Cục trưởng Cục CSGT: Xử lý hình sự hành vi chống người thi hành công vụ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/12, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an đã có mặt tại bệnh viện Việt Đức để thăm hỏi, động viên Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt (Đội CSGT số 5, Công an TP Hà Nội) và gia đình.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà – Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an.
Thiếu tướng Trần Sơn Hà – Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an.
Cũng tại đây, người đứng đầu lực lượng CSGT đã có cuộc trao đổi với báo chí về tình trạng chống người thi hành công vụ.

Gần đây tình trạng chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng, Thiếu tướng nghĩ thế nào về vấn đề này?

Thiếu tướng Trần Sơn Hà: Đây là một biểu hiện cho thấy sự xuống cấp về đạo đức của người tham gia giao thông, xem thường pháp luật. Đằng sau việc chống người thi hành công vụ còn là tình người, chúng tôi là những người thực thi công vụ của Nhà nước, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân nhưng những người tham gia giao thông có những hành vi không tốt thiếu tôn trọng pháp luật, thiếu tôn trọng

tình người. Đây là hành vi không thể chấp nhận được trong xã hội chúng ta.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết 5 năm (2011 - 2015) và triển khai định hướng nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông giai đoạn 2016 - 2020 của Ủy ban ATGT, chúng tôi đã báo cáo Chính phủ rằng, sau 5 năm chúng ta đã phấn đấu giảm số người chết vì TNGT năm sau luôn cao hơn năm trước. Đây là chiến công to lớn của toàn Đảng, Nhà nước và Chính phủ, trong đó công đầu phải kể đến sự nỗ lực không mệt mỏi của các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT. Tuy nhiên, để đạt được những kết quả đó, lực lượng CSGT đã phải chịu những thương vong rất lớn. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2011 – 2015, số vụ chống người thi hành công vụ nói chung và lực lượng CSGT nói riêng là khoảng trên dưới 200 vụ khiến một số đồng chí hy sinh và hàng trăm đồng chí bị thương. 
Thiếu tướng Trần Sơn Hà – Cục trưởng Cục CSGT và Trưởng Phòng CGST, Công an TP Hà Nội thăm hỏi động viên Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt.
Thiếu tướng Trần Sơn Hà – Cục trưởng Cục CSGT và Trưởng Phòng CGST, Công an TP Hà Nội thăm hỏi động viên Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt.
Cục trưởng đánh giá thế nào về biện pháp xử lý các hành vi chống người thi hành công vụ đang được thực hiện?

Thiếu tướng Trần Sơn Hà: Bộ Luật hình sự đã có những quy định riêng về việc xử lý hành vi chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tại một số địa phương việc xử lý hành vi này chưa có sự thống nhất, có nơi thì chỉ xử phạt hành chính, nơi thì có xử phạt nhưng không quyết liệt… khiến tình trạng chống người thi hành công vụ vẫn tăng, không tạo được sức răn đe.

Vậy theo ông, đâu là biện pháp để khắc phục tình trạng trên?

Thiếu tướng Trần Sơn Hà: Trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục tuyên truyền phổ biến kiến thúc cho người tham gia giao thông, đề nghị người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, chúng tôi sẽ đề nghị Chính phủ sửa đổi các văn bản pháp luật cho phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, sẽ trang bị vũ khí cho các lực lượng thực thi công vụ để họ vững tâm trong quá trình thực thi công vụ. Đặc biệt, đối với những trường hợp lực lượng chức năng, lực lượng thực thi công vụ đã ngăn chặn, nhưng lái xe vẫn cố tình chống đối, bỏ chạy cần xem xét trách nhiệm hình sự. Đối với trường hợp lái xe bỏ chạy gây tai nạn chết người thì cần xem xét đây là hành vi giết người.

Xin cám ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần