Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đà Nẵng: công trình giao thông vùng núi vượt khó để giải ngân

Kinhtedothi - Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐH4.NS (từ cầu Nông Sơn đến làng Đại Bình, TP Đà Nẵng) vẫn đang nỗ lực khắc phục khó khăn về địa hình, thời tiết để thi công nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân.

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐH4.NS (đoạn từ cầu Nông Sơn đến làng Đại Bình, TP Đà Nẵng) được phê duyệt quyết định đầu tư vào năm 2022 với tổng chiều dài tuyến là 2.292m, thuộc đường cấp V miền núi, tốc độ thiết kế 30km/h. Công trình giao thông thuộc địa phận xã Nông Sơn có tổng mức đầu tư gần 48 tỷ đồng. Đến tháng 12/2023, UBND huyện Nông Sơn cũ đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán với tổng mức đầu tư gần 44 tỷ đồng.

Dự án xây dựng hệ thống công trình hạ tầng trên tuyến như rãnh dọc, cống thoát nước ngang, gia cố taluy, công trình phòng hộ cây xanh, điện chiếu sáng và hệ thống an toàn giao thông…

Công trình nằm trên địa bàn vùng núi, địa hình phức tạp và nguy cơ sạt lở rất cao. Chưa kể, điều kiện thi công gặp nhiều trở ngại do thời tiết thường xuyên mưa dông vào buổi chiều. Vì vậy nhà thầu ưu tiên thi công hệ thống cống thoát nước, rãnh dọc…

Dự án nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông; đảm bảo giao thông trong khu vực được thông suốt; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương thuộc huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam cũ.

Dự án được khởi công vào tháng 2/2025, đến nay đã hoàn thành khoảng 20% khối lượng hợp đồng. Hiện nhà thầu đang triển khai 4 mũi thi công, trải dài trên tuyến đối với những đoạn có mặt bằng sạch.

Cống thoát xây dựng mới 9 cống thoát nước ngang, trong đó chủ yếu thay thế cống cũ và một cống xây mới. Kết cấu cống bằng bê tông và bê tông cốt thép.

Liên quan đến nút giao thông và các đường dân sinh, thiết kế quy hoạch gồm một nút giao thông cuối tuyến được xây dựng dạng nút giao cùng mức, đơn giản và hiệu quả. Kết cấu mặt đường của nút giao này đồng bộ với mặt đường tuyến chính, đảm bảo sự liền mạch và an toàn giao thông. Về cảnh quan, hệ thống cây xanh được bố trí thành từng cụm dọc bên phải tuyến đường. Cụ thể, từ mép lề đường trở ra mỗi bên rộng từ 3-4,2 m được quy hoạch làm hành lang trồng cây xanh. Các cây được trồng với khoảng cách đều đặn 8 m, tổng cộng 91 cây xanh sẽ góp phần tạo cảnh quan và cải thiện môi trường.

Cầu Bản nằm trên tuyến nhưng đã xuống cấp trầm trọng, vì vậy chủ đầu tư đã phải thay thế. Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực này nhà thầu đã thực hiện thi công nhưng gặp khó khăn về địa chất.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quế Sơn cho biết công trình thi công trong hoàn cảnh khó khăn liên quan đến mô hình vận hành chính quyền; giá nguyên vật liệu tăng cao, vận chuyển xa; thời tiết chuyển biến thất thường… Do đó, nhà thầu phải có biện pháp thi công phù hợp, ví dụ như làm việc từ sáng sớm, tăng ca xuyên trưa.

Ghi nhận toàn tuyến, dự án còn khoảng 600m chưa được bàn giao mặt bằng. Phần lớn mặt bằng của người dân liên quan đến cây ăn quả và vật kiến trúc; nhà thầu cần chủ động thực hiện công tác di dời hệ thống trụ và dây diện. Công trình dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2026.

Đà Nẵng khởi động dự án đường sắt đô thị

Đà Nẵng khởi động dự án đường sắt đô thị

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cần thiết nhưng chưa được coi trọng

Cần thiết nhưng chưa được coi trọng

03 Oct, 05:24 AM

Kinhtedothi - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành xây dựng, sản xuất và các lĩnh vực công nghiệp, thị trường đồ bảo hộ lao động (BHLĐ) tại Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng. Tuy nhiên, bài toán về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và thói quen sử dụng của người lao động vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ