Cứu sống bé trai Nhật Bản 9 tháng tuổi bị chấn thương sọ não khi đang cách ly

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/8, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bé trai K.U. (9 tháng tuổi, người Nhật Bản) bị chấn thương sọ não do ngã từ sofa trong thời gian đang cách ly tại Việt Nam đã được các y bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cứu sống và chăm sóc trong suốt 1 tháng điều trị.

Được biết, ngày 30/6, trẻ cùng gia đình từ Nhật Bản sang Việt Nam và được cách ly theo quy định phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế. Ngày 3/07, trong khi chơi, trẻ không may bị ngã từ ghế sofa (độ cao khoảng 0,7m), vùng gáy đập xuống nền cứng. Sau 15 phút, trẻ bắt đầu rơi vào tình trạng hôn mê. Trẻ được đưa đến Bệnh viện E và được các bác sĩ chẩn đoán chấn thương sọ não, có tụ máu dưới màng cứng bán cầu não phải. Tại đây, bệnh nhi được phẫu thuật cấp cứu lấy máu tụ. Ngày 5/7, trẻ được chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục theo dõi và điều trị.
 Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi.
Theo TS Đặng Ánh Dương – Phó trưởng khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng còn hôn mê, đang phải thở máy. Các bác sĩ tiếp tục hồi sức, đảm bảo các chức năng sống, kiểm soát áp lực nội sọ, tiếp tục điều trị tình trạng phù não. Sau 2 ngày, tình trạng bệnh nhi ổn định, được tiến hành cai máy thở.
“Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy từ lúc chuyển sang Khoa, dẫn lưu vết mổ của bệnh nhi ra rất nhiều dịch (dịch não tủy). Sau khi được thăm dò các xét nghiệm và hội chẩn chuyên khoa liên quan, các bác sĩ nghĩ đến bệnh nhi bị rò dịch não tuỷ nên trẻ được tiến hành phẫu thuật lại vào ngày 8/7 để khâu lại màng cứng. Ngày 30/7, bệnh nhi được phẫu thuật ghép lại mảnh xương sọ. Sau phẫu thuật ghép sọ 1 tuần, trẻ ổn định, tỉnh táo, vận động tốt, ăn uống tốt” - TS Đặng Ánh Dương chia sẻ
Điều dưỡng trưởng Bùi Thanh Hương - khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa cho biết, đây là một trường hợp khá đặc biệt do ngoài các vấn đề về chuyên môn. Bệnh viện cũng gặp một số khó khăn khi tiếp nhận chăm sóc cho trẻ. Khó khăn đầu tiên là khi nhập viện, trẻ và gia đình vẫn đang trong giai đoạn cách ly khi nhập cảnh vào Việt Nam, chưa loại trừ được yếu tố nhiễm Covid-19. Do đó, các bác sĩ và điều dưỡng chăm sóc phải luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng, chống Covid -19 theo quy định của Bộ Y tế, từ việc chuẩn bị phòng cách ly, phòng mổ đặc biệt, đến việc chăm sóc trong buồng bệnh.
Ngoài ra, trẻ là người nước ngoài, bố mẹ lại đang trong quá trình cách ly, khi nhập viện không có bất cứ người thân nào đi cùng. Mọi thông tin trao đổi giữa bác sĩ và gia đình phải qua thông dịch viên nên việc khai thác thông tin để đưa ra phác đồ điều trị và kế hoạch chăm sóc phù hợp cho trẻ cũng gặp khó khăn.
Bên cạnh đó, mọi thủ tục khi nhập viện và việc chăm sóc trẻ hoàn toàn do các điều dưỡng đảm nhiệm. “Thấu hiểu tâm trạng lo lắng, rối bời của gia đình khi vừa “chân ướt chân ráo” sang Việt Nam vài ngày, con lại bệnh nặng nguy kịch mà không thể ở bên cạnh, chúng tôi đã cố gắng thường xuyên trao đổi thông tin tình hình sức khỏe của trẻ với gia đình qua thông dịch viên. Các cô, chú thay nhau vừa chăm sóc em bé về mặt y tế, vừa thay bố, mẹ chăm sóc em bé trong sinh hoạt hàng ngày” - điều dưỡng Thanh Hương chia sẻ.
Trải qua 1 tháng điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ đã được đoàn tụ với gia đình. Bế con trên tay sau bao ngày xa cách, bố bệnh nhi K.U không giấu được niềm hạnh phúc: "Tôi thực sự không biết nói gì hơn để bày tỏ lòng biết ơn các bác sĩ và điều dưỡng của Bệnh viện Nhi Trung ương nói chung cũng như khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa nói riêng, vì đã hết lòng điều trị và thay gia đình chăm sóc cháu trong suốt thời gian qua. Xin chúc các y bác sĩ mạnh khỏe, bình an và tiếp tục cứu chữa được cho nhiều em nhỏ không may mắc bệnh”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần