Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cổng thông tin một cửa quốc gia: Tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp

Kinhtedothi - Khi thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, DN giảm đáng kể thời gian, chi phí thực hiện. Tuy nhiên, tỷ lệ DN gặp khó khăn trong quá trình thao tác kỹ thuật còn cao, nhiều thủ tục còn chồng chéo.

Đây là thông tin được chia sẻ tại hội thảo công bố Báo cáo về Mức độ hài lòng của DN về việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) qua Cơ chế một cửa quốc gia (MCQG) và các thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành; kết quả khảo sát DN năm 2022, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổng cục Hải quan Việt Nam tổ chức sáng 3/11.

Tỷ lệ DN hài lòng đạt cao

Đại diện cho nhóm nghiên cứu, Phó Trưởng Ban Pháp chế VCCI Phạm Ngọc Thạch cho biết, kết quả mức độ hài lòng của DN năm 2022 được khảo sát, điều tra, ghi nhận ý kiến từ 3.048 DN từng thực hiện thủ tục và 46 cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trên Cổng thông tin MCQG, trong thời gian từ tháng 4/2021 đến tháng 4/2022.

Toàn cảnh hội thảo.

Theo đó, từ góc độ các cơ quan, bộ ngành đang kết nối và giải quyết TTHC qua Cổng thông tin MCQG, khoảng 73% đơn vị được hỏi đánh giá chất lượng kết nối là tương đối tốt hoặc tốt. Khoảng 27% ý kiến còn lại đánh giá chất lượng ở mức trung bình. Trong khi đó, đối với hệ thống phần mềm xử lý TTHC qua Cổng, có tất cả đơn vị được hỏi đều đánh giá phần mềm đáp ứng được nhu cầu giải quyết TTHC.

Tỷ lệ đơn vị đánh giá hệ thống phần mềm đáp ứng được phần lớn nhu cầu hoặc hoàn toàn nhu cầu là khoảng 62%. 38% ý kiến còn lại cho rằng nhu cầu giải quyết thủ tục cơ bản được đáp ứng khi sử dụng phần mềm này. Tỷ lệ DN cho biết họ dễ dàng thực hiện các thủ tục trong diện đánh giá dao động trong khoảng 45 - 81%.

Ông Phạm Ngọc Thạch thông tin thêm, việc triển khai cơ chế MCQG nhìn chung đem lại những thay đổi tích cực về thời gian và chi phí thực hiện TTHC. Về thời gian, 10 trong số 12 TTHC trong diện đánh giá ghi nhận thời gian giảm bớt khi làm thủ tục qua Cổng thông tin MCQG so với khi tiến hành thủ tục theo phương thức nộp hồ sơ truyền thống. Số giờ thực tế dành cho việc thực hiện các thủ tục giảm trung bình 26 - 54%.

Việc triển khai cơ chế MCQG cũng giúp tiết kiệm chi phí cho DN ở hầu hết thủ tục so với hình thức làm thủ tục truyền thống trước đây. Kết quả khảo sát cũng cho thấy 10 trong số 12 TTHC ghi nhận giảm chi phí khi làm thủ tục qua cơ chế MCQG, so với khi tiến hành thủ tục với phương thức truyền thống, với mức giảm chi phí trung bình từ 18 - 82%. Mức giảm chi phí nhiều nhất thuộc về các thủ tục cấp giấy phép xuất/nhập khẩu tiền chất công nghiệp (giảm 82%); cấp chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (giảm 70%)…

 

Cơ chế MCQG của Việt Nam cho phép DN cung cấp thông tin cho nhiều cơ quan nhà nước trên một nền tảng duy nhất, hợp lý hoá TTHC, giảm thời gian thông quan tại cửa khẩu và tiết kiệm chi phí cho DN. Tính đến ngày 17/10/2022, cơ chế một cửa đã có 250/261 TTHC của 13 bộ, ngành kết nối với gần 5 triệu bộ hồ sơ của hơn 55.000 DN.

Đối với công tác quản lý kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu đã đạt được nhiều cải cách đáng kể, được cộng đồng DN ghi nhận. Cùng với đó, các bộ, ngành đã bắt đầu áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro trong hoạt động kiểm tra chuyên ngành ở các mức độ, hình thức khác nhau. Nhiều bộ, ngành chuyển đổi thời điểm kiểm tra chất lượng đối với hàng hoá nhập khẩu từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Nhiều thủ tục quản lý kiểm tra chuyên ngành được điện tử hoá. Nhiều quy định chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành cũng đã được xử lý.

Dư địa cải cách hành chính còn lớn

Mặc dù đã đạt được kết quả bước đầu, tuy nhiên theo kết quả khảo sát vẫn còn khoảng 59% DN gặp ít nhất một loại khó khăn nào đó trong quá trình tuân thủ các thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Những khó khăn phổ biến nhất là nội dung kiểm tra chồng chéo, trùng lắp, thái độ của công chức không đúng mực và bị yêu cầu cung cấp thông tin giấy tờ ngoài quy định.

Cùng với đó, khoảng 8% DN trả lời khảo sát cho biết họ có mặt hàng bị kiểm tra bởi từ 2 bộ ngành trở lên. Khoảng 81,5% trong số các DN có mặt hàng bị kiểm tra bởi từ 2 bộ ngành trở lên cho rằng tình trạng chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành gây tốn kém về thời gian, chi phí, thủ tục cho DN.

Ngoài ra, khoảng 64% trong số 46 đơn vị trực thuộc các bộ ngành cho biết, họ từng gặp những sự cố kỹ thuật khi thực hiện thao tác giải quyết hồ sơ của DN trên Cổng thông tin MCQG. Tương tự, khoảng 55% số đơn vị báo cáo đã gặp sự cố khi thực hiện truyền kết quả giải quyết hồ sơ của DN qua Cổng.

Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam Nguyễn Hoài Nam cho rằng, dư địa để cải cách hành chính còn rất lớn. Con số 64% đơn vị gặp sự cố kỹ thuật khi thao tác giải quyết hồ sơ trên Cổng thông tin MCQG là đáng suy ngẫm.

Trước những tồn tại của Cổng thông tin MCQG, ông Nguyễn Hoài Nam kiến nghị các chức năng hỏi - đáp và chức năng chỉnh sửa hồ sơ sẽ được chú trọng cải thiện hơn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn về cơ chế MCQG cần được thực hiện thường xuyên đến các DN, đặc biệt là DN mới thành lập và mới sử dụng Cổng thông tin MCQG

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng cho rằng, để nâng cao hiệu quả cơ chế MCQG và cải cách thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành trong thời gian tới, các cơ quan nhà nước cần thường xuyên rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá và áp dụng số hoá triệt để quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.

''Việc sớm có quy chế kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu sẽ giúp giảm thiểu gánh nặng yêu cầu thông tin không cần thiết đối với các DN, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập khẩu” - ông Hoàng Quang Phòng thông tin.

Đứng ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) Hoàng Việt Cường cho biết, với mong muốn tạo thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng DN trong quá trình thực hiện thủ tục liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã, đang và sẽ nỗ lực hết sức phối hợp, hợp tác với các bộ, ngành liên quan về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hoá những khâu thủ tục trên Cổng thông tin MCQG, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cơ chế này.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sunhouse tận dụng cơ hội đưa gia dụng Việt mở rộng thị phần quốc tế

Sunhouse tận dụng cơ hội đưa gia dụng Việt mở rộng thị phần quốc tế

07 May, 01:17 PM

Kinhtedothi - Sở hữu công nghệ lõi, hệ sinh thái sản phẩm đa dạng và năng lực sản xuất quy mô lớn chuẩn quốc tế, Sunhouse đã gây ấn tượng mạnh trước hàng nghìn nhà sản xuất và cung ứng đến từ 210 quốc gia và vùng lãnh thổ tại Triển lãm Canton Fair 2025 - Hội chợ thương mại, xuất nhập khẩu lớn nhất châu Á.

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

06 May, 11:37 AM

Kinhtedothi - Ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục Tiện ích số trong khuôn khổ giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức. Đây là thành quả cho những nỗ lực của Ngân hàng trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng, ứng dụng công nghệ mang đến cho khách hàng trải nghiệm khác biệt về dịch vụ ngân hàng số.

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

Lãi suất chỉ 5,8%/năm, “thời điểm vàng” mua nhà năm 2025 người trẻ không thể bỏ lỡ

30 Apr, 12:34 PM

Kinhtedothi - Giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của một bộ phận lớn người trẻ sẽ sớm được hiện thực hóa khi các ngân hàng đồng loạt triển khai chương trình vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn. Gói vay “Chắp cánh giấc mơ an cư” của SeABank được thiết kế giúp thế hệ trẻ Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ngôi nhà đầu tiên, ổn định cuộc sống và vững bước tương lai với lãi suất chỉ từ 5,8%/năm, thời gian vay tới 55 năm và ân hạn trả nợ gốc 5 năm.

VietinBank eFAST X-Mate – “Trợ lý số” của doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

VietinBank eFAST X-Mate – “Trợ lý số” của doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

28 Apr, 02:59 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, việc ứng dụng công nghệ không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành, kiểm soát rủi ro và duy trì lợi thế cạnh tranh. Đồng hành cùng tiến trình này, VietinBank đã phát triển và triển khai VietinBank eFAST X-Mate – nền tảng trợ lý số tài chính dành riêng cho Khách hàng Doanh nghiệp

Masan Consumer công bố hợp tác chiến lược với Manchester City tại Việt Nam

Masan Consumer công bố hợp tác chiến lược với Manchester City tại Việt Nam

28 Apr, 02:39 PM

Kinhtedothi - Wake-Up 247 chính thức trở thành đối tác nước tăng lực chính thức của Câu lạc bộ (CLB) Manchester City tại Việt Nam trong giai đoạn 2025-2027. Hợp tác này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình mang đến những chiến dịch ấn tượng và sản phẩm độc quyền cho người tiêu dùng Việt.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ