"Cuộc chiến chiêu sinh" trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tờ rơi thông tin tuyển sinh xuất hiện dày đặc tại các điểm thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Tuy nhiên, tính xác thực của nội dung tuyển sinh vẫn là dấu hỏi lớn, và các bậc phụ huynh cũng như học sinh cần hết sức cẩn trọng khi tiếp cận.

Cán bộ tuyển sinh trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Bách Khoa tư vấn cho phụ huynh học sinh tại điểm thi trường THPT Sóc Sơn. Ảnh: Trọng Tùng.
Ghi nhận tại điểm thi trường THPT Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) trong sáng 7/7 cho thấy, thời tiết nắng nóng khá gay gắt. Phụ huynh, người thân ngồi chờ con em rải rác quanh khu vực điểm thi. Trong thời gian chờ con em làm bài thi Ngữ văn, nhiều bậc phụ huynh được cán bộ tuyển sinh các cơ sở giáo dục tiếp cận, tư vấn dự tuyển vào các trường. 
Tại điểm thi trường THPT Sóc Sơn, hàng chục cán bộ tuyển sinh của ít nhất 3 cơ sở giáo dục tích cực phát tờ rơi, tư vấn cho các bậc phục huynh. Trong đó có cả các trường thuộc hệ thống công lập và tư thục, thậm chí là của doanh nghiệp tư nhân tham gia đào tạo nghề, biến đây trở thành "cuộc chiến chiêu sinh" của nhiều khu vực giáo dục - đào tạo và kinh tế tư nhân.
Điều kiện tuyển sinh hầu hết đều rất đơn giản, nhưng chế độ đãi ngộ thì cực kỳ hấp dẫn. Đơn cử như trường Cao đẳng Kinh tế công nghiệp Hà Nội (trực thuộc Bộ Công Thương) tuyển sinh chỉ với điều kiện học sinh có bằng tốt nghiệp THPT. Cán bộ tuyển sinh còn giới thiệu nhiều chương trình liên kết đào tạo của nhà trường với đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc. Đối với các chương trình liên kết, nhà trường cam kết hỗ trợ việc làm sau đào tạo, với mức thu nhập lên tới 300 – 400 triệu đồng/năm…
Khu vực tư nhân cũng tham gia sôi nổi trong ''cuộc chiến chiêu sinh'' tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
Không chỉ khu vực trường công, các cơ sở giáo dục tư nhân cũng tích cực tham gia tuyển sinh. Trường CĐ Kỹ thuật - Công nghệ Bách Khoa là đơn vị thành viên của Hải Phong Group cử cán bộ tuyển sinh rải khắp các điểm thi trên địa bàn các huyện: Sóc Sơn, Đông Anh để tư vấn tuyển sinh. Hình thức đào tạo được giới thiệu hết sức phong phú, theo niên chế hoặc tín chỉ, hệ trung cấp hoặc cao đẳng. Đơn vị này thậm chí cam kết hỗ trợ việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp ở trong và ngoài nước.
Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC) cũng tham gia tuyển dụng khoá bảo dưỡng kỹ thuật máy bay cơ bản cho đối tượng đủ 18 tuổi trở lên, và tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Chương trình còn đưa ra các nội dung khuyến mãi hấp dẫn như miễn phí khoá học tiếng Anh kỹ thuật hàng không, và đặc biệt là hỗ trợ tìm kiếm việc làm sau khoá học tại Vietnam Airlines.
Các thông tin tuyển sinh được các đơn vị đưa ra đều rất hấp dẫn, nhất là cơ hội việc làm sau tốt nghiệp – vấn đề được phụ huynh cũng như học sinh rất quan tâm. Thực tế thông tin tờ rơi cũng có ý nghĩa đối với phụ huynh và học sinh trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Tuy nhiên, không ít bậc phụ huynh bày tỏ sự hoài nghi về tính chính xác của những thông tin này. 
Trước bối cảnh xã hội thông tin hiện nay, thực tế có không ít trường hợp chỉ là quảng cáo. Việc đào tạo và chế độ đãi ngộ thực tế không như giới thiệu, tư vấn. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cũng như học sinh cần hết sức cẩn trọng trước khi lựa chọn một nghề nghiệp tương lai. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần