Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đa dạng tour Thu - Đông, giải pháp hút khách mùa thấp điểm

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoảng thời gian từ tháng 9 - 11 được xem là mùa thấp điểm của du lịch. Tuy nhiên, thời gian gần đây, du khách có nhu cầu đi du lịch Thu - Đông tăng cao, nắm bắt nhu cầu này doanh nghiệp đang tích cực gia tăng và làm mới tour để hút khách.

Nâng cấp các tour thu đông

Thời tiết cuối Thu đầu Đông đồng nghĩa ngành du lịch bắt đầu chuyển sang mùa thấp điểm bởi lượng khách giảm dần, do học sinh đã bước vào năm học mới, khách quốc tế cũng chưa đến Việt Nam.

Thế nhưng, những năm gần đây, các công ty lữ hành đã làm cho du lịch mùa thấp điểm trở nên sôi động hơn bằng những tour mùa Thu-Đông hấp dẫn. Thông tin từ các doanh nghiệp du lịch cho thấy, số lượng khách lựa chọn du lịch mùa Thu- Đông đang tăng dần qua từng năm. 

Độ tuổi khách đi tour cũng có sự thay đổi, nếu như trước đây chủ yếu là khách trên 55 tuổi có thời gian tương đối dư dả nên lựa chọn đi mùa thấp điểm cuối năm để có chi phí tốt, thì nay nhóm từ 18 - 44 tuổi chiếm 21%, nhóm 45 - 55 tuổi chiếm 26%. 

Du khách tham quan đồng hoa tam giác mạch (Hà Giang). Ảnh: Hoài Nam
Du khách tham quan đồng hoa tam giác mạch (Hà Giang). Ảnh: Hoài Nam

Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan chia sẻ: trong mùa Thu - Đông, người miền Bắc bắt đầu có xu hướng vào miền Nam, miền Trung tránh rét và người miền Nam quan tâm hơn với mùa Đông Hà Nội, Sa Pa… Một lý do khác tăng thêm sức hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch Thu - Đông đó là mức giá chỉ bằng 1/2 đến 1/3 mùa du lịch hè, nên du khách có thể thưởng thức kỳ nghỉ mà không phải mất nhiều chi phí.

“Những tuyến điểm lên ngôi vào mùa du lịch Thu - Đông phải kể đến hành trình Đông Bắc, Tây Bắc với mùa lúa chín, mùa tam giác mạch; miền Trung và Tây Nguyên vào mùa hoa dã quỳ; miền Tây mùa nước nổi” - ông Nguyễn Công Hoan dự báo.

Thông tin từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam, để thu hút du khách mùa thấp điểm, nhiều tỉnh thành đang xây dựng tour du lịch đón mùa Thu. Đơn cử, ngành du lịch Quảng Ninh thiết kế tour khai thác lợi thế đặc trưng thiên nhiên, văn hóa mùa Thu - Đông, trong đó chú trọng xây dựng tour mang đặc trưng vùng miền như: Mùa vàng Bình Liêu, mùa Thu Yên Tử, nghỉ dưỡng khoáng nóng Onsen Quang Hanh...

Du khách tham quan ruộng bậc thang Mù Căng Chải (Yên Bái). Ảnh: Hoài Nam
Du khách tham quan ruộng bậc thang Mù Căng Chải (Yên Bái). Ảnh: Hoài Nam

Sau khi mở cửa trở lại sau siêu bão Yagi, tại thị xã du lịch Sapa (Lào Cai), chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đã sớm triển khai những giải pháp phục hồi du lịch, nâng cấp hạ tầng giao thông. Thông tin từ Sở Du lịch Lào Cai cho thấy, từ nay đến cuối năm thị xã Sapa sẽ tổ chức nhiều sự kiện đặc sắc như tour "Cung đường di sản văn hóa Dao", "Di sản văn hóa Giáy", khai thác các điểm đến như: Không gian văn hóa các dân tộc Sapa và Khu chạm khắc đá cổ Sapa. Cuối tháng 11/2024, huyện Bắc Hà sẽ tổ chức Festival Cao nguyên trắng với chủ đề "Nghiêng say mùa Đông", hứa hẹn một loạt sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao hấp dẫn…

Giám đốc Công ty du lịch VietSense Travel Nguyễn Văn Tài cho biết: hiện doanh nghiệp đang chào bán chùm tour Đông - Tây Bắc với tên gọi “Thu vàng trên rẻo cao” khám phá Xím Vàng, Tà Xùa, Mù Cang Chải, Hà Giang với giá dao động từ hơn 1,7 - 2,5 triệu đồng/khách cho 2 ngày 3 đêm; Sản phẩm “Về nguồn kháng chiến” khám phá Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) - Thác Bản Giốc (Cao Bằng), “Vòng cung Tây Bắc” có giá từ 2,4 - 3,6 triệu đồng/người.

Nhiều chương trình khuyến mại kích cầu

Thông tin của các hãng lữ hành, đến thời điểm này lượng khách đăng ký mua tour Thu-Đông đã tăng khoảng 20 - 26% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tour vùng cao khám phá Tây Bắc, Đông Bắc được khách hỏi thăm nhiều. Lượng khách đang tăng mạnh và nhiều đơn vị đã đạt 50 - 60% kế hoạch.  Đại điện Công ty du lịch Vietravel chia sẻ, doanh nghiệp đã nhận được hơn 6.500 lượt đăng ký đặt tour Thu - Đông. Tương tự Công ty Lữ hành Saigontourist cũng đã thu hút được 6.000 lượt khách mua tour, trong khi mục tiêu đề ra chỉ 10.000 lượt khách.

Du khách tham quan khám phá hẻm Tu Sản (Hà Giang). Ảnh: Hoài Nam
Du khách tham quan khám phá hẻm Tu Sản (Hà Giang). Ảnh: Hoài Nam

Thực tế cho thấy để thu hút du khách đăng ký tour Thu- Đông bên cạnh việc nâng cấp tour, doanh nghiệp du lịch đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá. Hiện Công ty Lữ hành Vietluxtour đã triển khai chương trình “tour chất, giá tốt”, theo đó khách mua tour theo nhóm, mua sớm sẽ được giảm từ 1-3 triệu/khách.

Tương tự, Công ty Du lịch Việt cũng triển khai các gói khuyến mãi “mua 1 được 3” dành cho khách hàng đặt tour sớm, giảm giá cho nhóm khách gia đình và tặng kèm các dịch vụ bổ sung như vé tham quan hoặc dịch vụ vận chuyển miễn phí… Mức giảm lên đến 8 triệu/khách. Để thu hút du khách đặt “tour combo” bao gồm vé máy bay, khách sạn và trải nghiệm địa phương.

Công ty Du lịch Vietravel đưa ra gói tour “Kỳ nghỉ vàng” kết hợp vé máy bay khứ hồi, khách sạn đạt chuẩn 4 - 5 sao và các hoạt động trải nghiệm văn hóa bản địa như khám phá làng nghề, tham gia lớp học nấu ăn món địa phương hay tour thăm các di sản văn hóa… với mức ưu đãi lên đến 2 triệu đồng/khách dành cho nhóm du khách đăng ký tour du lịch trọn gói khởi hành từ nay đến 30/11/2024).

Du khách quốc tế tham quan khám phá đỉnh Fansipan (Lào Cai). Ảnh: Hoài Nam
Du khách quốc tế tham quan khám phá đỉnh Fansipan (Lào Cai). Ảnh: Hoài Nam

Ngoài ra, Vietravel liên kết với nhiều đối tác tài chính-ngân hàng và ví điện tử như Sacombank, VIB, OCB, VNPAY, MoMo… mang đến nhiều quyền lợi thiết thực cho khách hàng với ưu đãi lên đến 1,5 triệu đồng.

Không chỉ doanh nghiệp du lịch mới tung ra chương trình khuyến mại mà các khu nghỉ dưỡng cũng tổ chức những chương trình giảm giá để hút khách. Đại diện Sun Group thông tin để hút khách đã mang đến hàng loạt ưu đãi lớn lên đến 50%, cho các dịch vụ khách sạn tại Sapa, Hạ Long cũng như các điểm vui chơi giải trí tại Sun World Ha Long Park, vé cáp treo lên đỉnh Fansipan.

Dành cho kỳ nghỉ thu đông Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn cũng đưa ra chương trình giảm giá thuê phòng khách sạn, cụ thể tại khu vực miền Trung, khu nghỉ dưỡng 4 sao Sài Gòn – Ninh Chữ (Ninh Thuận) ưu đãi đến 50% giá phòng. Tại Nha Trang khác  sạn 4 sao Yasaka Sài Gòn – Nha Trang ưu đãi hơn 60% giá phòng, kèm ưu đãi 5% dịch vụ ăn uống, 10% dịch vụ giặt ủi, 10% dịch vụ đưa đón sân bay và 20% dịch vụ massage, spa.