Đà Nẵng: công trình giao thông vùng núi vượt khó để giải ngân
Kinhtedothi - Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐH4.NS (từ cầu Nông Sơn đến làng Đại Bình, TP Đà Nẵng) vẫn đang nỗ lực khắc phục khó khăn về địa hình, thời tiết để thi công nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân.

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐH4.NS (đoạn từ cầu Nông Sơn đến làng Đại Bình, TP Đà Nẵng) được phê duyệt quyết định đầu tư vào năm 2022 với tổng chiều dài tuyến là 2.292m, thuộc đường cấp V miền núi, tốc độ thiết kế 30km/h. Công trình giao thông thuộc địa phận xã Nông Sơn có tổng mức đầu tư gần 48 tỷ đồng. Đến tháng 12/2023, UBND huyện Nông Sơn cũ đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán với tổng mức đầu tư gần 44 tỷ đồng.

Dự án xây dựng hệ thống công trình hạ tầng trên tuyến như rãnh dọc, cống thoát nước ngang, gia cố taluy, công trình phòng hộ cây xanh, điện chiếu sáng và hệ thống an toàn giao thông…

Công trình nằm trên địa bàn vùng núi, địa hình phức tạp và nguy cơ sạt lở rất cao. Chưa kể, điều kiện thi công gặp nhiều trở ngại do thời tiết thường xuyên mưa dông vào buổi chiều. Vì vậy nhà thầu ưu tiên thi công hệ thống cống thoát nước, rãnh dọc…

Dự án nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông; đảm bảo giao thông trong khu vực được thông suốt; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương thuộc huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam cũ.

Dự án được khởi công vào tháng 2/2025, đến nay đã hoàn thành khoảng 20% khối lượng hợp đồng. Hiện nhà thầu đang triển khai 4 mũi thi công, trải dài trên tuyến đối với những đoạn có mặt bằng sạch.

Cống thoát xây dựng mới 9 cống thoát nước ngang, trong đó chủ yếu thay thế cống cũ và một cống xây mới. Kết cấu cống bằng bê tông và bê tông cốt thép.

Liên quan đến nút giao thông và các đường dân sinh, thiết kế quy hoạch gồm một nút giao thông cuối tuyến được xây dựng dạng nút giao cùng mức, đơn giản và hiệu quả. Kết cấu mặt đường của nút giao này đồng bộ với mặt đường tuyến chính, đảm bảo sự liền mạch và an toàn giao thông. Về cảnh quan, hệ thống cây xanh được bố trí thành từng cụm dọc bên phải tuyến đường. Cụ thể, từ mép lề đường trở ra mỗi bên rộng từ 3-4,2 m được quy hoạch làm hành lang trồng cây xanh. Các cây được trồng với khoảng cách đều đặn 8 m, tổng cộng 91 cây xanh sẽ góp phần tạo cảnh quan và cải thiện môi trường.

Cầu Bản nằm trên tuyến nhưng đã xuống cấp trầm trọng, vì vậy chủ đầu tư đã phải thay thế. Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực này nhà thầu đã thực hiện thi công nhưng gặp khó khăn về địa chất.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quế Sơn cho biết công trình thi công trong hoàn cảnh khó khăn liên quan đến mô hình vận hành chính quyền; giá nguyên vật liệu tăng cao, vận chuyển xa; thời tiết chuyển biến thất thường… Do đó, nhà thầu phải có biện pháp thi công phù hợp, ví dụ như làm việc từ sáng sớm, tăng ca xuyên trưa.

Ghi nhận toàn tuyến, dự án còn khoảng 600m chưa được bàn giao mặt bằng. Phần lớn mặt bằng của người dân liên quan đến cây ăn quả và vật kiến trúc; nhà thầu cần chủ động thực hiện công tác di dời hệ thống trụ và dây diện. Công trình dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2026.

Đà Nẵng khởi động dự án đường sắt đô thị
Kinhtedothi - Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu điều chỉnh, bổ sung lần 1 đối với dự án Hệ thống đường sắt đô thị (LRT).

Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho dự án nhà ở xã hội hơn 1.225 tỷ đồng
Kinhtedothi - Dự án được đầu tư xây dựng trên diện tích đất hơn 7.000m2, tối đa 31 tầng với khoảng 831 căn hộ.

Đà Nẵng: ổn định chính quyền hai cấp để tăng tốc giải ngân
Kinhtedothi - Làm việc tại xã Hiệp Đức chiều ngày 8/8, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phan Thái Bình yêu cầu địa phương sớm kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền hai cấp để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn đầu tư công.