Công nhân, viên chức, lao động vươn lên mạnh mẽ, lập nhiều thành tích mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay 5/7, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô đã long trọng diễn ra Đại hội (ĐH) Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động toàn quốc lần thứ IX (2015-2020), do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức.

Đến dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. 

ĐH lần này tiến hành tuyên dương 486 điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua do tổ chức công đoàn (CĐ) các cấp phát động. Trong đó, có 103 tập thể, 383 cá nhân, với 108 điển hình là nữ, 10 điển hình người dân tộc thiểu số, 162 điển hình là CNLĐ trực tiếp công tác, sản xuất; 65 điển hình là cán bộ CĐ cơ sở…
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng phát biểu tại đại hội.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng phát biểu tại đại hội.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng khẳng định: ĐH là dịp để tổ chức CĐ ghi nhận, tôn vinh những tấm gương CNVCLĐ trực tiếp, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước toàn quốc 5 năm qua. Các phong trào ngày càng phát triển cả bề rộng và chiều sâu, làm cho thi đua thực sự là động lực tinh thần to lớn cổ vũ đông đảo CNVCLĐ phát huy tính tích cực, sáng tạo, kiên quyết khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Đảng và Nhà nước, việc ban hành các chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng tạo cơ sở pháp lý, điều kiện thuận lợi để các cấp CĐ đẩy mạnh tổ chức phong trào này.

Thông qua phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, CNVCLĐ cả nước đã phát huy trên 160.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả KT-XH cao, làm lợi gần 12.000 tỷ đồng. Với mục tiêu “Năng suất-chất lượng-hiệu quả”, phong trào luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ SXKD và nhiệm vụ chính trị ở từng đơn vị. Đặc biệt trong những năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, hưởng ứng phát động thi đua của Tổng LĐLĐ, các cấp CĐ đã tổ chức thực hiện hàng ngàn công trình, sản phẩm mới, phần việc khó với giá trị hàng chục ngàn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” trong các đơn vị, DN được duy trì thường xuyên, phát triển ở các ngành, địa phương, cơ sở với nhiều hoạt động thi đua thiết thực như: “Năm an toàn”, “Tháng an toàn”; “Cơ sở văn minh, sạch đẹp - an toàn”... Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ cũng thu hút hàng triệu nữ CNVCLĐ ở các thành phần kinh tế tham gia, phát huy được vai trò của người phụ nữ vượt lên khó khăn trong cơ chế thị trường để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác, thực hiện tốt vai trò người mẹ, người vợ. Phong trào thi đua “Xây dựng đời sống văn hoá cơ sở” và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh công nghiệp được duy trì và phát triển, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Ngoài ra, là các phong trào xã hội, từ thiện của CĐ, như “Mái ấm CĐ”, chăm lo Tết cho CNVCLĐ nghèo, “Tấm lưới nghĩa tình” và “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”...

Ghi nhận những nỗ lực này, 5 năm qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã xét, đề nghị Nhà nước tặng thưởng 372 huân chương các hạng, 617 bằng khen, 45 cờ thi đua và 11 danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc” cho các tập thể, cá nhân thuộc tổ chức CĐ. Tổng LĐLĐ quyết định tặng thưởng 5.106 cờ thi đua, 530 danh hiệu Chiến sỹ thi đua, 29.183 bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua; xét tặng thưởng Bằng Lao động sáng tạo cho 3.926 lượt cá nhân; tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần II cho 139 cá nhân là cán bộ kỹ thuật, CNLĐ trực tiếp sản xuất...

Tại ĐH, thay mặt Đảng, Nhà nước, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chúc mừng những thành tích trong phong trào thi đua yêu nước của CNVCLĐ và tổ chức CĐ 5 năm qua, nhất là 486 đại biểu điển hình tiên tiến. “Đảng, Nhà nước luôn đặt kỳ vọng vào tổ chức CĐ - thành viên trong hệ thống tổ chức CT-XH, có vai trò quan trọng trong tập hợp, phát huy truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân. Với truyền thống vẻ vang 86 năm xây dựng và phát triển, sau ĐH này, phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ sẽ phát triển mạnh mẽ với khí thế, quyết tâm mới, trở thành động lực to lớn động viên CNVCLĐ vươn lên lập nhiều thành tích chào mừng ĐH Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX và ĐH đại biểu lần thứ XII của Đảng”, đồng chí nhấn mạnh.
Tại ĐH, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 30 cá nhân điển hình được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 

Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng lựa chọn 50 điển hình tiên tiến là CNLĐ trực tiếp sản xuất và 11 đại biểu của Đoàn Tổng LĐLĐ tham dự ĐH Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.