Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cư dân Goldmark City lại “dậy sóng” vì chuyện hàng rào

Lê Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, tình trạng căng băng rôn phản đối chủ đầu tư (CĐT) tại các khu đô thị, tòa nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra khá phổ biến, thậm chí nó được ví von giống như một trào lưu.

 Nguyên do phần lớn là chưa tìm được tiếng nói chung. Cư dân khu đô thị (KĐT) Goldmark City, đường Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm là một ví dụ điển hình.
Căng băng rôn, gây sức ép
Từ cuối tuần qua, khu Ruby của KĐT Goldmark City lại xuất hiện màu đỏ rực của băng rôn yêu cầu CĐT phải xây tường rào bao quanh khu. Theo tìm hiểu của PV, việc treo băng rôn này được nhóm cư dân thực hiện khá bài bản, với mục đích muốn gây sức ép với CĐT để xây tường rào quanh KĐT, để không bị chia sẻ tiện ích với người dân ngoài khu vực.
 Chủ đầu tư KĐT Goldmark City bày tỏ mong được đối thoại cùng cư dân trên tinh thần thiện chí để xây dựng một khu đô thị đẹp, văn minh.
Trong lời kêu gọi dân cư căng băng rôn, Ban đại diện lâm thời của khu Ruby nêu rõ: Tại Quyết định số 2106/QĐ-UBND ngày 11/5/2016 của UBND TP Hà Nội phê duyệt chi tiết xây
Theo các cơ quan quản lý về xây dựng, bất động sản thì khung pháp lý về nhà chung cư hiện chưa hoàn thiện nên không tránh khỏi các mâu thuẫn giữa CĐT và cư dân. Việc xây dựng các khu dân cư, đô thị mới văn minh là một việc không hề đơn giản và đòi hỏi trách nhiệm không chỉ từ các cơ quan quản lý trong việc ban hành đồng bộ các quy định, chế tài quản lý chung cư mới mà còn cần nỗ lực của cả CĐT và các cư dân. Các bên cần tăng cường đối thoại trên cơ sở hiểu biết, tìm lối thoát giải quyết các khúc mắc một cách hiệu quả.
dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở - Văn phòng – Dịch vụ 136 Hồ Tùng Mậu (tên của dự án Goldmark City) quy định: Phía Bắc dự án là đường giao thông và giáp khu đất dự án Vinaconex 7; phía Tây giáp khu dân cư Hoàng Công Chất hiện có. Bản đồ quy hoạch đường giao thông kèm theo văn bản này thể hiện đường giáp khu dân cư Hoàng Công Chất là đường nội bộ.
Căn cứ vào văn bản trên, Ban đại diện lâm thời cho rằng, đường giáp ranh với khu dân cư phía đường Hoàng Công Chất là đường nội bộ của dự án, thuộc sử dụng chung của cư dân TNR Goldmark City nên đương nhiên, dự án được phép xây tường rào theo quy hoạch đường nội bộ. Ban đại diện lam thời cũng khẳng định quyết tâm yêu cầu CĐT phải xây tường rào và yêu cầu các cư dân thể hiện ý chí với CĐT nhằm đảm bảo các quyền lợi chính đáng của mình.
Thế nhưng, điều lạ là ngay tại diễn đàn của các khu trong KĐT này, có không ít ý kiến cho rằng, việc tổ chức căng băng rôn vì yêu cầu xây tường rào vô tình đẩy sự việc đi quá đà, làm to chuyện, trong khi có thể thương lượng để tìm giải pháp.
Theo GS. Đặng Hùng Võ, với CĐT một dự án lớn thì vấn đề xây tường rào chỉ là “chuyện nhỏ”. Việc hiểu “đường nội bộ” của dự án nghĩa là được phép xây tường rào trên đất dự án là không chính xác. Việc đưa ra các kiến nghị, yêu sách cũng cần trên cơ sở đúng luật, hợp tình hợp lý, nếu đưa ra yêu sách ngoài khả năng giải quyết của CĐT thì bản thân các bên đều căng thẳng, không lối thoát.
Chủ đầu tư tìm giải pháp “rào mềm”
Chia sẻ với PV về sự kiện căng băng rôn lần này, đại diện CĐT KĐT Goldmark City (Việt Hân), quản lý tòa nhà đã chủ động gặp ban đại diện của cư dân thương thảo và đề nghị đặt lịch họp với cư dân để giải quyết các kiến nghị. Tuy nhiên thay vì chờ để cùng đối thoại với CĐT thì một số người trong ban đại diện vẫn kêu gọi dân cư căng băng rôn để gây sức ép với CĐT.
“ Chúng tôi đã nhiều lần giải thích với cư dân về vấn đề quy hoạch đường nội bộ. Đường giáp ranh với khu dân cư Hoàng Công Chất theo quy hoạch phê duyệt là đường nội bộ của dự án. Tuy nhiên, chủ trương của TP quy hoạch dự án này theo hướng mở liên thông giao thông giữa dự án và khu vực xung quanh. Chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản xin phép chính quyền về việc này nhưng chỉ đạo của Quận là không được phép xây dựng tường rào kiên cố. CĐT đang cố gắng tìm thêm giải pháp “rào mềm” khác để vừa giải quyết được mong muốn của cư dân vừa phù hợp với quy hoạch của TP. Quan điểm của công ty là luôn sẵn sàng đối thoại với dân để giải đáp các khúc mắc, trên tinh thần thiện chí và mong muốn xây dựng một khu đô thị đẹp, văn minh.” - Đại diện CĐT nhấn mạnh.
Được biết, trước đó hồi cuối tháng 9, một số cư dân ở đây cũng dàn xe phản đối việc thu phí dịch vụ cùng một số vấn đề khác. Chỉ ngay sau đó một ngày, đại diện CĐT đã chủ động liên lạc với Ban đại diện lâm thời của cư dân để chọn phương án đối thoại sớm, điều mà thường các CĐT khác hay né hoặc chây ỳ. Sau buổi họp kéo dài hơn 4 tiếng, với thiện chí của CĐT khá nhiều thỏa thuận quan trọng đã được CĐT quan tâm giải quyết. Trong đó, CĐT đã quyết định sẽ tiếp tục miễn phí dịch vụ cho đến hết năm 2017 cho toàn bộ các cư dân của dự án, khoảng trên 1000 căn hộ. Điều này đồng nghĩa với việc CĐT Việt Hân đã chấp nhận chịu bù toàn bộ các chi phí vận hành của 4 tòa nhà bao gồm cả chi phí an ninh, vệ sinh, chi phí chiếu sáng, thang máy, điện nước.... CĐT cũng đồng ý điều chỉnh phí trông giữ các loại xe, tiếp thu khắc phục các vấn đề khác về vận hành, bàn giao căn hộ...
Trung tuần tháng 11 vừa rồi, tại TNR Goldmark City cũng vừa tổ chức bàn giao sổ đỏ cho các cư dân đầu tiên đầu tiên tại đây, thể hiện nỗ lực của CĐT thực hiện các cam kết với cư dân tại cuộc họp hồi tháng 9.