Cước taxi công nghệ vẫn cao ngất ngưởng

Chia sẻ

Kinhtedothi - Giá xăng trong nước đã có 2 phiên điều chỉnh theo xu hướng giảm mạnh xuống còn 25.000 đồng/lít với E5 RON 92 và 26.000 đồng/lít đối với RON 95. Mặc dù giá xăng giảm nhưng giá dịch vụ taxi công nghệ vẫn cao ngất ngưởng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chưa có động thái giảm giá cước

Mặc dù giá xăng liên tục lao dốc nhiều ngày liền, tuy nhiên đến nay, giá cước taxi công nghệ, một loại hình được cho là điều chỉnh giá cước linh hoạt theo giờ, theo nhu cầu cao điểm/thấp điểm vẫn chưa hề có động thái giảm, khiến nhiều người thường xuyên sử dụng loại hình phương tiện này để đi lại không khỏi bức xúc.

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, trong các ngày từ 24 - 26/7, giá cước taxi công nghệ như GrabCar, GoCar Protect ở khu vực Hà Nội đều ở mức cao chót vót. Cụ thể như, thời điểm 9 giờ ngày 26/7, cuốc xe từ Huỳnh Thúc Kháng đến Bến xe Mỹ Đình, với quãng đường 5km nhưng giá cước của GrabCar lên tới 127.000 đồng, còn GoCar Protect chưa áp dụng khuyến mại cũng là 90.000 đồng.

Tiếp đó, vào khung giờ 18 giờ cùng ngày, cũng với quãng đường di chuyển như trên thì cước GrabCar là 119.000 đồng, GoCar Protect chưa áp dụng khuyến mại ở mức 96.000 đồng. Còn tại thời điểm 21 giờ ngày 26/7, thời điểm được các ứng dụng taxi công nghệ mặc định là thấp điểm thì quãng đường như trên, mức cước GrabCar là 106.000 đồng, cước GoCar Protect chưa áp dụng khuyến mại là 80.000 đồng.

Có thể thấy, cước taxi công nghệ không hề có sự điều chỉnh sau hai lần giá xăng giảm mạnh, điều này gây bất công với người tiêu dùng. Bởi, khi giá xăng dầu tăng cao thì các hãng taxi, taxi công nghệ đều điều chỉnh cước với lý do bù đắp chi phí nhưng khi giá xăng giảm thì lại không hề hoặc chậm giảm tương ứng.

Khách hàng bức xúc

Thời gian qua, nhiều khách hàng phản ánh về Kinh tế & Đô thị giá xe taxi công nghệ tăng quá cao, nhất là vào những giờ cao điểm. Không ít hành khách chuyển sang sử dụng xe taxi truyền thống.

Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Văn Hiệp trú tại quận Thanh Xuân chia sẻ: “Tôi sử dụng GrabCar để di chuyển từ phố Hạ Đình đến Bệnh viện Việt Đức lúc 8 giờ với quãng đường 5,5km hết 100.000 đồng nhưng đến 19 giờ quay về nhà cùng tuyến đường thì giá đã lên 131.000 đồng”.

Vì quá bức xúc về việc giá taxi công nghệ tăng quá cao, anh Hiệp đã chuyển sang sử dụng xe taxi truyền thống. Chi phí anh Hiệp phải trả cho taxi truyền thống trên cùng tuyến đường là 70.000 đồng.

Cũng là một khách hàng thân thuộc với xe taxi công nghệ, chị Lê Thùy Hương cho biết: “Xe taxi công nghệ là loại hình phục vụ nhanh, thuận tiện, tuy nhiên với giá cao như hiện nay thì khó có thể chấp nhận được. Vào giờ cao điểm, để sử dụng dịch vụ của GrabCar mất khoảng 23.000 đồng/km, đối với GoCar Protect cũng mất khoảng 19.000 đồng/km”.

Đáng nói, dù đại diện các ứng dụng xe công nghệ Grab, Gojek, Be đều khẳng định, không điều chỉnh giá cước đối với loại hình xe bốn bánh (Car) trong bối cảnh xăng dầu tăng giá kỷ lục nhưng thực tế, cước xe công nghệ lại tăng chót vót, điều chỉnh giá mà không thông tin cho người dùng biết. Trao đổi với báo chí, đại diện Gojek cho hay, kể từ thời điểm xăng liên tục tăng giá từ tháng 4 đến nay, Gojek thực hiện điều chỉnh giá cước duy nhất một lần.

Mức giá được điều chỉnh chủ yếu bởi tình hình cung và cầu trên thị trường. Dù vậy đến nay, mức cước GoCar Protect vẫn ở mức cao ngất ngưởng, người dân chưa thấy có sự điều chỉnh giá cho phù hợp. Còn Grab Việt Nam thì vẫn lựa chọn giải pháp im lặng.

Đọc tiếp

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần