Cựu Thủ tướng Anh xin lỗi vì quyết định tấn công Iraq

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair đã công khai xin lỗi vì những thông tin tình báo không chính xác cùng những sai lầm trong việc lên kế hoạch cuộc chiến Iraq năm 2003.

Ông cũng thừa nhận cuộc chiến này đã dẫn tới sự nổi lên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Ông Tony Blair đã công khai thừa nhận sai lầm trong vụ tấn công Iraq.
Ông Tony Blair đã công khai thừa nhận sai lầm trong vụ tấn công Iraq.
Đoạn trả lời phỏng vấn của ông Tony Blair với phóng viên CNN đã được tiết lộ sáng 25/10 (theo giờ địa phương) trước khi cuộc phỏng vấn lên sóng muộn hơn cùng ngày. Trong đó, ông Tony Blair tỏ ý hối tiếc về những thất bại vì đã không lên kế hoạch đầy đủ cho thời kỳ sau khi Tổng thống Iraq Saddam Hussein bị lật đổ và những thông tin tình báo sai được sử dụng để biện minh cho cuộc chiến đó.  "Tôi xin lỗi vì tin tình báo chúng tôi nhận được là sai" - ông nói với CNN.

Chính phủ Mỹ và Anh đã tiến đánh Iraq năm 2003 và lật đổ ông Hussein dù không được Liện Hiệp Quốc ủy quyền, với lý do Iraq có chương trình bí mật chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tuyên bố này sau đó được chứng minh là sai. Ông Blair nói, cho dù ông Saddam Hussein có sử dụng vũ khí chống lại người dân Iraq thì mức độ cũng không hẳn như ông nghĩ. 
Cựu Thủ tướng Anh xin lỗi vì quyết định tấn công Iraq - Ảnh 1
Tuy nhiên, ông Blair lại một lần nữa bảo vệ quyết định xâm lược Iraq, nói rằng "khó mà xin lỗi" vì đã xóa bỏ Saddam Husein và rằng nếu cuộc chiến Iraq không diễn ra, một cuộc nội chiến có thể đã xảy ra và Iraq có thể sẽ trở thành một Syria khác.

Trong  cuộc phỏng vấn, ông Tony Blair cũng thừa nhận, có sự liên kết giữa cuộc xung đột tại Iraq và sự nổi lên nhanh chóng của tổ chức IS.

"Chắc chắn bạn không thể nói rằng việc lật đổ chính quyền Saddam vào năm 2003 không liên quan đến tình hình hiện tại", cựu thủ tướng Anh nói. 

Ông giải thích, liên minh chống Al-Qaeda đã giúp dựng lên một chính phủ nhiều thành phần ở Iraq sau cuộc chiến. "Nhưng sự ổn định tương đối ở Iraq năm 2009 sau đó đã bị tác động của Mùa xuân Arab" - cựu Thủ tướng Anh nói. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng ông Blair đã không hoàn toàn thành thật. Thực ra ông đã ngầm thông báo với Mỹ rằng ông ủng hộ cuộc chiến ở Iraq, trong khi ông nói với công luận Anh điều ngược lại. Tờ The Guardian của Anh ngày 27.7.2002 dẫn thông tin rò rỉ từ các quan chức làm việc cho phó Thủ tướng Mỹ Dick Cheney lúc đó cho biết: "Ông Tony Blair đã nói riêng với ông George Bush rằng Anh sẽ ủng hộ cuộc tấn công của Mỹ vào Iraq nếu Saddam Hussein từ chối tiếp nhận việc thanh tra vũ khí của LHQ... Mặc dù chưa có kế hoạch tấn công nào được vạch ra đầy đủ, nhưng về mặt nguyên tắc, ông Blair đã đề xuất sự ủng hộ về quân sự và ngoại giao của Anh cho cuộc tấn công.