Hà Nội: Thêm nhiều giải pháp giảm tải, không để ùn tắc quyết toán thuế

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2017 đã đến những ngày cuối cùng. Với việc chủ yếu người nộp thuế thực hiện khai thuế điện tử cùng các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng người nộp thuế (NNT), ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ thực hiện các biện pháp "giảm tải", không để xảy ra tình trạng ùn tắc gây bất lợi cho người nộp thuế.

Xin ông cho biết kết quả triển khai quyết toán thuế trên địa bàn Hà Nội đến thời điểm này?
Sau 3 tuần triển khai “Tháng đồng hành với người nộp thuế”, kết quả thống kê sơ bộ tại 30 Chi cục Thuế và bộ phận "một cửa" của Cục Thuế TP Hà Nội cho thấy, đã tiếp nhận khoảng 50% số lượng các DN, tổ chức, người nộp thuế.
Ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội.
Đa số DN trên địa bàn đã nộp thuế theo phương thức điện tử (hơn 99% DN nộp hồ sơ khai thuế qua mạng). Còn lại, một số trường hợp thiếu địa chỉ email, hoặc còn vướng mắc trong quá trình kê khai cần hỗ trợ chúng tôi vẫn bố trí các điểm tiếp nhận người nộp thuế trực tiếp đến giao dịch tại 30 Chi cục Thuế cùng một điểm tại bộ phận "một cửa" của Cục Thuế TP Hà Nội.
Thời hạn quyết toán thuế năm 2017 đã tới những ngày cuối cùng. Liệu có xảy ra tình trạng ùn tắc trong thời gian còn lại?
Hiện nay, chủ yếu người nộp thuế thực hiện khai thuế điện tử, đặc biệt là đối với các DN. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường ủy quyền cho các đại lý quyết toán thuế. Vì vậy các hồ sơ quyết toán thuế không chỉ phải nộp ở bộ phận "một cửa", mà có thể tiếp nhận ở chính trụ sở của người nộp thuế, cũng như tại các đơn vị quản lý thuế của chúng tôi. Nhờ sự phân tán như vậy nên đã giảm tải cho bộ phận "một cửa", tránh ùn tắc những ngày cuối của tháng quyết toán thuế. Mặt khác, hạn cuối quyết toán thuế vào ngày 2/4/2018, nhưng với những người nộp thuế có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn vẫn có thể thực hiện sau thời điểm này.
Với những người phải nộp theo hạn định, chúng tôi đã bố trí gửi thông tin đến người nộp thuế, đồng thời bàn bạc việc tiếp nhận làm sao hợp lý, tránh gây ùn tắc. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng mở rộng các điểm thu nộp, hình thức nộp một cách linh hoạt để tránh ùn tắc, bức xúc không cần thiết.
Trong quá trình thực hiện quyết toán thuế, người nộp thuế thường gặp những vướng mắc gì? Cục Thuế TP Hà Nội đã có những biện pháp nào để hỗ trợ người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ, thưa ông?
Trong khi phần lớn DN, người nộp thuế đã quen với công tác quyết toán thuế thì còn một bộ phận không nhỏ vẫn cần sự hỗ trợ của cơ quan thuế như những trường hợp lần đầu đi quyết toán thuế, không có địa chỉ email... Vì vậy, những năm gần đây, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai "Tháng đồng hành hỗ trợ người nộp thuế" để tăng cường hỗ trợ người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách. Bộ phận hỗ trợ người nộp thuế không chỉ được bố trí tại bộ phận "một cửa" của cơ quan thuế, mà còn tăng cường thêm các lực lượng như Đoàn Thanh niên, bộ phận hỗ trợ về chính sách thuế, kê khai thuế…
Cán bộ thuế Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm hướng dẫn người nộp thuế làm thủ tục quyết toán thuế.
Cục Thuế TP Hà Nội cũng đã biên tập các tài liệu ngắn gọn, dễ hiểu, gồm những điểm người nộp thuế cần lưu ý khi quyết toán thuế năm 2017 và chuyển tải đến người nộp thuế qua các hình thức như: Thư điện tử, website của Cục Thuế TP Hà Nội, qua trao đổi, hướng dẫn qua điện thoại trực tiếp từ các bộ phận… để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc. Đến nay, cơ quan thuế đã tiếp nhận, giải quyết hơn 3.000 lượt người và 4.000 lượt câu hỏi của người nộp thuế. Những nỗ lực này đã góp phần hỗ trợ cho cộng đồng DN, người nộp thuế hoàn thành quyết toán thuế năm 2017 theo đúng quy định.
Xin cảm ơn ông!
Mở mới chuyên mục quyết toán thuế 2017
Để việc hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế được nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định, từ đầu tháng 3/2018 Cục Thuế TP Hà Nội đã mở mới chuyên mục “Quyết toán thuế 2017” trên trang website của Cục Thuế tại địa chỉ: http://hanoi.gdt.gov.vn . Tại đây, Cục Thuế tập trung đăng tải những nội dung hướng dẫn về: Chính sách thuế mới; chính sách sửa đổi bổ sung; những vướng mắc thường gặp khi thực hiện chính sách thuế, quyết toán thuế; các điểm cần lưu ý khi quyết toán thuế TNDN, TNCN; các slide bài giảng hướng dẫn quyết toán thuế TNCN, TNDN năm 2017; những hỗ trợ của Cục Thuế Hà Nội, đặc biệt hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế; triển khai dịch vụ thuế điện tử phục vụ quyết toán thuế TNCN; thông tin tập huấn miễn phí chính sách thuế và quyết toán thuế cho NNT trong thời gian thực hiện quyết toán thuế (3/2018).
Thời hạn, địa điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế; hướng dẫn lập và gửi báo cáo tài chính đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ theo Thông tư 133/2016/TT-BTC; những tình huống vướng mắc thường gặp và hướng giải quyết các vướng mắc đó; các số điện thoại hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế tại Văn phòng Cục Thuế và 30 Chi cục Thuế các quận, huyện, thị xã được Cục Thuế TP Hà Nội đăng tải tại đây để NNT dễ dàng tra cứu và liên hệ để được hỗ trợ. Ngay cả những thông tin khuyến cáo NNT không nên nộp hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân trong thời gian Cục Thuế Thành phố Hà Nội triển khai “Tháng đồng hành cùng NNT thực hiện QTT năm 2017” (từ ngày 5/3/2018 đến 5/4/2018)... cũng được Cục thuế thông tin kịp thời tới NNT.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần