Đã có phương án khả thi quản lý thuế của taxi Uber

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/12, ông Nguyễn Quang Tiến - Vụ trưởng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Cải cách và Hiện đại hóa, Tổng cục Thuế cho biết, ngành thuế đã có buổi làm việc cụ thể với đại diện Công ty Uber International Holding B.V và xác định các khoản thu nhập phát sinh của đơn vị này tại Việt Nam.  Ông Nguyễn Quang Tiến cho biết thêm, hiện phía Công ty Uber International Holding B.V có 3 khoản thu nhập gồm: Phí đăng ký mở tài khoản, phí hủy chuyến và cước phí thanh toán thực tế từ khách hàng qua các thẻ thanh toán Visa Card, MasterCard, AMEX.

Kinhtedothi - Ngày 18/12, ông Nguyễn Quang Tiến - Vụ trưởng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Cải cách và Hiện đại hóa, Tổng cục Thuế cho biết, ngành thuế đã có buổi làm việc cụ thể với đại diện Công ty Uber International Holding B.V và xác định các khoản thu nhập phát sinh của đơn vị này tại Việt Nam. 

Ông Nguyễn Quang Tiến cho biết thêm, hiện phía Công ty Uber International Holding B.V có 3 khoản thu nhập gồm: Phí đăng ký mở tài khoản, phí hủy chuyến và cước phí thanh toán thực tế từ khách hàng qua các thẻ thanh toán Visa Card, MasterCard, AMEX.

 
Đã có phương án khả thi quản lý thuế của taxi Uber - Ảnh 1
Theo đó, phía Uber sẽ chuyển 80% cước cho DN vận tải và hưởng phí dịch vụ 20%. Tuy nhiên, phía Công ty có giải thích về phí mở tài khoản 5.000 đồng thực chất là phía xác nhận tính hiệu lực của thẻ tín dụng. Khoản phí này sau đó sẽ được hoàn trả lại cho khách hàng sau khi thẻ tín dụng được xác nhận hợp lệ.

Riêng về xác định tỷ lệ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập DN với Công ty Uber International Holding B.V, ngành thuế đã có 2 phương án xử lý. Phương án 1 sẽ tính thuế gia trị gia tăng trên doanh thu với Uber theo hình thức kinh doanh vận tải và ở mức là 3%, thuế thu nhập DN trên doanh thu với ngành tương ứng là 2%. Phương án này dựa trên việc Công ty Uber International Holding B.V đã trực tiếp tham gia điều hành hoạt động vận tải hành khách. Phương án 2, tính thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập DN ở mức 5% tổng doanh thu. Đây là mức thuế cho hoạt động dịch vụ. 

Với 2 phương án trên, các cơ quan có thẩm quyền liên quan như Bộ GTVT, Bộ Công Thương, Bộ TT&TT chưa có kết luận chính thức bằng văn bản về hình thức kinh doanh của Uber. Nói thêm về quản lý với doanh thu của các đơn vị vận tải cũng như Uber, đại diện Tổng cục Thuế khẳng định, những dữ liệu, chứng từ thanh toán được lưu trữ đồng thời ở máy chủ nước ngoài và ở cả phía Việt Nam. Bởi vậy, cơ quan chức năng hoàn toàn có cơ sở để đối chiếu, kiểm chứng khi cần thiết và việc quản lý thuế là khả thi.