Đa dạng hóa các hình thức xử phạt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù đã đưa ra hàng loạt quy định, biện pháp để hạn chế vi phạm và TNGT, song tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vẫn tăng.

Trả lời phỏng vấn phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ĐB Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) cho rằng, bên cạnh việc chuẩn hóa hơn hệ thống văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực này, lực lượng chức năng cũng cần xử lý quyết liệt hơn bằng các hình thức đa dạng như phạt nguội hay thông báo vi phạm về cơ quan, chính quyền địa phương để tăng tính răn đe.

Thời gian vừa qua, tình trạng TNGT diễn ra khá phức tạp, theo bà, lỗi do chính sách chưa đủ hay công tác thực thi chưa nghiêm, chưa quyết liệt?

- Đứng về góc độ chính sách pháp luật, tôi thấy về cơ bản không phải thiếu nhưng cũng chưa đầy đủ. Thực tế cho thấy, hệ thống pháp luật quy định những vấn đề về trách nhiệm của người tham gia giao thông, trách nhiệm của các cơ quan trong các hoạt động này, nhưng chẳng hạn, con đường quy hoạch đáng lẽ phải thẳng, mật độ giao thông không được tập trung ở đấy nhiều quá, song quy định của pháp luật nhiều khi còn chồng chéo, vẫn tạo ra những hiện trường, những điều kiện luồng giao thông bị dày đặc, tập trung ở một vài điểm. Chính sách về cơ bản là đủ nhưng cũng có những chỗ do pháp luật chồng chéo nhau, tạo ra những điểm nóng về giao thông. Những điểm nóng đó không phải hoàn toàn do ý thức người dân mà còn do quy hoạch tạo ra luồng xung đột nhau. Phần lớn do tổ chức thực hiện. Hay pháp luật đã cấm việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, nhưng hiện nay chuyện này vẫn không nghiêm. 

 
Người tham gia giao thông vi phạm luật khi chở hàng cồng kềnh và sử dụng điện thoại                  trên đường 23B huyện Mê Linh.	 Ảnh: Phạm Hùng
Người tham gia giao thông vi phạm luật khi chở hàng cồng kềnh và sử dụng điện thoại trên đường 23B huyện Mê Linh. Ảnh: Phạm Hùng
Một số nơi trên thế giới người ta làm cả biển cấm rượu bia trên các tuyến đường, tôi đã đề nghị với Bộ GTVT và Ủy ban An toàn giao thông, nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời sẽ nghiên cứu để triển khai mà đến nay vẫn chưa thực hiện được. Ngay cả các cơ quan, lãnh đạo trong quá trình họp hành, buổi trưa ăn uống, nhiều khi còn ép lái xe uống.

Nói về chuyện cấm uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông, gần đây có nhiều vụ tai nạn thương tâm xuất phát từ những "ma men". Theo bà có phải lực lượng công an làm vẫn chưa quyết liệt, có thời gian rầm rộ, đứng chốt các ngã tư, quán bia nhưng sau đâu lại vào đấy?

- Tôi cho rằng, lực lượng công an không thể đủ để rải khắp, cũng không thể đứng ở các quán bia vì như thế rất phản cảm. Nếu có điều kiện, chặn ngay từ vấn đề uống rượu bia, ví dụ như cho người dân chụp ảnh những người trong giờ hành chính ngồi uống rượu bia, gửi về cơ quan, gửi về địa phương nơi cư trú, rồi tiến hành "phạt nguội" thì mới sợ không uống rượu bia. 

Có nhiều quy định được đưa ra, tuy nhiên thực tế lại xử lý rất ít. Đơn cử như việc không được sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng lỗi này hiếm khi bị phạt. Có phải chúng ta còn đang nương nhẹ trong việc xử lý này không?

- Chuyện vừa tham gia giao thông vừa sử dụng điện thoại di động rất nhiều, chúng ta không phải là đang nương nhẹ mà lực lượng CSGT không đủ sức, đường đông, không thể vì một người đang nghe điện thoại di động mà bỏ trận địa, đuổi theo, phạt được. Theo tôi, cần phải tăng cường "phạt nguội" giống như uống rượu bia như thế mới được. Chúng ta đã có hệ thống camera tương đối hiện đại, nếu được đầu tư thêm, chắc chắn việc xử lý các vi phạm giao thông sẽ hiệu quả cao hơn.

Để hạn chế tình trạng TNGT, theo bà cần những biện pháp gì? Chính sách có cần siết chặt hơn hay thực thi quyết liệt hơn?

- Theo tôi, pháp luật cần đồng bộ, từ vấn đề pháp luật về giao thông phù hợp với quy hoạch, xây dựng, hạ tầng. Thứ nữa là siết chặt quản lý về chấp hành luật, những lỗi vi phạm tăng cường phạt, phạt nguội. Tôi cho rằng nên tăng cường, công khai thông tin vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng thì người ta sẽ tự xấu hổ mà rút kinh nghiệm. Những ai làm trong cơ quan Nhà nước có giấy gửi về là vi phạm giao thông ở điểm này, điểm kia; những ai không đi làm ở cơ quan thì gửi về địa phương, công bố công khai cũng làm ý thức người dân tăng lên.

Xin cảm ơn bà!