Cụ thể các điều luật để hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là những ý kiến và mong muốn của các đại biểu tại “Hội thảo tham vấn cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa góp ý xây dựng Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa (DNNVV)” do Hiệp hội DNNVV Việt Nam phối hợp với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) vừa tổ chức.

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam cho biết, Hội thảo nhằm lắng nghe các ý kiến tham vấn việc thực hiện các chính sách hỗ trợ DNNVV trong thời gian vừa qua, cũng như kinh nghiệm quốc tế về hỗ trợ DNNVV; Phát huy vai trò của tổ chức đại diện DN, huy động nguồn lực xã hội trong công tác hỗ trợ DNNVV; Góp ý vào các chính sách hỗ trợ nhằm hoàn thiện dự thảo luật... Còn theo TS Lê Duy Bình - Giám đốc Công ty Tư vấn quốc tế ECONOMICCA - Việt Nam đã phân tích những đánh giá tác động, kinh nghiệm quốc tế của Luật Hỗ trợ DNNVV.
Hay việc hỗ trợ DNNVV thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong bối cảnh các FTA thế hệ mới và những kiến nghị về nội dung hỗ trợ cho DN CNHT trong dự thảo đã được TS Trương Thị Chí Bình - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ DN CNHT (Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp - Bộ Công Thương) chỉ ra. Đặc biệt, nhiều ý kiến của đại diện các tỉnh thành, các DN đều cho rằng, Luật cần cụ thể giúp DN nhỏ và siêu nhỏ có khả năng tích lũy vốn ban đầu, đề nghị giảm thuế thu nhập DN, hay cần có cơ chế ưu đãi để tiếp cận nguồn vốn, giảm lãi suất khi vay…

Trong đó, nổi bật là Chuyên đề về Tăng cường hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực và hỗ trợ tư vấn, cung cấp thông tin cho DNNVV, thúc đẩy năng lực đổi mới sáng tạo của DN… do ông Ngỗ Minh Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV (Sở KH&ĐT Hà Nội) trình bày đã nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu.

Trong phần thảo luận các đại biểu tiếp tục làm rõ, góp ý vào dự thảo luật để hoàn thiện nhằm thiết lập đồng bộ các chính sách, chương trình hỗ trợ DNNVV chọn lọc, phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển kinh tế của đất nước, lợi thế cạnh tranh của từng địa phương, quốc gia và nguồn lực có thể bố trí trong từng thời kỳ. Qua đó, nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng hoạt động của khu vực DNNVV. Đồng thời, tạo khung pháp lý để huy động khu vực kinh tế tư nhân và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia cùng Chính phủ thực hiện hỗ trợ DNNVV.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần