó có Việt Nam.

Kinh nghiệm từ làn sóng Hàn Quốc

Dream Concert vào tháng 5 vừa qua đã đánh dấu 29 năm tổ chức, với sự góp mặt của các nghệ sỹ K-pop nổi tiếng. Những buổi biểu diễn âm nhạc này còn có ý nghĩa lớn hơn bởi vì được tổ chức liên tục từ năm 1995 vì mục đích từ thiện.

Năm nay, Dream Concert được tổ chức tại Busan để hỗ trợ thành phố chạy đua đăng cai World Expo 2030. Theo ông Moon Young Bae từ Cục Xúc tiến Du lịch Busan, sức ảnh hưởng của một lễ hội âm nhạc lớn như vậy đã khiến lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến thăm Busan hàng ngày tăng lên.

“Tôi nghĩ tiếng vang của bộ phim cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa Busan trở thành một điểm đến du lịch văn hóa nói chung và một điểm đến Hallyu (làn sóng Hàn Quốc) mới nói riêng,” Moon Young Bae nói.

Nhóm nhạc BlackPink biểu diễn tại Hà Nội ngày 29-30/7. 
Nhóm nhạc BlackPink biểu diễn tại Hà Nội ngày 29-30/7. 

Chính phủ Busan cũng đang tận dụng sự phổ biến trên toàn thế giới của Văn hóa Hàn Quốc K-Culture để quảng bá thành phố.

“Một trong những chiến lược mà chúng tôi có là tài trợ chi phí sản xuất cho việc đưa Busan vào phim truyền hình phát sóng trên các nền tảng OTT. Việc phát hành toàn cầu những bộ phim này sẽ nâng cao nhận thức của mọi người về Busan,” Moon Young Bae nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Moon Young Bae cho biết Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng to lớn và thời gian gần đây, sự công nhận dành cho Việt Nam ngày càng rõ rệt. Bên cạnh du lịch, ngày càng có nhiều người tìm hiểu về văn hóa và âm nhạc Việt Nam, có lẽ nhờ sự thành công của những ca khúc như "See Tình" của Hoàng Thùy Linh, được đông đảo giới trẻ trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc, yêu thích.

“Tôi tin rằng Việt Nam có thể phát triển thành công lĩnh vực âm nhạc và giải trí với những tiềm năng này. Tôi nghĩ rằng trong một tương lai không xa, Việt Nam có thể đưa làn sóng của mình vươn xa hơn nữa trên trường quốc tế, mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển kinh tế đất nước khi ngành giải trí Việt Nam được tổ chức bài bản”, ông nói.

Đầu tư trọng điểm cho văn hóa

Peter Ferdinand Drucker (1909-2005), một trong những nhà tư tưởng nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất về quản lý, từng nói: “Trong thế kỷ 21, đích đến cuối cùng của các quốc gia là phát triển công nghiệp văn hóa.”

Nghệ sỹ piano Lưu Đức Anh (phải) và Hoa Ngọc Hà (trái) biểu diễn bản nhạc "Mùa xuân" của nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc trong buổi hòa nhạc tháng 6 của Harmonia.  
Nghệ sỹ piano Lưu Đức Anh (phải) và Hoa Ngọc Hà (trái) biểu diễn bản nhạc "Mùa xuân" của nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc trong buổi hòa nhạc tháng 6 của Harmonia.  

Trên thực tế, nhiều quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam, đã có con đường riêng khai thác sức mạnh văn hóa dân tộc phục vụ phát triển con người, đóng góp trực tiếp vào GDP, tạo dựng nền kinh tế bền vững, không phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên, phát huy văn hóa dân tộc.

Ngày 8/9/2016, Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được phê duyệt. Nghị quyết đặt mục tiêu ngành công nghiệp văn hóa đạt khoảng 4,6 tỷ USD vào năm 2020 và 12 tỷ USD vào năm 2030 và giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các bộ ngành triển khai thực hiện mục tiêu này.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Quý Phương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Báo chí và Tuyên truyền, cho rằng mục tiêu này khá khiêm tốn trước tiềm năng to lớn của ngành văn hóa.

“Văn hóa và nghệ thuật đóng góp hơn 800 tỷ USD vào GDP của Mỹ mỗi năm, theo Bloomberg. Đó là nhiều hơn xây dựng, giao thông và nông nghiệp", Phương nói.

Năm 2016, Hoa Kỳ đạt thặng dư thương mại 25 tỷ USD trong lĩnh vực văn hóa, xuất khẩu bản quyền phim ảnh, truyền hình và trò chơi điện tử. Ngày nay, ngành này tạo ra gần 400 tỷ đô la tiền lương hàng năm cho hơn 5 triệu người Mỹ. Ở châu Á, nền kinh tế Hàn Quốc đã được hưởng lợi chỉ riêng từ các sản phẩm Hallyu lên tới 9,5 tỷ USD vào năm 2018 và 10,8 tỷ USD vào năm 2019. Tổng cộng có 17,5 triệu khách du lịch nước ngoài đã đến thăm Hàn Quốc vào năm 2019, mang về 21,5 tỷ USD. Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng thu nhập từ du lịch lên 35 tỷ đô la hàng năm vào năm 2030.

Theo UNESCO, các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo là một trong những ngành phát triển nhanh nhất trên thế giới. Với giá trị toàn cầu hàng năm ước tính là 4,3 nghìn tỷ đô la Mỹ, lĩnh vực văn hóa hiện chiếm 6,1% nền kinh tế toàn cầu. Nó tạo ra 2.250 tỷ đô la Mỹ doanh thu hàng năm và gần 30 triệu việc làm trên toàn thế giới; sử dụng nhiều người trong độ tuổi từ 15 đến 29 hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác. Các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo đã trở nên cần thiết cho tăng trưởng kinh tế toàn diện, giảm bất bình đẳng và đạt được các mục tiêu đề ra trong Chương trình nghị sự phát triển bền vững năm 2030.

Biennale Photo Hanoi'23 gây xôn xao dư luận như một chỉ báo tích cực về sự phát triển của ngành văn hóa Thủ đô.  
Biennale Photo Hanoi'23 gây xôn xao dư luận như một chỉ báo tích cực về sự phát triển của ngành văn hóa Thủ đô.  

Đối với kinh tế văn hóa của Việt Nam, Photo Hanoi’23 biennale vừa qua đã gây xôn xao dư luận như một chỉ báo tích cực về sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa thủ đô.

Ông Thierry Vergon, Viện trưởng Viện Pháp tại Việt Nam, đơn vị tổ chức sự kiện, cho biết biennales rất phổ biến để quảng bá văn hóa trên thế giới. Ngoài Venice Biennale, các sự kiện nổi bật khác dành riêng cho nhiếp ảnh bao gồm Bamako Biennale ở Mali, Objectifs ở Singapore, Kyotographie ở Nhật Bản hoặc Photo Phnom Penh ở Campuchia.

"Lấy Kyotography làm ví dụ. Đây là một sự kiện quan trọng trong mười năm ở Kyoto, Nhật Bản và hiện thu hút nhiều người hơn cả dân số thành phố. Vì vậy, bạn có thể hiểu nó mang lại lợi ích như thế nào cho du lịch và nền kinh tế," ông nhận xét.

Ông Thierry Vergon khuyến nghị rằng Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội nên tiếp nhận dự án này với một khoản đầu tư lớn vì nó không chỉ mang lại lợi ích cho nhiếp ảnh mà còn cho các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.