Đà Nẵng: dồn lực thi công hoàn thành đường tránh gần 150 tỷ đồng
Kinhtedothi - Đứng trước rào cản về giải phóng mặt bằng (GPMB) và thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp, dự án đường tránh phía Tây thị trấn Ái Nghĩa (xã Đại Lộc, TP Đà Nẵng) vẫn đang nỗ lực để thi công những hạng mục còn dang dở.
Dự án đường tránh phía Tây Ái Nghĩa được HĐND tỉnh Quảng Nam (cũ) quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2019 với tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2019 - 2023.

Dự án đường tránh phía Tây Ái Nghĩa đang được đẩy nhanh tiến độ.
Cuối năm 2024, công trình được phê duyệt điều chỉnh đầu tư xây dựng. Theo đó, tổng mức sau điều chỉnh là 148,4 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 80,8 tỷ đồng; chi phí xây dựng 56,6 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án 1,13 tỷ đồng; chi phí tư vấn 3,19 tỷ đồng; chi phí khác 3,5 tỷ đồng và chi phí dự phòng 2,9 tỷ đồng.
Đồng thời, dự án cũng được gia hạn tiến độ thực hiện hợp đồng thi công xây lắp đến ngày 30/9/2025.
Ghi nhận thực tế của phóng viên, đơn vị nhà thầu là Công ty Cổ phần 6.3 đang tập trung hàng chục thiết bị và nhân công để tiến hành thảm bê tông nhựa với chiều dài hơn 300m. Đoạn đầu tuyến cũng đã được thảm bê tông nhựa hơn 100m.

Trong khi đó dự án vẫn còn hơn 1km đã được phóng tuyến nhưng chưa có nguồn đất đắp. Đoạn đường do thời gian dài không thi công nên cỏ mọc um tùm, nhiều hạng mục thực hiện dang dở.
Riêng đoạn cuối tuyến và giáp với đầu tuyến tiếp tục vướng mặt bằng, đa phần các hộ dân chờ phương án đất tái định cư.
Đại diện Ban Quản lý dự án và trật tự xây dựng khu vực Đại Lộc cho biết giá trị khối lượng thực hiện của dự án đã đạt hơn 22 tỷ đồng (chiếm khoảng 38 % giá trị). Trong đó các hạng mục chủ yếu đã thi công hoàn thành là đắp nền K95, nền K98, móng cấp phối đá dăm, hệ thống các cống thoát nước ngang đường, cống tròn thoát nước dọc, mương thủy lợi và móng trụ điện.

Công trình còn lại khoảng 28% diện tích mặt bằng chưa bàn giao. Chủ yếu mặt bằng phạm vi đầu tuyến với chiều dài là 138m từ lý trình Km0+159,59 đến Km0+297; phạm vi cuối tuyến với chiều dài là 286m từ lý trình Km1+611 đến Km1+897.
Từ nay đến tháng 9/2025, Ban Quản lý dự án và trật tự xây dựng khu vực Đại Lộc tập trung phối hợp với nhà thầu để giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp. Hiện công trình có thể nghiên cứu lấy đất tại mỏ thuộc công trình Trường bắn thao trường huấn luyện lực lượng vũ trang huyện Đại Lộc cũ do Công ty TNHH ĐT-TMDV và Xây dựng 179 thực hiện.

Như vậy, theo kế hoạch dự án sẽ cơ bản hoàn thành các hạng mục đã được bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng thừa nhận việc gia hạn thời gian thực hiện dự án là điều chắc chắn vì công tác GPMB vẫn chưa thể đáp ứng được so với kế hoạch thi công.

Đà Nẵng: dự án công viên gần 80 tỷ đồng có nguy cơ bỏ hoang
Kinhtedothi – Dự án cải tạo, nâng cấp đường Hồ Xuân Hương và cải tạo hồ sen thuộc địa bàn phường Điện Bàn, TP Đà Nẵng có tổng mức đầu đầu tư gần 80 tỷ đồng đã ngừng thi công, có nguy cơ gây lãng phí.

Đà Nẵng: đảm bảo an toàn giao thông khi sửa chữa đường tránh Vĩnh Điện
Kinhtedothi - Công ty CP Công trình giao thông vận tải Quảng Nam khẩn trương triển khai các biện pháp phân luồng giao thông, tăng ca trực để đảm bảo lưu lượng xe được thông suốt trong quá trình sửa chữa 4,2km Quốc lộ 1 - đường tránh Vĩnh Điện.

Bão số 3 giật cấp 15, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo khẩn
Kinhtedothi – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng kiểm tra, rà soát việc neo đậu, đảm bảo an toàn cho các tàu chở hàng, tàu vận tải khi vào vịnh Đà Nẵng neo đậu.