Nhiều dấu mốc đáng nhớ
Năm 2023 mở ra với hàng loạt áp lực, trong đó có cả những khó khăn cũ và thách thức mới đối với ngành thuốc lá nói chung và Công ty Thuốc lá Thăng Long nói riêng. Theo lãnh đạo Công ty, đó là áp lực về nguồn vốn lưu động và vốn cho đầu tư phát triển; áp lực chỉ tiêu tăng trưởng sản lượng, mở rộng thị phần.
Cùng với đó là áp lực trong việc hoàn thành các chỉ tiêu tài chính, đặc biệt chỉ tiêu hiệu quả do chi phí đầu vào biến động mạnh; áp lực trong sản xuất do năng lực máy móc thiết bị chưa cân đối với quy mô sản lượng. Cuối cùng là áp lực trong công tác nguyên liệu, phối chế, do khó khăn trong các thủ tục nhập khẩu của riêng năm 2023.
Ý thức được những khó khăn này, ngay từ đầu năm, Đảng bộ Công ty luôn bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chương trình công tác của Đảng ủy Tổng công Thuốc lá Việt Nam và nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty năm 2023, chỉ đạo ban hành Chương trình công tác năm và Nghị quyết từng tháng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.
Nhờ đó, Công ty đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch năm, đạt được nhiều dấu mốc đáng nhớ. Lần đầu tiên sản lượng tiêu thụ và gia công xuất khẩu cán mốc trên 1,8 tỷ bao. Đi theo đó doanh thu tăng trưởng trên 14%, đạt 7.635 tỷ đồng, nộp ngân sách 4.923 tỷ đồng, tăng 6,7%, lợi nhuận trước thuế tăng trên 7,5%. Thu nhập người lao động bình quân đạt 28,9 triệu đồng/tháng, tăng 8% so với năm 2022.
Đối với các công ty con, công ty mẹ Thuốc lá Thăng Long cũng đã có sự quan tâm chỉ đạo sát sao trong hoạt động điều hành, bảo toàn và phát triển vốn, hỗ trợ thiết thực trong công tác giao gia công, hỗ trợ hoạt động thiết kế và tiêu thụ sản phẩm của công ty con khi được đề nghị. Với tinh thần năng động, sáng tạo, kết thúc năm 2023, cả 3 công ty con của Thăng Long đều cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm. Trong đó, tổng sản lượng tiêu thụ đạt trên 232 triệu bao, tăng 45% so với năm 2022.
Theo lãnh Công ty Thuốc lá Thăng Long, những thành quả trên chính là “trái ngọt” của sự đoàn kết của Đảng uỷ, Hội đồng thành viên, Ban giám đốc và 1.623 cán bộ công nhân viên, đánh dấu chặng đường 67 năm xây dựng và phát triển của Công ty.
Năm 2024: Tiếp tục biến áp lực thành động lực
Lãnh đạo Thuốc lá Thăng Long cho biết, năm 2024 được đánh giá là năm có áp lực tài chính lớn do tăng giá nguyên liệu khi tình hình bất ổn về chính trị tiềm ẩn nhiều nguy cơ về nguồn cung nguyên phụ liệu và tình hình xuất khẩu.
Cùng với đó, Luật thuế dự kiến tiếp tục sửa đổi năm 2024, sẽ ảnh hưởng tới thuế tiêu thụ đặc biệt của ngành thuốc lá. Các công ty con trong nhóm công ty sẽ tiếp tục có nhiều thách thức trong tăng trưởng tiêu thụ.
Tuy nhiên, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ, công nhân viên công ty tin tưởng những khó khăn trở ngại sẽ được chuyển hoá thành nguồn động lực cho những sáng tạo, sáng kiến, sự sẻ chia cùng ý chí chung tay vượt khó.
Theo đó, Đảng bộ, Ban lãnh đạo Công ty đề ra 3 chiến lược chính với quyết tâm hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh và các mục tiêu đã đặt ra.
Trong đó, thứ nhất, không ngừng đổi mới trong phương thức lãnh đạo, tối ưu hoá từng bước hoạt động quản trị điều hành ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số;
Thứ hai, kiểm soát chặt chẽ công tác thị trường và tăng cường quản trị chi phí trong nội bộ, đặc biệt công tác thực hành tiết kiệm, phòng chống lãng phí theo Chỉ thị 27 ngày 25/12/2023 của Bộ chính trị.
Thứ ba, tập trung cao độ trong công tác triển khai các dự án và thực hiện giải ngân.
Tiếp tục vững bước tiến về phía trước, Công ty thuốc lá Thăng Long quyết tâm phát huy thành quả đã đạt được của hành trình 67 năm qua, đóng góp vào sự phát triển chung của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam trong thời kỳ mới.