Củng cố niềm tin từ tấm vé

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/11, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức mở hệ thống bán vé online trận bán kết lượt về AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Philippines.

Một lần nữa “cơn khát” vé lại diễn ra dù VFF đã đổi phương thức phát hành qua website. Những vấn đề hậu chiếc vé và niềm tin của người hâm mộ đang được đặt lên bàn cân với VFF, trước các trận đấu của đội tuyển Việt Nam sắp diễn ra.
Hình thức bán vé mới

Trận bán kết lượt về giữa Việt Nam và Philippines được đổi sang hình thức bán vé online. Đây được coi là một tín hiệu vui cho người hâm mộ khi họ hy vọng không còn cảnh “chen lấn xô đẩy” để săn vé như trận gặp Malaysia trước đó. Rất nhiều người đã tin rằng, sẽ không còn dòng người thức thâu đêm, suốt sáng xếp hàng dài trước cửa VFF hay sân Mỹ Đình để mua vé và không còn sự lộng hành của “phe vé”. Nếu được như vậy, đó là sự thành công lớn của VFF.
 Niềm vui của người hâm mộ khi cầm tấm vé trên tay. Ảnh: Ngọc Tú
Tuy nhiên, chỉ sau vài phút ngắn ngủi hệ thống phát hành vé online được mở bán, tình trạng nghẽn mạng liên tục xảy ra, khiến rất nhiều người hâm mộ bức xúc vì không thể truy cập để đặt mua vé. Theo VFF, sau vài tiếng mở phát hành vé online đã có 85% số vé bán online được giao dịch thành công qua thanh toán chuyển khoản.

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, chiều 30/11, giá vé chợ đen trận Việt Nam - Philippines vòng bán kết giải AFF Cup đã được đẩy lên gấp nhiều lần. Cụ thể, vé có mệnh giá gốc là 200.000 đồng và 300.000 đồng được rao bán với giá 3 triệu đến 3,2 triệu đồng/cặp; vé có mệnh giá gốc là 400.000 đồng và 500.000 đồng được rao bán với giá 5,5 triệu đến 6 triệu đồng/cặp. Tính đến 16 giờ ngày 30/11, trước cổng VFF vẫn có hàng trăm người xếp hàng để nhận vé. VFF sẽ tiếp tục trả vé cho đến ngày 2/12.

Theo báo cáo của bộ phận kỹ thuật, có thời điểm website www.vebongdaonline.vn đã có 250.000 lượt người vào để giao dịch và có tổng 1,7 triệu lượt truy cập. Nhiều người hâm mộ có được tấm vé nhưng vẫn phải xếp hàng chờ đợi hàng giờ liền để lấy vé tại trụ sở VFF. Chưa bao giờ người hâm mộ phải khốn khổ như vậy để có được tấm vé cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup.

Bức xúc cũ vẫn còn?

Đây cũng không phải lần đầu tiên VFF tổ chức bán vé online. Tháng 11/2017 (Việt Nam tiếp Afghanistan tại vòng loại Asian Cup 2019), VFF đã tổ chức bán online nhưng số vé chỉ khoảng vài trăm. Ở trận đấu vòng bảng AFF Cup 2018 gặp đội tuyển Malaysia, VFF bán 3.700 vé thông qua hệ thống trực tuyến. Theo Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh, việc áp dụng hình thức mới bao giờ cũng khó khăn, vì với bất cứ phương thức nào, chắc chắn cũng có những người không mua được, và sẽ tỏ ra bức xúc. Vì thế, ngay trong ngày đầu tiên mở bán vé, nhiều người hâm mộ đã vây quanh "biểu tình" tại trụ sở VFF vì không mua được vé.

Phải khẳng định VFF đã rất cố gắng để khắc phục tình trạng mua vé như trận Việt Nam - Malaysia. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu đã đủ? Chắc chắn với nhiều người sẽ là chưa, đúng là không còn dòng người thâu đêm suốt sáng xếp hàng dài mua vé, nhưng hàng trăm người đổ xô vây quanh VFF đòi mua vé trực tiếp, trong đó hàng chục xe thương binh được xếp kín cửa, hàng chục “anh chị” trong giới “phe vé" đã “mượn gió bẻ măng” lại xuất hiện. Nên có thể khẳng định, cách phát hành vé online như vừa qua đã không giải quyết triệt để được những vấn đề bức xúc cũ.

Theo như thông báo của VFF, trận bán kết lượt về giữa Việt Nam và Philippines phát hành hơn 20.000 vé và được chia làm nhiều đợt, mỗi đợt khoảng 5.000 - 6.000 vé. Nhưng thực tế cho thấy, thông tin chia thành nhiều đợt VFF không công bố từ trước cho người hâm mộ biết, nên đã dẫn đến tình trạng quá tải khi mở bán. Nhìn lại trận đấu với Campuchia trên sân Hàng Đẫy mới diễn ra, rất nhiều cổ động viên mất tiền mua vé nhưng không thể vào sân là cơ sở để người hâm mộ hoài nghi về sự minh bạch của VFF, từ đó dẫn tới mất niềm tin với dân. Hơn lúc nào hết, người dân đang cần sự thay đổi tích cực hơn nữa của VFF trong việc phát hành vé xem những trận đấu hấp dẫn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần