Cụ thể hóa bằng hành động

Thế Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không còn dừng lại ở quyết tâm mà mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, nhà đầu tư, DN, tăng sức cạnh tranh của kinh tế Thủ đô, phấn đấu đến năm 2020 Hà Nội có thêm 200.000 DN được thành lập mới đang được TP triển khai quyết liệt bằng những hành động cụ thể.

Trong mắt DN, nhà đầu tư, môi trường kinh doanh của Hà Nội năm qua ghi nhận những chuyển biến mạnh mẽ. Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện giảm thời gian giải quyết thủ tục thành lập DN từ 5 ngày làm việc xuống 3 ngày (từ 1/1/2015, sớm 6 tháng theo quy định của Luật DN sửa đổi). Hà Nội cũng là địa phương thực hiện vượt cả chỉ tiêu và thời gian theo Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử và rút ngắn thời gian nộp thuế. Tỷ lệ DN kê khai thuế điện tử đạt 98,2%, chiếm gần 20% của cả nước; tỷ lệ DN nộp thuế điện tử đạt 93,6%, chiếm trên 20% của cả nước; rút ngắn thời gian nộp thuế của DN còn 117 giờ/năm, vượt chỉ tiêu 121,5 giờ/năm. TP cũng rà soát và kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét cắt giảm 61 thủ tục hành chính đạt tỷ lệ 14,7%, đơn giản hóa 76 thủ tục hành chính đạt tỷ lệ 18,4% đối với người nộp thuế. Thủ tục hải quan điện tử cũng được triển khai tới tất cả các chi cục hải quan trên địa bàn với tỷ lệ tờ khai chiếm tỷ lệ 99% so với tổng số tờ khai phát sinh; kim ngạch chiếm 99% so với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Cùng với đó, tích cực triển khai thực hiện giao dịch điện tử về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; Duy trì tốt hoạt động của phần mềm dịch vụ công mức độ 3 đối với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cung cấp thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Thực hiện giải quyết cấp điện qua trạm biến áp chuyên dùng thuộc trách nhiệm của ngành điện tối đa là 15 ngày, ít hơn 3 ngày so với quy định. Trong 10 tháng TP đã thu hút hơn 2,8 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài…
Những con số trên đã nói lên phần nào sự vào cuộc quyết liệt từ TP tới các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã trong việc cụ thể hóa các nhiệm vụ, mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh bằng hành động thời gian qua. Dần xóa những ấn tượng về sự đủng đỉnh, chậm chạp “không vội được đâu” trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, triển khai các nghị quyết, chương trình, Hà Nội đang thể hiện sự chuyên nghiệp, trách nhiệm trong việc phục vụ nhà đầu tư, DN. “Làm hết việc chứ không hết giờ” đang là thực tế chung từ lãnh đạo TP đến từng cán bộ trực tiếp tiếp nhận, xử lý hồ sơ.
Và cuộc gặp mặt, đối thoại DN năm 2016 diễn ra sáng nay (28/11) được cộng đồng DN và nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng, sau sự ghi nhận những thách thức, khó khăn trong quá trình hoàn thiện môi trường kinh doanh, tạo sự cạnh tranh lành mạnh là những chia sẻ, những quyết sách mới trong việc tạo dựng tinh thần khởi nghiệp, thu hút các nguồn lực để đưa kinh tế - xã hội của Thủ đô phát triển.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần