Cú thoát chết của tài xế bị xe container đâm trượt

Chia sẻ

KTĐT - "Dù đã nhá đèn nhưng xe container vẫn phóng thẳng về phía tôi. Theo phản xạ tôi đánh lái sang bên phải. Ngay sau đó là tiếng động cực lớn và xe khách phía sau bốc cháy", tài xế xe Hoàng Long bị container đâm trượt kể lại.

 
Giọng buồn bã, đôi lúc run rẩy, anh Nguyễn Hữu Hoạt bảo tâm lý vẫn chưa ổn định sau lần may mắn thoát chết trong gang tấc từ cú đâm sượt của xe container vào rạng sáng 7/11.

Thời điểm đó anh là người lái chính đầu tiên của xe khách Hoàng Long xuất phát từ TP HCM ra Bắc chở gần 30 khách. Khoảng 2h, sau khi đã cầm lái quãng đường 200 km, anh chuẩn bị thay ca cho đồng nghiệp.

Quốc lộ 1A đường về đêm khá vắng. Ôtô Hoàng Long chạy tới tốc độ khoảng 50 km/h. Khi xe đến địa phận xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận), anh Hoạt phát hiện phía trước có ánh đèn pha của xe container. Vì đây là đoạn đường thẳng nên tài xế xe chất lượng cao này thấy khá rõ chiếc container cứ ào ào lao đến.

"Là người trong nghề, nhìn kiểu chạy đó tôi thấy tài xế đang lái ẩu nên đã nhấp đèn pha báo một lần", anh Hoạt kể. Tuy nhiên, xe container không hề giảm tốc độ mà cứ lao đến, lấn sang làn đường dành cho xe chạy ngược chiều. Lúc này phía sau ôtô Hoàng Long là xe khách 54 chỗ mang biển kiểm soát tỉnh Thái Bình.

“Container chạy lấn phần đường như muốn đâm trực diện vào xe tôi. Vì khoảng cách quá gần, theo phản xạ tôi đánh lái sang bên phải để tránh thì bị nó tông sượt vào phía đuôi. Xe tôi bị lắc mạnh, mọi người bên trong hét lên", anh Hoạt kể. "Ngay sau đó tôi nghe một tiếng động cực lớn. Cảnh tượng quá hãi hùng", anh Hoạt ngưng giọng.

Chiếc xe container và ôtô khách biển số Thái Bình đấu đầu nhau lật nhào. Liền sau đó là tiếng rên la, kêu cứu trong đêm. Khoảng 3 phút thì chiếc xe khách bốc khói kèm theo lửa. Nhiều người dân tại khu vực lao đến, dùng búa, gạch đập vỡ cửa kính xe khách, ra sức kéo nạn nhân ra ngoài. Quang cảnh rất hỗn loạn.

Một số khác đã cố dập lửa nhưng bất thành. Chỉ trong giây lát, đám cháy bao trùm toàn bộ chiếc xe. Nhiều hành khách bị thương được đưa ra khỏi xe bất tỉnh, cơ thể trầy xước, dập gẫy chân tay. Họ gào khóc, van xin kêu cứu...

"Vẫn còn người bên trong xe kêu cứu nhưng bên ngoài đã bất lực", tài xế hãng xe Hoàng Long kể. "Gần 10 năm lái xe Bắc - Nam nhưng chưa bao giờ tôi chứng kiến cảnh tượng hãi hùng đến như vậy. Dù may mắn thoát nạn nhưng những hình ảnh đêm đó làm tôi bị ám ảnh đến hoảng loạn".

Vì anh Hoạt có liên quan đến vụ tai nạn nên phải làm việc với cơ quan công an. Hãng đã điều động xe khác để tiếp tục đưa hành khách theo hành trình.

Về phía chủ xe container gây tai nạn, ông Nguyễn Thái Hiểu - Phó giám đốc công ty TNHH Thịnh Hưng khu công nghiệp Suối Dầu, Cam Lâm (Khánh Hòa) cho biết, công ty hợp đồng giao xe cho đối tác là ông Văn Công Tuấn (trú Lộc Thọ, Nha Trang) trực tiếp quản lý sử dụng. Ông Tuấn đã thuê tài xế có bằng lái FC theo hợp đồng thời vụ là ông Nguyễn Đào (33 tuổi, không phải tên Nguyễn Đoàn như thông tin trước). Khi tai nạn xảy ra, ông Tuấn không biết Trần Thanh Thiên (đã chết khi cầm lái chiếc container) là ai.

Ông Ngô Vĩnh Chương (Trưởng Phòng Vận tải Sở giao thông tỉnh Khánh Hòa) cũng khẳng định, từ năm 2009 đến nay, tỉnh chưa từng cấp bằng FC cho ai tên là Trần Thanh Thiên.

Đại tá Nguyễn Văn Lãng - Trưởng công an huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) cho biết, sau tai nạn đã lấy lời khai ban đầu của tài xế chính Nguyễn Đào. Song khi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận người này đã bỏ trốn về quê. Cơ quan chức năng đang triệu tập Đào về Bình Thuận để tiếp tục điều tra. Công an cũng ra tỉnh Khánh Hòa để xác minh một số vấn đề liên qua đến Trần Thanh Thiên, người lái xe container gây tai nạn.

“Qua điều tra ban đầu, chúng tôi chưa tìm thấy hộp đen trên ôtô khách bị nạn. Rất có thể chiếc xe đã bị thiêu cháy rụi hoàn toàn nên công tác điều tra gặp khó khăn. Hiện vụ án chưa được khởi tố", đại tá Lãng nói.

Trao đổi với PV, thành viên đoàn công tác điều tra của Bộ Công an cho biết, nguyên nhân dẫn đến vụ cháy nổ giữa hai xe gặp nạn vẫn chưa có kết luận chính thức. Tuy nhiên, theo đánh giá ban đầu, có thể khi va chạm mạnh đã gây chập điện, bén vào xăng dầu phát sinh lửa.