Từ một đơn vị “4 không”: không trụ sở, không phòng làm việc, không kinh phí và không nhân sự vận hành, sau 9 năm nếm đủ gian nan, 2 năm tiếp nhận vận hành tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2A Cát Linh - Hà Đông, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã trở thành đoàn quân tiên phong đầy bản lĩnh, cánh chim đầu đàn của ngành ĐSĐT trong cả nước.
Từ “4 không” thành “5 có”
Ông Nguyễn Trung Kiên - Thành viên HĐTV Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, đơn vị được thành lập ngày 27/11/2014, đến nay đã được 9 năm. “9 năm qua là một chặng đường gian khó nhưng cũng thật đẹp trong ký ức của chúng tôi. Từ một công ty 4 không: không trụ sở, không phòng làm việc, không kinh phí và không nhân sự vận hành, đến nay Công ty đã có 5 có; nghĩa là “4 không” trở thành có; và điều có thứ 5 quý giá nhất là đơn vị đã xây dựng được đội ngũ người lao động chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn tốt trong vận hành duy tu bảo dưỡng ĐSĐT” - ông Nguyễn Trung Kiên nói.
Thật vậy, nhiều năm trước khi Hà Nội chưa có tuyến ĐSĐT nào đi vào hoạt động, chính quyền TP đã đặt mục tiêu xây dựng một đội ngũ vận hành, quản lý ĐSĐT có nghiệp vụ, đủ năng lực đáp ứng công tác trong lĩnh vực có yêu cầu kỹ thuật cao, mới mẻ này. Khi đó trọng trách tổ chức, xây dựng đội ngũ được giao cho Tiến sĩ Vũ Hồng Trường, người hiện đang đảm đương vị trí Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội.
Tiến sĩ Vũ Hồng Trường chia sẻ, trong suốt nhiều năm chuẩn bị, Công ty vừa phải nỗ lực giữ vững số lượng nhân sự, vừa phải trang bị kiến thức, nghiệp vụ, vừa phải bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cho từng cán bộ, công nhân viên. Chính nhờ những nỗ lực đó, khi tiếp nhận tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông, tuyến đầu tiên của Hà Nội cũng như cả nước, bộ máy công ty đã ngay lập tức vận hành trơn tru, góp phần khai thác an toàn, mang đến chất lượng dịch vụ ưu việt cho hành khách.
Tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông được vận hành thương mại chính thức vào ngày 6/11/2021. Đến nay sau hơn 2 năm khai thác, tuyến chưa gặp bất cứ sự cố nào, cũng chưa bị khách hàng phản ánh về những thiếu sót, bất cập trong công tác phục vụ. “Kết quả đó là minh chứng rõ nhất cho một tập thể lao động đoàn kết, đồng lòng, không ngừng nỗ lực vì Nhân dân Thủ đô” - Tiến sĩ Vũ Hồng Trường nói.
Đánh giá công tác vận hành, quản lý, phục vụ Nhân dân trên tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông, chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Vũ Tuấn Linh cho rằng: “Là những người tiên phong trong lĩnh vực hoàn toàn mới, lại khó khăn phức tạp về kỹ thuật như ĐSĐT, mà ngay khi bắt tay vào làm đã làm tốt như Công ty Đường sắt Hà Nội rất hiếm. Công ty đã có sự chuẩn bị rất tốt, và quan trọng hơn nữa là duy trì được tính tổ chức, tác phong lề lối công việc nghiêm cẩn, thận trọng”.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, cái được lớn nhất của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội sau một chặng đường dài gian nan là yếu tố con người. Công ty đã xây dựng được đội ngũ chắc chắn, chất lượng, hình thành một tập thể vững mạnh, có tinh thần trách nhiệm rất cao.
Cái nôi đào tạo
Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường chia sẻ, không chỉ trở thành đơn vị đầu tiên, tiên phong trong cả nước về việc vận hành ĐSĐT, đơn vị còn là nơi đào tạo thực tiễn cho nhân sự ĐSĐT của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và tương lai là nhiều địa phương khác.
Hà Nội dự kiến trong năm 2024 sẽ đưa vào vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội. Đến nay hàng trăm nhân sự quản lý, vận hành, phục vụ của tuyến này đã được Công ty đào tạo bài bản, đủ năng lực tiếp thu, đảm đương công tác.
Bên cạnh đó, nhiều cán bộ, công nhân viên của tuyến ĐSĐT Bến Thành - Suối Tiên (TP Hồ Chí Minh) cũng đã được đưa ra họa tập, rèn luyện thực tế tại Công ty. Thạc sĩ Vũ Tuấn Linh nhận định: “Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội là ngôi trường tốt nhất để đào tạo nhân sự cho ĐSĐT. Việc tiếp thu kịp thời, đầy đủ công nghệ, xây dựng được lề lối làm việc hiện đại, truyền thụ kinh nghiệm cho các lớp kế cận là một trong những thành quả giá trị nhất, ý nghĩa nhất của Công ty”.
Tiến sĩ Vũ Hồng Trường cho biết thêm, tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông đã góp phần thúc đẩy giao thông Thủ đô phát triển, là bước ngoặt đánh dấu sự gợi mở cho lời giải ùn tắc giao thông, để từ đó có sự đột phá cho giao thông. “Để đón nhận và hoàn thành tốt sứ mệnh là đơn vị đi đầu trong vận hành ĐSĐT cần chuẩn bị tốt mọi mặt. Trong đó, sức khỏe và đời sống tinh thần của người lao động đóng vai trò hết sức quan trọng” - Tiến sĩ Vũ Hồng Trường nói.
Chính vì vậy trong suốt những năm qua, Công đoàn công ty đã phát động nhiều phong trào trồng cây xanh, thể dục thể thao, hội thi văn nghệ…, qua đó bồi dưỡng tập thể người lao động khỏe mạnh cả về vật chất và tinh thần, giúp tránh xa các tệ nạn xã hội có thể len lỏi trong đời sống.
Không chỉ khỏe mạnh, hứng khởi và yêu nghề, cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội còn là những người có ý thức rất cao về môi trường, về xây dựng xã hội văn minh. Họ đã cùng nhau xây dựng và vun đắp một nét văn hóa của những người làm ĐSĐT. Đó là văn hóa tận hiến vì cộng đồng, luôn nỗ lực hết sức vì một Thủ đô văn minh, giàu đẹp.
Có thể nói đoàn quân tiên phong đầy bản lĩnh của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội giờ đây đã thực sự trưởng thành, là nòng cốt cho đội ngũ những người làm vận tải công cộng của Hà Nội. Những gì họ làm được đã thể hiện rõ rệt qua kết quả hoạt động của tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông.
Tính đến ngày 06/11/2023, tuyến Cát Linh - Hà Đông vận hành được tính đến hết ngày 12/11/2023, Tuyến đã vận hành 765 ngày an toàn với trên 19.206.249 triệu lượt khách. Trung bình ngày thường từ 35.000 - 36.000 lượt hành khách/ngày, cuối tuần từ 23.000 - 24.000 lượt hành khách/ngày.