Ngược lại, một số chủ kinh doanh khác vẫn chây ì, nghe ngóng tình hình.
Vẫn còn đùn đẩy trách nhiệm
Sáng 14/4, biển quảng cáo mang thương hiệu “Thế giới di động” tại cửa hàng 146 Kim Mã đã hạ diện tích từ 88,8m2 xuống còn dưới 20m2 theo đúng quy định. Kết quả này đạt được là nhờ trước đó cán bộ quản lý phường Kim Mã đã vận động, thuyết phục phía cửa hàng “Thế giới di động” 146 Kim Mã tự khắc phục, tháo dỡ biển quảng cáo quá khổ, đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị.
Ngoài cơ sở 146 Kim Mã, hiện nay trên địa bàn TP đã có một vài cơ sở kinh doanh “Thế giới di động” đã có động thái hạ diện tích biển vi phạm trước đây về đúng quy định cho phép, như: Cửa hàng “Thế giới di đông” tại 500 Xã Đàn (Đống Đa) và 58 Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy). Bên cạnh đó, hàng loạt cửa hàng khác vẫn cố tình chây ì để biển, bảng quá khổ như: 291 Nguyễn Văn Cừ (Long Biên), 470 Xã Đàn (Đống Đa), 163 Đại La (Hai Bà Trưng), 233 Lĩnh Nam (Hoàng Mai), 238 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân)... Một số quận, huyện tỏ ra lúng túng vì viện cớ vướng cơ chế. Phòng quản lý xây dựng đẩy cho phòng quản lý văn hóa; phòng quản lý văn hóa cụ thể là phòng VH&TT quận Long Biên thì “còn phải xem xét vì liên quan đến thương hiệu”.
Không phải không thể tháo dỡ
Chiều 14/4, Tổ kiểm tra liên ngành công tác quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP Hà Nội đã thị sát, kiểm tra tại quận Cầu Giấy. Tại buổi làm việc, ông Vũ Trung Kiên – Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận thông tin: “Cho đến nay, Phòng chưa cấp phép xây dựng cho một công trình quảng cáo nào. Bởi vì, bộ phận một cửa có tiếp nhận hồ sơ của các DN thì cũng không có hướng dẫn nào để chúng tôi làm cơ sở cấp phép”. Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy cũng thừa nhận nội dung kiểm tra cấp phép xây dựng các biển, bảng quảng cáo chưa từng được đề cập trong các cuộc giao ban làm việc của bộ phận này.
Trong khi Luật Quảng cáo quy định, tất cả các công trình quảng cáo có diện tích trên 20m2 đều phải có giấy phép xây dựng, thế nhưng hầu hết các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đều bỏ trống cấp phép cho lĩnh vực này. Chính vì vậy, biển quảng cáo sai phạm về diện tích, được liệt vào hàng quá khổ cứ ngang nhiên tồn tại, nhưng trách nhiệm quản lý lại không của ngành nào. Bài học từ vụ hỏa hoạn do biển quảng cáo quá khổ tại quán karaoke 168 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy hồi tháng 11/2016 khiến 13 người thiệt mạng đến nay vẫn còn nóng hổi. Sau thiệt hại đó, lãnh đạo quận Cầu Giấy đã sâu sát, thúc giục quản lý, nên đến nay 100% cơ sở kinh doanh karaoke (85 cơ sở) và hơn 300 khách sạn nhà hàng massage không vi phạm diện tích biển quảng cáo. Như vậy, biển bảng quảng cáo quá khổ không phải là không thể tháo dỡ, đưa về đúng quy định, mà chỉ là chính quyền địa phương đã thật sự quyết liệt hay chưa?.
“Sáng 14/4, cửa hàng “Thế giới di động” tại 146 Kim Mã đã tự tháo dỡ biển hiệu cũ, lắp biển mới đúng quy chuẩn kích thước được cho phép. Phường cũng đã yêu cầu DN ký cam kết không vi phạm, tái phạm việc lắp đặt biển bảng sai quy cách trên khuôn viên kinh doanh, đảm bảo văn minh và mỹ quan đô thị khu vực” - Chủ tịch UBND phường Kim Mã Nguyễn Thị Vượng (Ngọc Hải) |