Chiều 18/4, Cục Đường bộ Việt Nam phát đi thông tin báo chí về công tác cấp GPLHX vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và xe quá khổ chở ô tô.
Trong văn bản trên, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian qua, cơ quan này nhận được phản ánh của một số cơ quan thông tấn báo chí có thông tin về các khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp GPLHX vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng (STST) và xe quá khổ giới hạn chở ô tô dẫn đến ùn tắc hàng hóa tại các đầu mối hàng hóa (bến cảng, cửa khẩu, nhà máy…).
Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp một số thông tin chính thức liên quan đến vấn đề trên. Đầu tiên, cơ quan này khẳng định, việc cấp GPLHX được thực hiện trong những trường hợp đặc biệt nhằm phục vụ phát triển KTXH và bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình. Hiện nay, công tác cấp GPLHX đang được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT (TT46) ngày 07/9/2015 của Bộ GTVT và các quy định có liên quan như: QCVN 09:2015/BGTVT, QCVN 11:2015/BGTVT, Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT ngày 21/10/2013.
Đối với cấp GPLHX quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn chở hàng STST, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, từ trước đến nay việc cấp GPLHX vẫn đang được thực hiện theo quy định tại TT46; Các Khu QLĐB, Sở GTVT hiện vẫn đang giải quyết thủ tục cấp GPLHX bình thường theo quy định.
Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã yêu cầu các Khu QLĐB, Sở GTVT tăng cường bố trí cán bộ, công chức đủ năng lực tiếp nhận và giải quyết thủ tục cấp GPLHX theo quy định, đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng yêu cầu vận tải của doanh nghiệp và người dân. Cục ĐBVN sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
Ngoài ra, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị tổ chức, cá nhân phát hiện có nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc khó khăn vướng trong công tác cấp GPLHX không đúng quy định thì phản ánh về Cục ĐBVN qua Đường dây nóng số 1900 599870 nhánh số 1 hoặc Ứng dụng “DRVN – Cục Đường bộ Việt Nam” (có trên mobile, tổng đài, email, ứng dụng Zalo, Facebook) để giải quyết, xử lý kịp thời.
Đối với xe quá khổ giới hạn lưu thông chở hàng hóa là ô tô, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, hiện nay việc cấp GPLHX quá khổ giới hạn để chuyên chở ô tô chưa được quy định trong Thông tư 46 do bản thân hàng hóa ô tô không phải hàng STST và có thể thực hiện vận chuyển ô tô bằng các phương tiện khác có kích thước nhỏ hơn (không phải là phương tiện quá khổ giới hạn) và phương thức vận chuyển khác (đường thủy, hàng hải, đường sắt…).
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trong thời gian để nghiên cứu, sửa đổi quy định pháp luật có liên quan, để đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH gắn với bảo đảm ATGT, an toàn công trình; thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT tại văn bản số 3575/BGTVT-KCHT ngày 12/4/2023, Cục ĐBVN đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT đề nghị xem xét và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp GPLHX đối với xe quá khổ giới hạn chở ô tô trong khoảng thời gian 03 tháng (từ 19/4/2023 đến 19/7/2023) với một số điều kiện cụ thể về kết cấu hạ tầng đường bộ (số làn xe, bề rộng làn xe ≥ 3,5m, …), điều kiện lưu thông (ban ngày, ban đêm, giờ cao điểm, …).
Cục Đường bộ Việt Nam lưu ý, quá trình thực hiện cấp GPLHX chở ô tô trong thời gian khoảng 3 tháng sẽ là cơ sở thực tiễn quan trọng để cơ quan này nghiên cứu, đề xuất Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung các quy định tại các văn bản QPPL liên quan đến cấp GPLHX.