Công nhân khu trọ Đông Anh phát hoảng vì muỗi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, nhiều công nhân (CN) thuê trọ tại làng Mơ, xã Đại Mạch (Đông Anh, Hà Nội)...

Kinhtedothi - Hiện nay, nhiều công nhân (CN) thuê trọ tại làng Mơ, xã Đại Mạch (Đông Anh, Hà Nội) đang rất lo lắng cho sức khỏe của mình do bị muỗi “tấn công” mỗi khi trở về xóm trọ. Đặc biệt, qua các kênh thông tin, CN biết được rằng dịch Zika đã xuất hiện tại Việt Nam, khiến họ thêm phần lo lắng.

Sống trong lo lắng

Anh Nguyễn Đức Cường (SN 1990, quê Liên Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội, làm CN tại KCN Bắc Thăng Long) chia sẻ: “Đằng sau khu trọ chúng tôi là một cái áo bèo, nước tù lâu năm, rất bẩn. Cứ mùa hè với thời tiết ẩm thấp, mưa nhiều lại càng nhiều muỗi. Muỗi bay vào nhà, cả ngày lẫn đêm nếu không mắc màn thì không chịu được. Muỗi bay thành đàn, “nhiều như quân Nguyên”… đập, diệt mãi không xuể”. Anh Cường cho biết thêm, không chỉ nơi trọ của anh có nhiều muỗi, mà các xóm trọ khu 2, 4, 6, 8 của làng Mơ đều chịu ảnh hưởng của cái ao bèo lâu năm đó.
Tại phòng trọ, xác muỗi bị mắc bẫy đèn của anh Cường.
Tại phòng trọ, xác muỗi bị mắc bẫy đèn của anh Cường.
“Chúng tôi sợ lắm, sợ bị muỗi chích, sợ bị sốt rét, sợ cả bệnh Zika gì đó gây bệnh đầu nhỏ mới phát hiện ở Việt Nam nữa. Để bảo vệ mình, anh em xóm trọ chúng tôi đã xịt thuốc, mua đèn bắt muỗi rồi, nhưng chỉ đỡ được mấy hôm, sau rồi muỗi lại “tấn công” dày đặc. Chúng tôi đang nhờ người mua thuốc phun quanh khu vực phòng trọ để tổng tấn công “giặc” muỗi” - chị Nhàn sống cùng dãy trọ với anh Cường cung cấp thông tin.

Sống trong cái cảnh suốt ngày đi “chiến đấu” với lũ muỗi khiến CN mệt mỏi thêm vì đi làm vất vả ở Cty, khi đi nghỉ, ngủ luôn trong tình trạng thấp thỏm lo âu. Anh Cường nêu ý kiến: “Chính quyền địa phương cần có biện pháp xử lý ao bèo gây ô nhiễm môi trường, để muỗi không phát triển. Như thế CN chúng tôi không mất thời gian diệt muỗi và bớt lo lắng về bệnh dịch, đặc biệt là bệnh Zika do muỗi gây ra”.

Bà Nguyễn Thị Dương (chủ một dãy nhà trọ) cho biết: “Nước thải sinh hoạt của cả làng đều đổ xuống ao tù, khi trời mưa thì không có chỗ thoát. Những hôm trời nồm, ẩm thấp, tối đến muỗi cứ vo ve, nhà tôi lấy quạt điện vợt được hàng thúng muỗi. Là khu trọ, đông người ở nên người dân cũng tự tổ chức phun thuốc diệt muỗi”.

Khó giải quyết triệt để

Dọc đường vào làng Mơ nhìn sang bên phải đâu đâu cũng là màu xanh của bèo. Tạt vào ngõ 2 của xóm trọ, có thể thấy ngay ao bèo cuối ngõ. Tận mắt chứng kiến ao bèo đục ngầu, nước đen xì, sủi bọt và bốc mùi hôi thối, chúng tôi hiểu hơn được những bức xúc của người dân và CN sống trong khu vực. Và chỉ cần một trận mưa rào, nước ao đã tràn vào sân nhà trọ, kèm theo đó là rác, bèo và mùi hôi thối.

Ông Lưu Công Cường - cán bộ địa chính xã Đại Mạch - chia sẻ: “Cái ao đó trước kia là ruộng canh tác cấy lúa của nhân dân. Nhưng từ năm 2000 người dân không cấy nữa nên để không, bèo mọc lên, nước thải sinh hoạt thải ra làm ô nhiễm. Hiện diện tích đó đang nằm trong dự án quy hoạch xây dựng trường nghề và xây cầu Thuận Cát”. Ông Bùi Quang Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Mạch - cho biết thêm: “Ruộng bèo là nguồn phát sinh ra muỗi, chúng tôi cũng đã phối hợp với bên môi trường, y tế để phun thuốc muỗi, vệ sinh khu trọ hàng năm. Để giải quyết triệt để vấn đề thì chúng tôi cần xem xét cụ thể và bàn bạc với lãnh đạo cấp trên để giải quyết”.