Không có việc hỗn chiến tại Lễ hội Gióng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo ông Đoàn Văn Sinh – Trưởng phòng VHTT huyện Sóc Sơn: “Mặc dù việc cướp giò hoa tre có chút xô đẩy nhưng chỉ diễn ra trong vài phút. Sự việc đó hoàn toàn không phải xô xát đánh nhau, hỗn chiến và gây rối trật tự mà chỉ là tục lệ trong hội Gióng”.

Cướp giò hoa tre cầu may tại Lễ hội đền Sóc.
Cướp giò hoa tre cầu may tại Lễ hội.
Tục lệ đó đã được khẳng định trong cuốn sách Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc do Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam biên tập, và trong hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Lễ hội thánh Gióng là di sản phi văn hóa phi vật thể của nhân loại: Sau khi làm lễ tại đền Thượng, giò hoa tre được rước xuống đền Hạ, khi tất lễ, chủ tế hô: Lễ tất tranh lộc, ngay lập tức mọi người có mặt đồng loạt xông vào cướp, giành giật dù chỉ là một phần của cành hoa tre. Nhân dân tương truyền rằng đó là lộc thánh, nếu ai cướp được sẽ gặp may mắn cả năm.

BTC lễ hội thánh Gióng cũng đề phòng nhiều biện pháp để tránh xảy ra hậu quả không hay. Ví dụ như người dân tham gia lễ hội không được mang vũ khí, gậy gộc, chỉ những người đứng bảo vệ giò tre mang gậy làm bằng nứa, nên có đánh cũng không thể gây thương tích.

Sáng ngày 25/2, công an TP Hà Nội đã đến địa bàn huyện Sóc Sơn để làm việc, kiểm tra xác minh sự việc do báo chí phản ánh. Trước mắt, chưa có thông tin về người bị thương đi cấp cứu như đã nêu trên các phương tiện truyền thông.

UBND huyện Sóc Sơn sẽ làm văn bản báo cáo lên lãnh đạo các cơ quan có thẩm quyền về vấn đề này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần