Croatia quyết định mở cửa biên giới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Croatia đã mở cửa biên giới với Serbia, loại bỏ một trong những vướng mắc cho hàng ngàn người di cư bị mắc kẹt khi cố gắng tiến về phía bắc.

Khoảng 3.000 người đã bị mắc kẹt trong thời tiết lạnh và ẩm ướt ở ngôi làng biên giới Berkasovo của Serbia, sau khi Croatia quyết định hạn chế số lượng người di cư mới đến.
Hàng ngàn người di cư bị mắc kẹt tại ngôi làng Barkasovo.
Hàng ngàn người di cư bị mắc kẹt tại ngôi làng Barkasovo.
Các tuyến đường Balkan đã bị ách lại bởi các lệnh hạn chế. Hàng ngàn người di cư, phần đông đến từ Syria, châu Phi và Afghanistan, đã di chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ qua khu vực Balkan trong nhiều tháng qua, với hy vọng đến Đức, Thụy Điển và một số quốc gia châu Âu khác, đã bị kẹt gần biên giới Croatia - Slovenia.
Bà Melita Sunjic, phát ngôn viên của UNHCR có mặt tại Barkasovo, cho biết vào cuối ngày thứ Hai, 19/10, biên giới sẽ được mở nếu không có thêm bất kỳ thông báo nào. Mô tả các điều kiện tại các trại tập trung trước đó, bà Melita Sunjic nói: "Chúng tôi có rất nhiều trẻ nhỏ và người khuyết tật, một số người đã bị bệnh trên đường”.
Các tuyến đường đến “giấc mơ châu Âu” của người di cư.
Các tuyến đường đến “giấc mơ châu Âu” của người di cư.
Xe buýt của Croatia đón hàng ngàn người di cư qua biên giới để đưa đến trung tâm tiếp nhận gần đó.

Chính phủ Croatia đã quyết định hạn chế người di cư vào cuối tuần, khi lãnh đạo Hungary đóng cửa biên giới phía nam của nước này và chính phủ Slovenia công bố, chỉ tiếp nhận một số lượng người di cư có hạn, dấy lên lo sợ rằng người di cư có thể bị kẹt lại trong Croatia.

Trong những ngày gần đây, Croatia gửi ít nhất hai xe lửa và một số xe bus của người di cư đến phía bắc biên giới với Slovenia. Tuy nhiên các quan chức Slovenia đã cáo buộc chính phủ của Croatia phá vỡ thỏa thuận chỉ tiếp nhận 2.500 người/ngày giữa 2 nước và tuyên bố, sẽ hạn chế số người di cư mới đến.

Tình trạng của những người di cư tại biên giới vô cùng khốn khổ với hàng trăm bị mắc kẹt dưới những cơn mưa lạnh thấu xương. Trong khi đó, công tác hỗ trợ người di cư không được thực hiện tốt, không có lều hoặc nơi trú ẩn cho những người di cư, kể cả trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, có rất ít dấu hiệu cho thấy họ sẽ được phép đi vào Slovenia cũng như trở về Croatia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần