Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đã làm đòi hỏi phải quyết tâm

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo UBND TP chủ trương đầu tư 11 dự án giao thông lớn với tổng mức đầu tư hơn 70.000 tỷ đồng. Có thể thấy TP đang quyết tâm đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông, tháo gỡ những “điểm nghẽn” để Thủ đô phát triển toàn diện.

Trong 11 dự án được Sở GTVT Hà Nội báo cáo chủ trương đầu tư có những dự án là nỗi mong mỏi của người dân từ nhiều thập kỷ qua.

Ví dụ như dự án đường Vành đai 2 trên cao, đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy, mở rộng đường Láng dưới thấp; cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu, kết nối đến Hưng Yên, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; cải tạo nâng cấp Quốc lộ 21A đoạn Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai…

Đây đều là những dự án có tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, dù vô cùng cấp thiết và có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội nhưng vì thiếu vốn nên đã phải nằm trên giấy khá lâu.

Vành đai 2 là một trong những trục chính đô thị của Hà Nội đã được đầu tư khép kín gần như toàn bộ, chỉ còn thiếu mảnh ghép từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy. Nếu không ráp nốt mảnh ghép quan trọng này sẽ ảnh hưởng rõ rệt đến hiệu quả đầu tư của toàn tuyến. Trục chính đô thị sẽ tắc nghẽn ở Ngã Tư Sở, tạo thêm điểm đến ùn tắc giao thông mà mọi phương án tổ chức, phân luồng đều chỉ mang tính chắp vá tạm thời.

Hay như dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21A, sẽ mở ra không gian phát triển cho cả một vùng đất rộng lớn từ Tây Nam - phía Tây Thủ đô, đặc biệt là huyện Chương Mỹ với hàng loạt khu, cụm công nghiệp có tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Tiếp sau hàng loạt công trình, dự án lớn như: Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Quốc lộ 6, Đại lộ Thăng Long kéo dài… Hà Nội lại dốc sức cho 11 dự án giao thông trọng điểm, dự kiến khởi công, hoàn thành trong giai đoạn 2025 - 2030.

Điều đó cho thấy, chính quyền và Nhân dân TP đã và đang nỗ lực cho kết cấu hạ tầng giao thông - một trong ba khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội. Những tín hiệu tích cực đó còn là động lực thôi thúc các quận, huyện, thị xã song hành, quyết tâm hướng tới mục tiêu lớn trong tương lai, cùng góp sức xây dựng Thủ đô xứng tầm với vị thế đầu tàu kinh tế của cả nước.

Tuy nhiên, hơn 70.000 tỷ đồng là con số rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh nơi nào trên địa bàn TP cũng cần được đầu tư, nâng cấp hạ tầng. Chính vì vậy cần có kịch bản thận trọng, tỉ mỉ để bảo đảm mỗi đồng vốn chi ra đều mang lại hiệu quả thiết thực.

Đặc biệt Hà Nội phải chuẩn bị đầu tư thật kỹ, phân loại các dự án theo mức độ ưu tiên; bắt tay vào làm phải rốt ráo, nhanh gọn. TP đã có không ít bài học kinh nghiệm đắt giá với những dự án chậm tiến độ vừa không đáp ứng được mục tiêu ban đầu, vừa gây lãng phí, mệt mỏi sức dân.

Ví dụ như những ngày qua dư luận băn khoăn đặt câu hỏi về tính hiệu quả, khả thi của dự án đường Vành đai 2 cả trên cao và dưới thấp, đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy.

Đành rằng dự án là rất quan trọng và bức thiết, nhưng lựa chọn phương án nào, giải phóng mặt bằng hàng nghìn hộ dân ra sao, cần kịch bản thật tốt. Nếu không chuẩn bị kỹ sẽ tác động không nhỏ đến chất lượng, tiến độ dự án, đặc biệt là trong giải phóng mặt bằng như đã từng xảy ra với Dự án đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục).

Vẫn biết từ chủ trương cho đến khi hình thành dự án còn cả chặng đường rất dài, nhưng Hà Nội không thể chủ quan, chỉ vạch kế hoạch trên giấy mà thiếu đi đánh giá tác động xã hội thực tế đối với mỗi công trình. Mặt khác, đã bắt tay vào làm phải làm quyết liệt, nhanh, mạnh như dự án Vành đai 4 mới bảo đảm hiệu quả đầu tư.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ hội song cũng là thách thức

Cơ hội song cũng là thách thức

25 Jun, 04:47 AM

Kinhtedothi - Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) trình Quốc hội lần này bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt tạo hành lang pháp lý mang tính đột phá, khuyến khích DN tư nhân phát triển đường sắt đô thị. Đây là cơ hội nghìn năm có một nhưng cũng là thách thức thế kỷ đối với DN tư nhân.

Bước vào cuộc “nước rút” lịch sử

Bước vào cuộc “nước rút” lịch sử

24 Jun, 05:46 AM

Kinhtedothi - Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025; cả nước chính thức có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 TP. Đây thực sự là “cuộc cách mạng toàn diện, triệt để” chuẩn bị cho kỷ nguyên bứt phá mạnh mẽ trong phát triển.

Khi lòng dân đồng thuận

Khi lòng dân đồng thuận

23 Jun, 05:28 AM

Kinhtedothi - Sau gần 15 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay Hà Nội đã đáp ứng 100% các điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận “Thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới”.

Phục vụ người dân tốt hơn

Phục vụ người dân tốt hơn

20 Jun, 04:24 AM

Kinhtedothi - Hệ thống nhà chờ xe buýt đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Tại Hà Nội, hệ thống nhà chờ xe buýt đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần được cải thiện để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Chính danh cho nhà giáo

Chính danh cho nhà giáo

19 Jun, 09:01 AM

Kinhtedothi - Quốc hội vừa chính thức thông qua Luật Nhà giáo – một đạo luật chuyên ngành đầu tiên trong lịch sử lập pháp Việt Nam quy định đầy đủ, toàn diện về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách đối với đội ngũ giáo viên.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ