Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Học sinh tiểu học Việt Nam giữ vững vị trí tốp đầu về kết quả học tập tại Đông Nam Á

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa thông tin kết quả bước đầu tham gia Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024. Theo đó, học sinh tiểu học Việt Nam tiếp tục nằm trong tốp đầu ở cả 3 lĩnh vực: toán, đọc hiểu và viết.

Học sinh tiểu học Việt Nam tiếp tục đứng tốp đầu Đông Nam Á về kết quả học tập.

Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024 có sự tham gia của 7 quốc gia gồm: Campuchia, Đông Timor, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam. 

Trong kỳ khảo sát chính thức lần này, Việt Nam có 152 cơ sở giáo dục tiểu học thuộc 53 tỉnh, TP trên cả nước cùng góp mặt.

Kết quả sơ bộ cho thấy, học sinh Việt Nam tiếp tục nằm trong tốp đầu cả 3 lĩnh vực: toán, đọc hiểu và viết trong số 7 quốc gia tham gia. Kết quả chi tiết về điểm số và xếp hạng sẽ được công bố vào cuối năm 2025.

Việt Nam lần đầu tham gia SEA-PLM vào chu kỳ 2019. Chu kỳ này được khởi động từ năm 2012 – 2015 và triển khai hoạt động từ 2016 – 2020, với khảo sát thử nghiệm năm 2018 và khảo sát chính thức năm 2019. SEA-PLM được xây dựng với sự tham vấn và phối hợp giữa các quốc gia Đông Nam Á thông qua Ban Chỉ đạo khu vực và Ban Thư ký SEAMEO.

Kết quả khu vực và dữ liệu so sánh của chu kỳ 2019 được công bố tháng 12/2020, bao gồm 6 quốc gia: Campuchia, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu cả 3 lĩnh vực khảo sát; trong đó toán: 341,55 điểm (trung bình khu vực là 304,79); đọc hiểu: 336,46 điểm (trung bình khu vực là 300); viết: 328,01 điểm (trung bình khu vực là 304,92).

Kết quả SEA-PLM chu kỳ 2019 và 2024 của học sinh Việt Nam thể hiện sự tương đồng rõ rệt với kết quả Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA), dành cho học sinh ở lứa tuổi 15.

Trong kỳ PISA 2022, điểm trung bình 3 môn của học sinh Việt Nam xếp thứ 2 khu vực ASEAN, sau Singapore. Cụ thể: môn toán: xếp thứ 31/81 quốc gia; môn khoa học: xếp thứ 35/81 quốc gia; môn đọc: xếp thứ 34/81 quốc gia

Không những vậy, học sinh Việt Nam có điểm toán thuộc nhóm cao nhất chỉ sau Hongkong, Đài Loan, Hàn Quốc khi tính theo chỉ số PISA về điều kiện kinh tế - xã hội.

SEA-PLM nhằm đánh giá mức độ học sinh tiểu học đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục tại các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt ở các lĩnh vực đọc hiểu, viết, toán và công dân toàn cầu. Đây là chương trình đầu tiên sử dụng mô hình dựa trên giá trị chung ASEAN, xây dựng khung đánh giá phức tạp để đo lường khả năng vận dụng kiến thức và kỹ năng vào thực tiễn. Chương trình thực hiện theo chu kỳ 5 năm/lần, tạo cơ sở để các quốc gia theo dõi tiến bộ giáo dục tiểu học.

Việt Nam tham gia SEA-PLM nhằm đánh giá khách quan chất lượng giáo dục so với khu vực, phân tích thực trạng và đề xuất chính sách giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục quốc gia. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu rộng trong lĩnh vực giáo dục và thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc xây dựng ngôi nhà chung ASEAN.

Kết quả SEA-PLM cung cấp thông tin có giá trị giúp các nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục tại Việt Nam tham khảo kinh nghiệm quốc tế và cải thiện chất lượng giáo dục, chuẩn bị tốt cho học sinh trước những thách thức của cuộc sống thực tế và thành công trong tương lai.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tư tưởng Hồ Chí Minh và phát triển giáo dục trong Kỷ nguyên vươn mình

Tư tưởng Hồ Chí Minh và phát triển giáo dục trong Kỷ nguyên vươn mình

10 May, 02:26 PM

Kinhtedothi – Tư tưởng, minh triết, mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nền giáo dục nhân văn, hiện đại của Việt Nam vượt qua mọi thách thức của thời đại; đồng thời kết hợp với những chủ trương của Đảng ta trong Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là nội dung ý nghĩa được nhiều chuyên gia cùng thảo luận, chia sẻ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ