Cước taxi tăng thêm 1.000 đồng/km

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sau khi giá bán lẻ xăng dầu trong nước tăng lên 23.650 đồng/lít xăng A92, ông Bùi Danh Liên, chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho biết giá cước taxi sẽ tăng thêm khoảng 1.000 đồng/km.

Theo ông Liên, giá xăng dầu tăng liên tục khiến các hãng taxi vô cùng khó khăn. Nên những đơn vị nào chưa điều chỉnh giá cước từ đầu tháng 8 thì lần này sẽ buộc phải có đề xuất tăng ngay trong tuần này. Còn vận tải hành khách đường dài thì chắc chắn sẽ phải tăng với mức dự kiến là 10%.
 
Tại cuộc họp của Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội sáng 29-8, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp taxi đã bày tỏ những khó khăn và hao tổn do việc điều chỉnh giá cước taxi sau những lần xăng tăng giá. Nhiều doanh nghiệp taxi khẳng định sẽ tăng cước trong vài ngày tới.
 
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Hãng taxi Hùng Vương, cho rằng, giá xăng tăng liên tiếp vừa qua đã gây thiệt hại lớn tới hoạt động taxi, sau 2/9 hãng sẽ phải điều chỉnh giá cước.
 
Cước taxi tăng thêm 1.000 đồng/km - Ảnh 1

Theo ông Đoàn Việt Hà - giám đốc Hãng taxi Trung Việt, từ đầu năm đến nay xăng giảm giá 5 lần, tăng giá 6 lần khiến các doanh nghiệp taxi gặp rất nhiều khó khăn. Bởi vì mỗi lần tăng giá phải có đơn gửi các ngành giao thông, tài chính, thuế và chờ đợi 7 ngày (theo quy định sau 1 tuần các cơ quan này không có ý kiến thì coi như chấp nhận phương án tăng giá của các doanh nghiệp).

Bên cạnh đó phải điều chỉnh, kiểm định đồng hồ tính cước, thay đổi bảng giá. Vì vậy phải mất 10 ngày mới xong việc điều chỉnh giá. “Nhưng xăng tăng giảm liên tục nay giảm 500 đồng/lít, 10 ngày sau điều chỉnh tăng 1.200 đồng/lít nên việc điều chỉnh rất khó khăn. Nếu cứ để xe nằm chờ điều chỉnh giá xong mới chạy thì với việc xăng lên xuống liên tục thì xe chẳng khai thác được.

Ngoài ra, mỗi taxi phải nghỉ một ca xe, ước tổn thất 500.000 đồng để chờ cài đặt đồng hồ. Do vây, chi phí mỗi lần điều chỉnh giá cước thiệt hại cho mỗi xe taxi lên tới 1 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, giá cước vận tải hành khách chưa điều chỉnh lần nào. Trong khi đó, giá xăng dầu tăng quá cao tới 20% thì quá sức chịu đựng của doanh nghiệp. Nếu giá cước quá thấp khiến doanh nghiệp không có quỹ tái đầu tư, bảo trì bảo dưỡng phương tiện thì cũng rất đáng lo ngại.

Ngoài giá xăng tăng, đại diện các hãng taxi Hà Nội còn bày tỏ khó khăn về niên hạn xe thay mới, cấm taxi vào một số tuyến đường vào giờ cao điểm.