Đa dạng kênh thông tin hỗ trợ người tiêu dùng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 4 năm thực hiện Chương trình "Hành động vì quyền người tiêu dùng (NTD)", những vi phạm liên quan đến quyền lợi của NTD trên địa bàn Hà Nội đã phần nào được hạn chế, ông Phan Tiến Bình - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định.

Thực tế cho thấy, sau 4 năm Sở Công Thương triển khai Chương trình "Hành động vì quyền NTD", Luật Bảo vệ quyền lợi NTD đã dần tiếp cận hơn với NTD và DN. Chương trình đã tác động tích cực trực tiếp đến NTD, các DN cũng như các tổ chức có chức năng bảo vệ quyền lợi NTD. Thông qua đó, rất nhiều cá nhân NTD, DN đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của mình khi tham gia mua sắm để từ đó có ý thức tự bảo vệ quyền lợi của mình không bị xâm phạm.

Tuy nhiên, nhằm khuyến khích, kêu gọi NTD hiểu rõ về 8 quyền của mình và tích cực lên tiếng, khiếu nại nếu bị xâm phạm quyền lợi khi mua sắm, chương trình năm 2015 lấy thông điệp "NTD hãy lên tiếng" làm trọng tâm hoạt động. Ở đây, mối quan hệ giữa người dân và DN sẽ trên cơ sở cộng hưởng, bảo đảm minh bạch hóa thông tin. Người dân mua được sản phẩm tốt, DN bán được hàng hóa và phát triển được thương hiệu của mình. Chính vì vậy, chương trình đã thu hút được số lượng lớn NTD và DN tham gia cùng nhiều hoạt động và các chương trình hấp dẫn. 

 
Khu trưng bày, bán sản phẩm điện tử trong siêu thị điện máy HC.  	Ảnh:  Trần Việt
Khu trưng bày, bán sản phẩm điện tử trong siêu thị điện máy HC. Ảnh: Trần Việt
Theo ông Nguyễn Ngọc An - Giám đốc Chi nhánh siêu thị HC 102 Thái Thịnh: Để NTD và nhân viên kinh doanh nắm rõ quyền và trách nhiệm, hệ thống siêu thị điện máy HC đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ CBCNV về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, các sản phẩm đều niêm yết giá và trên các tờ rơi đều in 8 quyền của NTD. "Trong hơn 1.000 cuộc gọi đến Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 1788, chỉ có duy nhất một khiếu nại của khách hàng Electrolux về thái độ nhân viên của hãng. Ngay lập tức, HC đã phản ánh lại với hãng, quản lý hãng đã đến trực tiếp nhà khách hàng để xin lỗi và bảo dưỡng miễn phí cũng như tăng thêm nhiều quyền lợi khác cho khách hàng" - ông An cho biết.

Tổng đài 04.1081, tổng đài chính thức giải đáp các thông tin về luật và tư vấn, hỗ trợ giải quyết khiếu nại của NTD cũng đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía NTD. Trong tháng 3, tổng đài đã nhận 603 cuộc gọi của NTD, chủ yếu hỏi tư vấn về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, cách thức khiếu nại khi quyền lợi bị xâm phạm, thông tin về các điểm bán hàng vì NTD… Chỉ có 14 cuộc gọi khiếu nại đã được tổng đài chuyển tiếp tới DN và đã được giải quyết thỏa đáng quyền lợi.

Điều đó cho thấy, Chương trình "Hành động vì quyền NTD năm 2015" đã có sức lan tỏa mạnh mẽ tới các DN và người dân Thủ đô. “Trong những năm tiếp theo, để nâng cao nhận thức của NTD và DN, từ đó hạn chế tối đa tình trạng quyền của NTD bị xâm phạm, Sở Công Thương Hà Nội thông qua chương trình này sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ NTD tới DN và NTD” -ông Bình khẳng định.