CPI tháng 2 tăng do hiệu ứng chi tiêu dịp Tết Nguyên đán

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 2/2016 tăng 0,42% so với tháng trước và tăng 1,27% so với cùng kỳ năm ngoái do hiệu ứng của chi tiêu dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Tính từ đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,42%. Đây là mức tăng thấp nhất trong 2 tháng của chỉ số này 10 năm trở lại đây nếu không tính hai tháng đầu năm 2015.
Người dân mua sắm tại Hội chợ thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn và hoa cây cảnh Xuân Bính Thân 2016.
Người dân mua hàng tại Hội chợ thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn và hoa cây cảnh Xuân Bính Thân 2016. Ảnh: Hà Linh
Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), nguyên nhân làm tăng chỉ số giá tiêu dùng là do trong tháng Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 nhu cầu gia tăng khiến giá một số mặt hàng phục vụ Tết tăng giá. Trong đó, nhóm hàng tiêu dùng, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình tăng 1,98%. Chính sự tăng giá của các mặt hàng này khiến CPI tháng 2/2016 tăng hơn so với nhiều tháng trước.

Bên cạnh đó, giá thịt lợn, thịt bò, hải sản tươi sống tăng từ 0,2 đến 0,4%. Đặc biệt, giá rau xanh tăng cao ở các tỉnh phía Bắc do nguồn cung hạn chế sau đợt rét đậm, rét hại.

Ngoài ra, nhu cầu tiêu dùng phục vụ Tết tăng nên giá các mặt hàng về đồ uống, thuốc lá tăng từ 0,5% đến 2% đồng thời giá một số mặt hàng quần áo, giày dép phục vụ Thu Đông cũng tăng từ 0,2% đến 0,8%.

Cùng với đó, chỉ số giá nhóm lương thực tăng 0,66%, do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng, bên cạnh đó các thương lái thu gom lúa gạo cho hợp đồng xuất khẩu gạo sang Indonesia và Philippines, thực phẩm tăng 2,45% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,45% thì giá các mặt hàng thực phẩm đã có mức tăng mạnh mẽ cao nhất.

Đáng chú ý, giá dịch vụ giao thông công cộng đã tăng 3,45% do một số đơn vị kê khai tăng giá chiều đông khách (trước Tết là chiều từ Nam ra Bắc và từ thành phố về nông thôn, sau Tết là chiều ngược lại) từ 20%-60% so với giá vé bán ngày thường nhằm bù đắp phần chi phí cho phương tiện chạy chiều vắng khách.

Giá cả của các mặt hàng đồ uống, thuốc lá cũng được hỗ trợ bởi giá Tết khi tăng 1,15% so với tháng trước đó. Các hàng hóa dịch vụ như giày dép, may mặc, y tế cũng tăng 0,45% do ảnh hưởng thời tiết rét đậm, rét hại, mua sắm tết. Nhóm Y tế tăng 1,73% so với các tháng trước đó.

Bên cạnh đó, việc thực hiện lộ trình tăng học phí theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ  tại một số tỉnh đã tác động tới chỉ số giá nhóm giáo dục, tăng 0,26%.

Giảm giá so với tháng 1 là một số nhóm hàng như giao thông, nhà ở và vật liệu xây dựng và bưu chính viễn thông. Trong đó, nhóm giao thông giảm 3,96% so với tháng trước do tác động của việc giảm giá xăng dầu. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,41% so với tháng trước. Riêng nhóm bưu chính viễn thông tính đến tháng 2 này đã là tháng thứ 9 giảm giá liên tiếp ở mức 0,16%.

Đặc biệt, ảnh hưởng giảm từ chỉ số chứng khoán toàn cầu đã khiến giá vàng thế giới tháng 2 tăng cao, điều này ảnh hưởng tăng giá vàng trong nước. Trong khi đó, tỷ giá USD tại các ngân hàng trong nước tháng 2 có sự giảm nhẹ do nguồn cung ngoại tệ dồi dào.

Trước đó, Cục Thống kê Hà Nội và TP.HCM cũng đưa ra chỉ số giá tiêu dùng của hai thành phố lớn này trong tháng 2/2016. Theo đó, CPI Hà Nội tăng 0,47% so tháng trước và tăng 1,73% so cùng kỳ. CPI ở TP.HCM thậm chí chỉ nhích rất nhẹ 0,05% so tháng trước và tăng 0,72% so với cùng kỳ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần