Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng: Đảm bảo thoát nước mùa mưa, bão 2023

Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm chủ động thực hiện tốt công tác thoát nước mùa mưa 2023, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã xây dựng phương án và triển khai các giải pháp chống úng ngập.

Theo thông tin dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, năm 2023 thời tiết sẽ có diễn biến phức tạp và được dự báo có thể xuất hiện những trận mưa lớn từ 150-200mm, kèm theo đó là nước triều cường. Để chủ động phòng chống ngập lụt cho khu vực đô thị, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã có những giải pháp, khẩn trương triển khai các công việc theo kế hoạch bảo đảm cho việc tiêu thoát nước của TP. 

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng:  Đảm bảo thoát nước mùa mưa, bão 2023 - Ảnh 1

Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng và Sở Xây dựng, ngay từ những tháng đầu năm, Công ty đã triển khai các công tác theo dõi, cập nhật thường xuyên tình hình khí tượng, thủy văn, các thông tin về thời tiết. Thực hiện nghiêm các công điện của thành phố, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ngành xây dựng. 

Công tác nạo vét bùn tại tất cả các miệng ga thu hàm ếch được duy trì thường xuyên đảm bảo thu thoát nước nhanh; Khơi thông đảm bảo tiêu thoát nước cho các miệng xả, mương rãnh thoát nước; Bảo dưỡng, sửa chữa tất cả các trạm bơm, cống ngăn triều, van phai đảm bảo việc vận hành thường xuyên, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng:  Đảm bảo thoát nước mùa mưa, bão 2023 - Ảnh 2

Đồng thời, giám sát hệ thống vận hành các trạm bơm nước mưa lớn Máy Đèn, Vĩnh Niệm, Ba Tổng, Sở Dầu, Thượng Lý, hầm chui Cầu Rào, hầm chui Nam Cầu Bính; Lắp đặt các van 1 chiều khu vực Thành ủy.

Công ty đã chủ động lắp đặt trên 20 biển cảnh báo cỡ lớn tại các hồ điều hòa. Đối với các khu vực mương hồ điều hòa chưa có lan can, khi mưa lớn có khả năng ngập lụt các tuyến đường xung quanh mương, hồ, Công ty thực hiện giăng dây cảnh báo, tăng cường bố trí lực lượng cán bộ, công nhân viên tại các vị trí xung yếu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, khu vực đông dân cư để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông, hạn chế tối đa các thiệt hại không đáng có.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng:  Đảm bảo thoát nước mùa mưa, bão 2023 - Ảnh 3

Đối với các khu vực trũng thấp hoặc chịu ảnh hưởng của các dự án, để giảm thiểu tình trạng ngập lụt và chủ động trong công tác ứng phó với sự cố về thoát nước, Công ty bố trí máy bơm công suất lớn 1000m3/h để bơm cưỡng bức hỗ trợ việc tiêu thoát nước. Cùng với đó yêu cầu tất cả các chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải có phương án dẫn dòng đảm bảo tiêu thoát nước cho các lưu vực thoát nước hiện trạng và có phương án ứng phó khi sự cố xảy ra trong suốt thời gian thi công các hạng mục của dự án. 

Trong thời gian thi công, Công ty chủ động phối hợp với các nhà thầu trong việc điều tiết nước khi có mưa lớn, kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các phương án đã được phê duyệt và cam kết của các nhà thầu, chủ đầu tư.  

Bố trí lực lượng, phương tiện ứng trực đối với từng dự án có liên quan đến các điểm ngập để tăng tính chủ động khi chủ đầu tư và nhà thầu không thực hiện hoặc chậm thực hiện các biện pháp như đã cam kết để giảm thiểu tối đa ngập lụt cho các khu vực.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng:  Đảm bảo thoát nước mùa mưa, bão 2023 - Ảnh 4

Ngoài ra, Công ty thường xuyên tổ chức tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường, khu dân cư để nâng cao ý thức và kêu gọi người dân chung tay bảo vệ hệ thống thoát nước.

Theo ông Phạm Quang Quỳnh: “Công tác quản lý thường xuyên là một trong những yếu tố then chốt trong công tác quản lý vận hành hệ thống thoát nước của thành phố. Do đó, Công ty luôn quán triệt đến tất cả các cán bộ công nhân viên trong Công ty phải vận hành các công trình thoát nước đảm bảo theo đúng quy trình được Công ty phối hợp Cục Cấp thoát nước thành phố Ky takyushu – Nhật Bản xây dựng. Lập kế hoạch mưa, bão và có kế hoạch cụ thể đối với từng trận mưa, bão khác nhau. Phân công cụ thể cán bộ công nhân viên ứng trực tại tất cả các điểm nóng về ngập lụt, các vị trí cần mở nắp ga tiêu thoát nước. Thời gian bắt đầu làm việc của cán bộ công nhân viên Công ty trong ngày khi trời mưa bão là 5h sáng. Riêng đối với các trạm bơm, cống ngăn triều ứng trực 24/24. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ phấn đấu từng bước khắc phục những tồn tại trên hệ thống thoát nước nhằm bảo đảm cuộc sống, nhu cầu đi lại của người dân”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần