Công ty Trường Hải khẳng định không gian lận tải trọng xe

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi mua xe của Công ty Trường Hải, ông Đỗ Quang Toản (trú tại: Tổ 20 - Phường...

Kinhtedothi - Sau khi mua xe của Công ty Trường Hải, ông Đỗ Quang Toản (trú tại: Tổ 20 - Phường Thượng Thanh - quận Long Biên - TP Hà Nội) cho rằng, trong khi tải trọng trong catalog loại xe mà Công ty Trường Hải bán cho ông ghi không chính xác với thực tế (thừa tới hơn 1 tấn) khiến ông đang không chỉ chịu thiệt hại về kinh tế mà còn gặp không ít rắc rối không đáng có. Về vấn đề này, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải đã có những phản hồi tới khách hàng trong đó đại diện công ty cho rằng không có bất kỳ hành vi hay biểu hiện của việc “bán xe gian dối trọng tải”.

Rắc rối khi trọng tải chênh hơn 1 tấn

Ngày 6 tháng 8 năm 2015, ông Toản có thực hiện giao dịch hợp đồng mua bán xe ô tô với Chi Nhánh Phúc Đồng - Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (địa chỉ: Số 39 - Đường nguyễn Văn Linh - Phường Phúc Đồng - Quận Long Biên - Hà Nội), để mua 1 chiếc xe ô tô nhãn hiệu THACO, loại xe AUMAN C2 400A/P230 - MB1 với tổng trị giá 875 triệu đồng. Ông Toản đã hoàn tất các thủ tục hành chính và giao nhận xe, kèm theo đó là Catalog về thông số kỹ thuật xe, trong đó ghi rõ trọng lượng không tải của xe là 8.625 kg.

Tuy nhiên, khi đưa xe vào sử dụng, vận chuyển hàng hóa thì ông Toản mới phát hiện ra trọng lượng không tải của xe AUMAN C2 400A/P230-MB1 là 9.650 kg, không phải là 8.625 kg (chênh lệch  hơn 1.000 kg (1 tấn) so với trọng tải xe mà Công ty CP Ô tô Trường Hải đã cam kết). Điều này đồng nghĩa với việc xe mà ông Toản mua phải gánh chịu thêm hơn 1 tấn trên tổng trọng lượng hàng hóa mà xe của ông Toản được phép vận chuyển. Với việc tăng thêm này cho mỗi chuyến hàng kéo theo vô vàn những thiệt hại như số chuyến vận chuyển, xăng dầu, cùng vô vàn các loại chi phí phát sinh không đáng có khác.

Cùng với việc chênh lệch về thông số của chiếc xe, ông Toản cũng đặt câu hỏi về trách nhiệm của các ngành trong việc kiểm định chất lượng, trọng tải… những chiếc ô tô do Công ty Trường Hải sản xuất.

Không “bán xe gian dối trọng tải”

Trước những phản ánh của khách hàng, ngày 26/3, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải Mai Phước Nghê đã có văn bản số: 78 /2015/CV- THACO, phản hồi thông tin bán xe cho khách hàng Đỗ Quang Toản. Văn bản xác nhận ngày 25/2/2016, Chi nhánh Phúc Đồng (quận Long Biên)  của Công ty và khách hàng Đỗ Quang Toản đã ký kết Hợp đồng mua bán 1 xe Thaco Auman C2400A/P230-MB1. Theo nội dung hợp đồng đã ký và hồ sơ pháp lý của xe, trong đó có Giấy Chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất lắp ráp số 029/VAQ09-01/15-00 do Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành ngày 16/1/2015, đã xác định: xe Thaco Auman C2400A/P230-MB1 có khối lượng bản thân (tự trọng) là 8.625kg. Như vậy khi ký hợp đồng, khách hàng đã biết rõ thông số tự trọng của xe và hai bên đã thỏa thuận việc mua bán xe dựa trên nguyên tắc hoàn toàn tự do, tự nguyện. Sau khi đã kiểm tra tất cả các thiết bị, bộ phận và tình trạng kỹ thuật của xe, hai bên đã ký “Biên bản nghiệm thu và Bàn giao xe” ngày 4/3/2016…

Như vậy, với tư cách là đơn vị bán hàng, trong văn bản gửi đến khách hàng, đại diện Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải trong văn bản gửi đến khách hàng khẳng định, trong suốt quá trình mua bán, từ lúc tiếp cận, tư vấn, ký kết hợp đồng cho đến khi giao xe cho khách hàng, Công ty đã tôn trọng hoàn toàn đối với quyền tự do, tự nguyện của khách hàng khi lựa chọn, quyết định mua xe và không có bất kỳ hành vi hay biểu hiện của việc “bán xe gian dối trọng tải”.

Văn bản trả lời cũng cho rằng, theo quy định pháp luật, việc xác định thông số, chất lượng kỹ thuật khi xuất xưởng hay kiểm định trước khi lưu hành đối với xe cơ giới được thực hiện bởi các cơ quan có thẩm quyền (Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trung tâm Kiểm định xe cơ giới). Với xe Thaco Auman C2400A/P230-MB1 thì: khối lượng bản thân (tự trọng) của xe đã được Cục Đăng Kiểm Việt Nam xác định là 8.625kg (Giấy Chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất lắp ráp số 029/VAQ09-01/15-00 ngày 16/1/2015).

Và tự trọng này được tái xác định tại Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KB 0504210 ngày 3/3/2016 của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới. Vì thế, việc khách hàng Đỗ Quang Toản đơn phương đem xe đến cân tại Trạm cân dịch vụ 120 tấn và Công ty TNHH Đức Quốc là quyền của khách hàng, nhưng các kết quả của việc cân này không thể là cơ sở pháp lý để  nhận định  Công ty “gian dối trọng tải”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần