Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi nỗ lực xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt

Kinhtedothi-Với quyết tâm lập lại trật tự hành lang an toàn đường sắt, tỉnh Quảng Ngãi đã xóa bỏ hơn 90% lối đi tự mở qua tuyến đường sắt Bắc - Nam. Trong đó, huyện Sơn Tịnh là địa phương đầu tiên về đích.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua Quảng Ngãi dài hơn 100km, từ lâu tồn tại hàng trăm lối đi tự mở, đường ngang không đảm bảo an toàn. Sau nhiều năm nỗ lực triển khai các giải pháp, đến nay tỉnh này đã xóa trên 90% số lối đi này, góp phần quan trọng đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, ngăn ngừa tai nạn. Đặc biệt, huyện Sơn Tịnh vừa trở thành địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành 100% việc xóa bỏ các lối đi tự mở theo Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Lối đi tự mở qua đường sắt tồn tại hàng chục năm dẫn vào khu vực 3 hộ dân đã bị xóa bỏ.

Tại Km914+380, đoạn qua thôn Thọ Bắc (xã Tịnh Thọ), chính quyền huyện Sơn Tịnh phối hợp cùng Đội CSGT Đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT), Phòng Quản lý an toàn II (Cục Đường sắt Việt Nam) và Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình tổ chức đóng, xóa bỏ lối đi tự mở cuối cùng trên địa bàn huyện. Đây là điểm từng xảy ra hai vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng gây chết người, lại là lối duy nhất dẫn vào nhà 3 hộ dân nên việc xử lý gặp không ít khó khăn.

Trung tá Nguyễn Văn Thảo - Đội CSGT Đường bộ (Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: “Việc xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở qua đường sắt ở huyện Sơn Tịnh là kết quả của quá trình nỗ lực kiên trì, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương. Đây cũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành nhiệm vụ theo Quyết định 358 của Thủ tướng Chính phủ”.

Để giải quyết hài hòa giữa yêu cầu đảm bảo ATGT và nhu cầu đi lại chính đáng của người dân, địa phương đã xin ý kiến Cục Đường sắt để mở tuyến đường dân sinh dài hơn 200m, chạy song song đường sắt và nằm trong hành lang an toàn. Tuyến đường mới có chiều rộng hơn 3m, nối trực tiếp với hệ thống giao thông nông thôn, được người dân đồng tình, ủng hộ.

Tuyến đường dân sinh dài hơn 200m song song với đường sắt được đầu tư để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Ông Phạm Đình Lý (thôn Thọ Bắc, xã Tịnh Thọ), một trong những hộ dân từng phải đi lại bằng lối tự mở suốt hơn 25 năm qua, chia sẻ: “Từ ngày có đường mới, gia đình tôi không còn nỗi lo thường trực về tai nạn. Đường rộng rãi, an toàn hơn rất nhiều”.

Để tránh việc tháo dỡ rào chắn sau khi đóng lối đi, các đơn vị thi công đã tận dụng bu lông loại lớn chuyên dụng cho ray tàu hỏa để siết chặt thanh chắn, đồng thời bóc toàn bộ lớp đá giữa đường ray, ngăn người dân lén lút băng qua.

Lối đi tự mở bị "khóa chặt".

Theo Chủ tịch UBND xã Tịnh Thọ Nguyễn Thành Vy, từ trước năm 2025, xã có 12 lối đi tự mở qua đường sắt. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, địa phương đã xây dựng kế hoạch, huy động nguồn lực, bám sát lộ trình và kiên trì vận động nhân dân. Đến nay, xã đã đóng, xóa toàn bộ các lối đi tự mở này, góp phần cùng huyện Sơn Tịnh hoàn thành 15/15 lối đi, đảm bảo an toàn trên toàn tuyến.

Trung tá Trần Hải Hoàng - Phó Đội trưởng Đội CSGT Đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT, Bộ Công an) đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của chính quyền xã Tịnh Thọ.

“Ngay trong thời điểm sáp nhập xã, cán bộ vẫn đeo bám công việc, phối hợp chặt chẽ với chúng tôi để hoàn tất việc đóng lối đi. Đây là minh chứng cho thấy, nơi nào chính quyền vào cuộc quyết liệt thì nơi đó công tác đảm bảo ATGT sẽ đạt kết quả thực chất”- Trung tá Trần Hải Hoàng chia sẻ.

Việc xóa bỏ lối đi tự mở góp phần phòng ngừa tai nạn đường sắt.

Theo Sở Xây dựng Quảng Ngãi, từ đầu năm 2025 đến nay, tỉnh đã phối hợp với Cục Đường sắt và Cục CSGT Đường sắt xóa gần 30 lối đi tự mở gây mất ATGT. Dù vẫn còn 27 lối đi tự mở tồn tại trên toàn tỉnh, nhưng với kinh nghiệm và quyết tâm từ các mô hình đi trước như ở huyện Sơn Tịnh, ngành chức năng tin tưởng có thể xử lý triệt để trong thời gian tới.

Sau hơn 4 năm, tỷ lệ hộ nghèo Quảng Ngãi giảm mạnh 

Sau hơn 4 năm, tỷ lệ hộ nghèo Quảng Ngãi giảm mạnh 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tăng thêm nguồn lực tái đầu tư hạ tầng

Tăng thêm nguồn lực tái đầu tư hạ tầng

23 Jun, 05:25 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang lấy ý kiến về nghị quyết thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do TP quản lý. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc thu phí đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân là khả thi và sẽ tăng thêm nguồn lực để tái đầu tư, kiến thiết hạ tầng giao thông vốn đang còn rất nhiều khó khăn hiện nay.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ