Đà Nẵng đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngành y tế Đà Nẵng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho gần 16.400 thí sinh và cán bộ coi thi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn, theo phương pháp mẫu gộp 10 người/nhóm tại các điểm thi.

Hơn 12 nghìn thí sinh dự thi  
Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho biết: Toàn TP có gần 16.400 người tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (12.716 thí sinh và khoảng 3.650 người làm công tác thi).
Trong đó, 1.066 thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp; 521 thí sinh dự thi chỉ để xét tuyển cao đẳng, đại học; 11.129 thí sinh dự thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa để xét tuyển cao đẳng, đại học. Phân chia theo nhóm đối tượng, có 12.121 thí sinh đang học lớp 12 và 595 thí sinh tự do.
Đà Nẵng có 12.716 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021. 
Theo số liệu thống kê đăng ký môn thi/bài thi, môn Toán có 12.626 thí sinh đăng ký; môn Ngữ Văn có 12.463 thí sinh đăng ký; môn Ngoại ngữ có 11.350 thí sinh đăng ký; bài thi Khoa học tự nhiên có 5.079 thí sinh đăng ký; bài thi Khoa học xã hội có 7.140 thí sinh đăng ký.
Trên toàn địa bàn thành phố có 31 điểm thi với 550 phòng thi. Trong đó, điểm thi trường THPT Võ Chí Công, quận Ngũ Hành Sơn có 12 phòng thi dành cho các thí sinh thuộc diện F do liên quan đến dịch Covid-19.
Đảm bảo phòng dịch Covid-19 cho kỳ thi
Để đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid-19, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã có văn bản hướng dẫn công tác tổ chức thi tại các điểm thi; kế hoạch tập trung, tập huấn cho người làm công tác thi, học quy chế thi cho thí sinh. Đồng thời, cấp kinh phí tổ chức thi về các điểm thi, dự phòng kinh phí phòng, chống dịch Covid-19. 
Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã phối hợp tốt với các sở, ban, ngành liên quan và UBND quận, huyện trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn phòng, chống dịch; hỗ trợ thí sinh tham gia dự thi tại các điểm thi.
Đặc biệt, Đà Nẵng đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ thí sinh và những người làm công tác thi.
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho thí sinh. 
Các thí sinh thuộc diện F sẽ dự thi cùng đợt và bố trí tại điểm thi riêng (trường THPT Võ Chí Công, quận Ngũ Hành Sơn). Điểm thi thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch đảm bảo an toàn cho thí sinh và những người tham gia tổ chức thi.
Các thí sinh thuộc diện F sẽ được đưa/đón từ nơi ở hoặc nơi cách ly y tế đến điểm thi và ngược lại; được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, thay khẩu trang y tế mới trước khi vào phòng thi; được bố trí chỗ ngồi giãn cách trong phòng thi (mỗi phòng thi không quá 12 thí sinh); nhóm thí sinh diện F1 và nhóm thí sinh diện F2, khu vực cách ly y tế được bố trí phòng thi riêng; được hỗ trợ thức ăn, nước uống, chỗ nghỉ ngơi… (nếu thí sinh có nhu cầu ở lại trưa tại điểm thi).
Người làm công tác thi tại điểm thi có thí sinh thuộc diện F sẽ được trang bị trang phục bảo hộ, được tập huấn kỹ biện pháp phòng, chống dịch, sử dụng trang phục bảo hộ… trước khi thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, điểm thi được đảm bảo khử khuẩn, vệ sinh trước và sau mỗi buổi thi. Bài thi của thí sinh, hồ sơ thi được khử khuẩn trước khi được cất giữ và trước khi nộp về Hội đồng thi.
Tất cả các thí sinh đều đeo khẩu trang y tế từ nhà đến điểm thi, trong suốt buổi thi và từ điểm thi về nhà; đem khẩu trang dự phòng; mang theo bình nước uống cá nhân (bình nhựa hoặc thủy tinh trong suốt, không dán nhãn); tuyệt đối đảm bảo giãn cách trong suốt quá trình tham gia các khâu của kì thi.
Nếu trước ngày thi, thí sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở thì phụ huynh lập tức thông báo với điểm thi hoặc Sở GD&ĐT để được hướng dẫn xử lý. Không vì lo ngại việc thí sinh phải thi ở phòng thi dự phòng hay điểm thi dự phòng mà tự ý uống thuốc hạ sốt, che giấu bệnh dẫn đến nhiều nguy cơ xấu cho công tác đảm bảo an toàn của thí sinh và kỳ thi.
Ngày 4/7, TP Đà Nẵng tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 12.716 thí sinh tại các điểm dự thi (31 điểm); riêng thí sinh thi tại điểm thi trường THPT Võ Chí Công được lấy mẫu xét nghiệm tại nơi cách ly tập trung hoặc nơi cách ly y tế. Ngày mai, 5/7, Đà Nẵng sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm lực lượng phục vụ kỳ thi.