Cung đường nguy hiểm tại quận Bắc Từ Liêm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xe quá tải đang phá nát nhiều con đường lưu thông, đặc biệt là những tuyến đường ven đê sông Hồng (phường Thượng Cát), đường Tây Tựu (phường Tây Tựu).

Nguyên nhân được xác định do xe siêu trọng tải cả ngày đêm vào bãi sông Hồng chở cát "băm" nát đường. Hơn nữa, các phương tiện này hầu hết chở quá tải, không tuân thủ quy định đóng thùng, phủ bạt đúng kích cỡ…Những năm qua, người dân sinh sống tại đoạn đê Hữu Hồng thuộc địa phận phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội liên tục "kêu cứu" vì xe quá tải liên tục chạy trên đê làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống. Tuyến đường từ phường Thượng Cát qua Tây Tựu vào trung tâm TP hàng ngày phải oằn mình "gánh" hàng trăm lượt ô tô quá khổ, quá tải chở vật liệu tấp nập đi qua. Được biết, khoảng hơn 10 năm nay, các điểm khai thác cát trái phép mọc lên tràn lan dọc theo bờ sông Hồng. Theo đó, xe đến chở vật liệu phần lớn đều là xe ben mang nhãn hiệu Trung Quốc được các chủ xe cố tình cơi thêm thành xe, vượt quá trọng tải. Chính hoạt động chuyên chở này khiến kết cấu bề mặt của đường đê liên tục bị phá vỡ và xuất hiện nhiều ổ voi, hố sâu… 
Xe chở cát chạy trên đê Hữu Hồng, phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm.
Xe chở cát chạy trên đê Hữu Hồng, phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm.
Một người dân sống tại phường Thượng Cát bức xúc: "Gần 100% hộ gia đình tại đây đều chấp hành đóng phí bảo trì đường bộ vì cán bộ phường giải thích khi đường giao thông trên địa bàn xuống cấp sẽ được tu bổ, sửa chữa kịp thời. Nhưng chúng tôi vẫn phải chịu cảnh đường lồi, lõm, chắp vá, kém chất lượng. Việc xe quá tải chở vật liệu cho các cơ sở khai thác cát trái phép trên địa bàn, phá hỏng đường đã được phản ánh lên chính quyền nhiều lần nhưng không hiểu lý do gì vẫn tồn tại …"

Đường Tây Tựu (đường 70) qua địa phận phường Tây Tựu cũng đang là điểm nóng về tai nạn giao thông (TNGT). Các loại xe siêu trọng tải ngày, đêm lưu thông khiến nhiều đoạn trên tuyến đường này bị bong tróc, tạo thành các ổ gà, hệ thống cống thoát nước thường xuyên bị sụt lún… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do lòng đường nhỏ hẹp, nhiều xe vận tải có trọng tải lớn vận chuyển đất, cát san nền và hàng hóa ra vào Khu công nghiệp Nam Thăng Long hoạt động. Trong những năm gần đây, tuyến đường Tây Tựu đã được duy tu, cải tạo lại hệ thống thoát nước khu vực dân cư Tây Tựu và nâng cấp cầu Đăm (hiện có trọng tải 25 tấn)… Tuy nhiên, đường Tây Tựu vẫn là tuyến đường yếu, lòng đường hẹp, và việc gia tăng các loại xe vận tải có tải trọng lớn quá khổ, quá tải hoạt động trên tuyến đường này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT. Đặc biệt là tuyến đường này không có biển báo hiệu, cảnh báo về tải trọng đường. Tại đoạn đường cua qua khu dân cư phường Tây Tựu thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ và rất nhiều nguy cơ xảy ra tắc đường TNGT bất kỳ thời gian nào trong ngày.

Ông Nguyễn Xuân Quyết - Chủ tịch UBND phường Thượng Cát thừa nhận: "Thực trạng mà người dân phản ánh là đúng. Trên địa bàn phường có 6/8 tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác cát trái phép. Đã nhiều lần phường phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý dỡ bỏ lán, xưởng, lập biên bản phạt hành chính về vi phạm khai thác cát nhưng chỉ được một thời gian lại tái khai thác trái phép. Chính quyền cấp phường đã báo cáo lãnh đạo quận để mong có lộ trình xử lý dứt điểm". 

Đội phó Đội Cảnh sát giao thông (Công an quận Bắc Từ Liêm) Nguyễn Viết Thanh cho biết: "Tuyến đường qua phường Tây Tựu có nền đường yếu, lòng đường hẹp, đặc biệt các loại xe quá khổ, quá tải có xu hướng gia tăng hoạt động. Đây là tuyến đường tiềm ẩn lớn về TNGT và ô nhiễm môi trường. Tính sơ bộ 6 tháng đầu năm, đoạn đường từ ngã tư Nhổn - Tây Tựu đã xảy ra 2 vụ TNGT làm 3 người thiệt mạng. Từ ngày thành lập quận (4/2014) đến nay, chúng tôi đã nhiều đợt ra quân theo chuyên đề, xử lý 12 trường hợp xe quá tải, 124 xe chở vật liệu rơi vãi. Ngày 25/6/2014, Công an quận Bắc Từ Liêm đã có văn bản đề nghị Sở GTVT tổ chức cắm biển cấm xe ô tô từ 3,5 tấn trở lên hoạt động trên đường Tây Tựu vào giờ cao điểm (từ 6 giờ 30 - 8 giờ 30 và từ 16 giờ 30 - 18 giờ 30 trong ngày). Tuy nhiên, đến nay lệnh cấm vẫn chưa được thông qua.

Đề nghị các đơn vị liên quan có hướng xử lý quyết liệt xe quá tải để các tuyến đường qua phường Thượng Cát, Tây Tựu thông thoáng, sáng, đẹp, đảm bảo ATGT.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần