Cột điện, cột đèn “ngông nghênh” giữa phố

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm nghiêng ngả giữa đường phố; hoen rỉ, nhếch nhác vì dây cáp điện, tờ rơi, banner quảng cáo,... Đó là hình ảnh của không ít cột đèn, cột điện trên nhiều tuyến phố.

Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, những cột đèn, cột điện này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.Dạo quanh các con đường, tuyến phố của Thủ đô, không khó để nhận thấy cảnh tượng những hàng cột đèn, cột điện chiếu sáng oằn mình "gánh" những bó, sợi dây cáp điện chằng chịt, nặng trĩu. Nhiều nơi, dây cáp điện võng xuống san sát mặt đường, hoặc "vắt vẻo" trên những ngọn cây..., rình rập người đi đường, cũng như ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân xung quanh. Nhiều cột điện qua thời gian bị nứt vỡ, trơ lõi sắt hoen rỉ... Không chỉ vậy, rất nhiều cột đèn, cột điện hiện "không thể đứng thẳng", do sức nặng, sự kéo căng của những bó, sợi dây cáp điện, hoặc ảnh hưởng tiêu cực từ quá trình thi công, tu sửa và nâng cấp hạ tầng giao thông, đô thị những năm gần đây. Điều đáng báo động là những hình ảnh xấu xí nêu trên không phải là cá biệt, mà ngược lại, có thể dễ dàng bắt gặp trên rất nhiều con đường, tuyến phố nội đô như Bưởi, Trường Chinh, Bạch Mai, La Thành, Thụy Khuê, Thái Hà,...

 
Hai cột điện nằm giữa đường Láng, đoạn gần điểm trung chuyển Cầu Giấy.
Hai cột điện nằm giữa đường Láng, đoạn gần điểm trung chuyển Cầu Giấy.

Bên cạnh đó, tình trạng người dân sử dụng cột đèn, cột điện cho các mục đích cá nhân cũng ngày càng phổ biến. Trên các tuyến phố như: Thái Thịnh, Chùa Láng, Nguyên Hồng, Đội Cấn,... những cột đèn, cột điện được tận dụng làm nơi trưng, treo poster, băng - rôn, biển hiệu quảng cáo, hoặc biển tên ngõ - hẻm, tên phố - phường... Thậm chí, tại đầu ngõ 440 phố Đội Cấn, cột đèn còn được sử dụng làm "điểm tựa" cho biển chỉ dẫn giao thông (?!). Đáng nói hơn, sự nhếch nhác của những cột đèn, cột điện còn hiện hữu trên cả những tuyến đường được xem là khang trang, hiện đại bậc nhất của Thủ đô và hệ thống dây cáp điện đã được hạ ngầm hoàn toàn như Trần Duy Hưng hay Nguyễn Chí Thanh...

Không chỉ ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, nhiều cột đèn, cột điện nằm không đúng vị trí trên các con đường đang khiến việc đi lại của người dân bị cản trở. Điển hình, tại khu vực cuối đường Láng (gần điểm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy), hiện tồn tại hai cột đèn nằm "ngông nghênh" giữa đường. Điều này không chỉ khiến người đi đường cảm thấy "chướng mắt", việc lưu thông qua nút giao gặp nhiều khó khăn, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ùn tắc và TNGT, đặc biệt là vào giờ cao điểm và khi trời tối.

Ở các nước phát triển, hệ thống điện được hạ ngầm nhằm đảm bảo sự thông thoáng và an toàn. Tuy nhiên, tại Hà Nội nói riêng và nhiều địa phương trên cả nước nói chung, việc quản lý tiểu hạ tầng này còn rất nhiều bất cập, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải sâu sát cũng như vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn; trước tiên là trong việc xử lý dứt điểm những trường hợp vi phạm trật tự đô thị, hướng tới xây dựng mỹ quan TP "thông thoáng - sạch đẹp". Đặc biệt, trong năm 2014, khi được TP chọn là "Năm trật tự và văn minh đô thị", vấn đề quản lý hạ tầng lưới điện và hệ thống chiếu sáng nội đô càng cần được quan tâm hơn.   

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần