Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cuối năm, tour du lịch nước ngoài bắt đầu nóng

Kinhtedothi - Sau khi Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế, du khách Việt Nam bắt đầu du lịch nước ngoài đón mùa lá vàng, lá đỏ.

Kín khách đặt tour đến hết tháng 12/2022

Thông tin từ Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) cho thấy, từ 11/10, chính phủ quốc gia này nới lỏng các biện pháp nhập cảnh, sẵn sàng chào đón du khách quốc tế. Tương tự, từ đầu tháng 10/2022 Hàn Quốc cũng loại bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 theo hình thức PCR sau khi nhập cảnh.

Không chịu thua kém, Đài Loan (Trung Quốc) cũng cũng khôi phục chính sách đơn giản hóa thủ tục visa. Du khách được nhập cảnh bằng visa cửa khẩu, visa điện tử và giấy phép xét duyệt trước trên mạng cho công dân các nước Đông Nam Á. Công dân Việt Nam nếu có visa Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Úc, New Zealand và Schengen (khối châu Âu) còn hạn hoặc hết hạn cách ngày nhập cảnh không quá 10 năm, được xem xét miễn visa Đài Loan trong 14 ngày, mỗi lần nhập cảnh. 

Du khách Việt Nam tham quan TP Busan (Hàn Quốc). Ảnh: Hoài Nam

Giám đốc tiếp thị Vietravel Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho biết, đến nay, Vietravel đã nhận được hơn 1.700 lượt khách đăng ký đặt chỗ các tour du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản.

“Vietravel dự kiến trong quý IV/2022 phục vụ được hơn 10.000 lượt khách mỗi tuyến. Hiện nay công ty bán tour Nhật Bản chỉ 24 triệu đồng/khách và 11 triệu đồng/khách với tour đi Đài Loan” - bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh chia sẻ.

Tương tự, Giám đốc Công ty MTV Travel Đoàn Ngọc Tùng thông tin, Hàn Quốc bỏ xét nghiệm Covid-19 nên thu hút rất đông du khách Việt đặt tour sang quốc gia này. “Vừa qua, có một số chuyến charter từ Việt Nam sang tỉnh Yangyang (đường bay Hàn Quốc miễn visa) đã đạt 210 khách mỗi chuyến. Sau khi Nhật Bản nới lỏng vào ngày 11/10, doanh nghiệp đã nhận một tour 25 khách cho ngày 4/11, và đang tiếp tục nhận thêm cho chuyến sau” - ông Đoàn Ngọc Tùng nêu ví dụ.

Thông tin từ Saigontourist cho thấy, công ty đã triển khai nhiều tour đi Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão… Hiện tour đi Nhật Bản và Hàn Quốc đã bán kín chỗ đến hết tháng 12/2022.

Nguyên nhân khiến lượng khách đặt tour Nhật Bản, Hàn Quốc tăng cao trong những tháng cuối năm là do sau dịch Covid-19 một số thị trường quốc tế mở cửa, chính sách visa thông thoáng nên du khách Việt bắt đầu lựa chọn đi nước ngoài nhiều hơn. Đặc biệt, một số nước có mức giá tour tốt, hỗ trợ về visa cũng là yếu tố thôi thúc du khách Việt lựa chọn đi tự túc ngày càng nhiều.

Dự kiến, trong 3 tháng cuối năm 2022, lượng khách du lịch nước ngoài tăng 15 - 30%, nhất là dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão sắp tới. “Người Việt đi du lịch thời gian này được hưởng lợi đáng kể về tỷ giá ngoại tệ. Ví dụ, đồng tiền Thái Lan đang giảm còn 630 đồng 1 Baht, đồng yên Nhật Bản xuống mức thấp nhất trong 24 năm qua” - Giám đốc Công ty du lịch Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa nêu rõ.

Du khách Việt Nam tham quan TP Busan (Hàn Quốc). Ảnh: Hoài Nam

Khảo sát tại một số doanh nghiệp du lịch, hiện nay tour đi Nhật Bản đang được chào bán phổ biến 6 ngày 5 đêm với giá từ 39 - 54 triệu đồng/khách. Với tour đi Hàn Quốc, các công ty du lịch cũng bán combo bao gồm vé máy bay và khách sạn giá từ 12 - 19 triệu đồng/người. Khách Việt có thể chọn tour miễn visa cho các điểm đến đảo Nami với dạng tour có ngày khởi hành cố định hằng tuần.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Dù lượng khách đặt tour quốc tế tăng mạnh, nhưng trong quá trình triển khai cũng gặp khó khăn về thủ tục và thời gian xét cấp visa khiến số lượng khách được nhận visa chỉ đạt 20 - 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Giám đốc Công ty du lịch Tiên Phong Phùng Xuân Khánh, hiện thời hạn cấp visa Hàn Quốc lâu hơn gấp 2, thậm chí gấp 4 lần so với trước đây, mặc dù các quy định về y tế đã được miễn trừ. “Hiện việc xin visa Hàn Quốc kéo dài có khi mất cả tháng, trong khi thời kỳ trước dịch Covid-19, chỉ mất 1 tuần hoặc nhiều nhất là 2 tuần” - ông Phùng Xuân Khánh nêu rõ.

Đồng tình với phản ánh này, đại diện Công ty du lịch MTV Travel cũng than phiền hiện việc xét cấp visa của Hàn Quốc và Nhật Bản rất khắt khe, tỷ lệ đánh trượt lên đến 50%. “Các công ty du lịch rất chật vật với những quy định này. Một đoàn đặt cọc 25 chỗ và xin visa cho 25 khách nhưng thường sát ngày mới có kết quả. Nếu 50% lượng khách không được cấp visa thì ngân sách tour sẽ bị đội chi phí khá lớn” - đại diện Công ty du lịch MTV Travel thông tin.

Du khách Việt Nam tham quan Hàn Quốc. Ảnh: Hoài Nam

Để kích thích nhu cầu đi du lịch quốc tế, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh liên kết với đơn vị cung ứng dịch vụ qua đó giảm giá tour.

Giám đốc truyền thông Công ty lữ hành Saigontourist Đoàn Thị Thanh Trà cho biết, ngay khi có thông tin đón khách quốc tế trở lại, doanh nghiệp đã làm việc ngay với tổng cục du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản và các hãng hàng không để đưa ra mức giá kích cầu nhất tới một số thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

Hiện Saigontourist đã triển khai hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc), kết hợp hãng hàng không xây dựng lịch khởi hành cụ thể đến Tết Nguyên đán…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội và cách dựng xây giá trị văn hoá dài hạn

Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội và cách dựng xây giá trị văn hoá dài hạn

22 Dec, 03:34 PM

Kinhtedothi - Được tổ chức liên tục từ năm 2018, Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội từng khởi đầu với quy mô và không gian còn khiêm tốn, nhưng đến năm 2025 đã cho thấy một bước chuyển rõ nét trong cách tổ chức, khi giá trị của lễ hội không còn được đo chủ yếu bằng số gian hàng hay lượng khách, mà bằng khả năng tạo ra trải nghiệm văn hoá và kết nối các chủ thể khác nhau trong đời sống đô thị.

Ẩm thực Hà Nội: Từ di sản văn hóa đến tài sản của công nghiệp sáng tạo

Ẩm thực Hà Nội: Từ di sản văn hóa đến tài sản của công nghiệp sáng tạo

22 Dec, 01:56 PM

Kinhtedothi – Sau nhiều năm kiên trì nhận diện, bảo tồn và phát huy, ẩm thực Hà Nội đang từng bước khẳng định vị trí như một nguồn lực quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô. Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 là dịp nhìn lại chặng đường đó, nơi các chủ thể từ quản lý, báo chí, doanh nghiệp đến cộng đồng cùng gặp nhau để khẳng định một cách tiếp cận nhất quán: đưa ẩm thực từ giá trị truyền thống trở thành tài sản văn hóa có khả năng tạo sinh kế và lan tỏa bền vững.

Đánh thức kho tàng di sản, tạo lực đẩy cho du lịch bền vững Tuyên Quang

Đánh thức kho tàng di sản, tạo lực đẩy cho du lịch bền vững Tuyên Quang

22 Dec, 01:28 PM

Kinhtedothi - Sở hữu hệ thống di sản văn hóa đồ sộ cùng không gian thiên nhiên đặc sắc, Tuyên Quang đang chuyển từ tư duy “giữ gìn” sang “đánh thức” di sản, coi đây là nguồn lực quan trọng để phát triển du lịch bền vững, nâng cao sinh kế cộng đồng và định hình vị thế mới trên bản đồ du lịch quốc gia.

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội: Mở không gian cho ẩm thực Thủ đô

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội: Mở không gian cho ẩm thực Thủ đô

22 Dec, 11:04 AM

Kinhtedothi - Không còn bó hẹp trong không gian làng nghề hay những con phố mang tên món ăn, tại Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội 2025, các giá trị ẩm thực truyền thống tiếp tục được trình diễn, kể chuyện và tương tác trực tiếp với công chúng, cho thấy một hướng đi rõ nét trong phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ