Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đã có 659 chuyến bay bị chậm giờ ở Tân Sơn Nhất do thời tiết xấu

Việt Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của sương mù và thời tiết xấu tại khu vực sân bay Nội Bài (Hà Nội), Thọ Xuân (Thanh Hoá), Vinh (Nghệ An), Phú Bài (Huế)… nên đến nay đã 659 chuyến bay bị chậm giờ khi xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất

Theo thống kê của Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất, từ 0 giờ ngày 1/2 đến 16 giờ ngày 3/2 sân bay này đã khai thác 1.103 lượt chuyến bay cất cánh.

Tuy nhiên, có 659 chuyến bay bị chậm giờ hoặc bị hoãn.  Số chuyến bay bị hoãn chiếm tỷ lệ gần 60% so với tổng số chuyến bay khai thác.

Lý giải cho vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ ngày 2-3/2, các tỉnh, thành khu vực phía Bắc xuất hiện hiện tượng sương mù, mây thấp, tầm nhìn giảm dưới tiêu chuẩn khai thác. Điều này khiến nhiều chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh hoặc bị hoãn, chậm giờ. Tình hình thời tiết này được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài đến ngày 8/2 (ngày 29 Tết) vào các thời điểm từ đêm đến rạng sáng.

Khánh hàng chen chúc làm thủ tục để được vào phòng chờ. Ảnh: Mậu Dũng
Khánh hàng chen chúc làm thủ tục để được vào phòng chờ. Ảnh: Mậu Dũng

Được biết, các sân bay bị ảnh hưởng của sương mù và thời tiết xấu như: Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng)Thọ Xuân (Thanh Hoá), Vinh (Nghệ An), Phú Bài (Huế)… khiến hành khách vật vờ chờ đợi.

Tình hình thời tiết xấu gây tác động lớn đến hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất, khi nhiều chuyến bay bị chậm giờ khởi hành. Đặc biệt, sân bay Tân Sơn Nhất hiện là đầu mối hàng không lớn nhất nước khi đang bước vào giai đoạn cao điểm.

Tình trạng chuyến bay bị delay gây ảnh hưởng dây chuyền đến thời gian khởi hành giữa các sân bay; hành khách bị dồn ứ, gây quá tải tại khu vực phòng chờ lên tàu bay.

Bên cạnh đó, trong 3 ngày qua cũng đã có 40 chuyến bay bị hủy vì thời tiết xấu.

Hãng Vietjet Air đứng đầu về tỷ lệ chậm giờ với 257/344 chuyến, chiếm hơn 74%. Vietnam Airlines cũng có 209/352 chuyến chậm giờ, chiếm hơn 59%. Đây là hai hãng có tỷ lệ khai thác lớn nhất.

Ngoài ra, một số hãng như Jetstar Pacific cũng có 44/63 chuyến bị chậm (chiếm 70%), Bamboo Airways có 43/75 chuyến (chiếm 57%).

Trong ngày hôm nay, lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến tương đương hôm qua, với khoảng 128.000 người, gần 900 chuyến bay khai thác. Trong đó, số chuyến bay tập trung lớn ở ga quốc nội với khoảng 303 chuyến, chở khoảng 60.500 khách.

Trước thực trạng thời tiết xấu, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng bay chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ với cảng hàng không, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, công ty quản lý bay khu vực và các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng để có kế hoạch, phương án hoạt động khai thác phù hợp.

Tình trạng chuyến bay bị delay gây ảnh hưởng dây chuyền đến thời gian khởi hành giữa các sân bay; hành khách bị dồn ứ, gây quá tải tại khu vực phòng chờ lên tàu bay. Ảnh: Mậu Dũng 
Tình trạng chuyến bay bị delay gây ảnh hưởng dây chuyền đến thời gian khởi hành giữa các sân bay; hành khách bị dồn ứ, gây quá tải tại khu vực phòng chờ lên tàu bay. Ảnh: Mậu Dũng 

Đặc biệt, các hành khách phải được thông báo kịp thời và có phương án phục vụ trong trường hợp bị thay đổi kế hoạch vận chuyển.

Cục Hàng không yêu cầu khi gặp tình trạng mây mù Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và các sân bay bị ảnh hưởng cần tăng cường bố trí lực lượng phục vụ, điều hành tại cảng, cũng như kịp thời giải phóng tàu bay, phối hợp với các hãng hàng không triển khai các phương án xử lý trong trường hợp hoạt động khai thác bị ảnh hưởng do các tác động của thời tiết.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo Trung tâm Khí tượng sân bay khu vực phía bắc, Trung tâm Quản lý luồng không lưu và các cơ sở không lưu phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khí tượng liên quan triển khai Quy trình phối hợp giữa các đơn vị để ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (CDM) kịp thời, theo dõi, điều hành hoạt động bay phù hợp với diễn biến tình hình thời tiết; phối hợp, hỗ trợ các hãng hàng không và cảng hàng không trong công tác khai thác, bảo đảm an toàn và giảm thiểu những tác động tiêu cực do tác động của thời tiết.

Các cảng vụ hàng không cần theo dõi, giám sát, quản lý hoạt động khai thác của các hãng hàng không, các đơn vị, tổ chức cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không bảo đảm an ninh, an toàn; xử lý theo đúng quy định và thẩm quyền những vấn đề phát sinh trong hoạt động khai thác hàng không tại cảng.