Đã đến lúc cần có luật riêng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có đến 6/8 nhóm chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) có đối tượng, phạm vi quá rộng, không nhằm tới riêng đối tượng này.

Từ thực tế về những chính sách hỗ trợ DNNVV thời gian qua, nhiều chuyên gia cho rằng nên xây dựng một bộ luật riêng về hỗ trợ DNNVV nhằm tạo hành lang pháp lý hỗ trợ khu vực DN này hoạt động và phát triển…

Những năm qua, Chính phủ đã xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ phát triển loại hình DNNVV, tuy nhiên, theo ông Phạm Ngọc Long (Viện Khoa học Quản trị DNNVV), mặc dù các cơ quan quản lý đã rất tâm huyết đưa ra các chính sách hỗ trợ nhưng phần lớn DNNVV hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn. "Theo dõi cả Bộ KH&CN, Bộ Công Thương, Bộ KH&ĐT, nhiều dự thảo luật, văn bản chính sách do các Bộ này ban hành không đi vào cuộc sống. Nhiều chính sách lan man không tập trung, trình tự thủ tục để thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho DNNVV" - ông Long nhận xét. Ông Phạm Quang Thắng - Phó Tổng Giám đốc Techcombank cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến ngân hàng chưa "mặn mà" với DNNVV là vì họ thiếu thông tin về DN. Theo ông Thắng, ở các nước phát triển, hệ thống thông tin về DN rất đầy đủ và cởi mở, chỉ cần vào mạng tra cứu là ngân hàng có thể nắm rõ "tiểu sử" của DN, từ đó sẽ quyết định cho DN đó vay tín chấp mà không cần tài sản đảm bảo. Trong khi đó, ở Việt Nam, thông tin về DN rất rời rạc.

Xây dựng một bộ luật riêng về hỗ trợ DNNVV là cách làm mà chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc đang áp dụng, đây là hai quốc gia có nền kinh tế phát triển và có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam với 99% DN là nhỏ và vừa. Ông Miki Miyamoto - Cố vấn trưởng Dự án cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, Nhật Bản đã trải qua ba bước ngoặt của chính sách phát triển DNNVV. Thứ nhất, thành lập Cục DNNVV; thứ hai, xây dựng Luật Cơ bản DNNVV làm cơ sở trong việc hỗ trợ, phát triển khu vực DNNVV; thứ ba, xây dựng Luật Cơ bản DNNVV sửa đổi. Luật cơ bản DNNVV của Nhật Bản đã khắc phục các bất lợi của DNNVV bao gồm các chính sách như phòng chống cạnh tranh quá mức, hợp lý hóa các giao dịch với nhà thầu phụ và đảm bảo cơ hội cho hợp đồng đấu thầu Chính phủ.

Với kinh nghiệm của một chuyên gia về DNNVV của Hàn Quốc, ông Dong Kon Lee cho biết, Hàn Quốc có 19 luật liên quan đến hỗ trợ DNNVV, nhờ đó, Hàn Quốc đã đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế rất nhanh chóng.

Được biết, các chính sách hỗ trợ DNNVV của Nhật Bản, Hàn Quốc đều được luật hóa tại các Đạo luật cơ bản về DNNVV. Nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới hiện nay của hai quốc gia này có xuất phát điểm là DNNVV. Họ đã lớn mạnh nhờ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và sau đó đã quay trở lại kết nối và ứng dụng các thành quả, sản phẩm sáng tạo của hàng ngàn DNNVV khác. Đây là những bài học Việt Nam có thể học tập để nuôi dưỡng các DNNVV hôm nay trở thành những "xương sống" cho nền kinh tế về sau.