Đà Nẵng lùi việc di dời bãi rác Khánh Sơn đến năm 2022

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/10, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi đối thoại xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường với người dân khu vực bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu).

 Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn tại buổi đối thoại với người dân
Người dân đã chịu không nổi vì rác
Tại buổi đối thoại, 15 ý kiến đại diện 100 hộ dân tham gia đã nói lên những bức xúc, tâm tư của mình. Nhiều người dân cho rằng, bãi rác đã lộ thiên, quá tải nên chính quyền các cấp phải có thái độ dứt khoát giải quyết, nếu chọn bãi rác ở đây thì phải di dời dân khỏi khu vực ô nhiễm.

Bà Nguyễn Thị Thành bức xúc: “Nhân dân bãi rác chúng tôi phải hứng chịu mùi hôi, ô nhiễm quá lâu rồi. Trước đây, khi xây dựng lò đốt rác, người ta hứa là không có khói ô nhiễm, nhưng sau đó thì khói bao trùm, không chịu nổi”. Còn ông Nguyễn Đức Xinh bày tỏ: “Chúng tôi đã sống chung với rác mấy chục năm rồi, không có lấy một khoảng thời gian được hít thở không khí trong lành. Người già, trẻ nhỏ thì bệnh tật phát sinh, cần phải di dời đi nơi khác. Trước đây, chính quyền từng hứa năm 2019 sẽ đóng cửa, di dời bãi rác. Nhưng nay thời hạn chỉ còn vài tháng, lời hứa đó có làm được không?”.

Theo UBND quận Liên Chiểu và đơn vị quản lý bãi rác, hiện tại mỗi ngày bãi rác Khánh Sơn tiếp nhận xử lý hơn 900 tấn rác thải. Nguyên nhân gây mùi hôi những ngày cuối tháng 9 vừa qua, là do trạm xử lý nước rỉ của bãi rác đang được đầu tư 90 tỷ đồng chưa hoàn thành đưa vào vận hành.

Ông Đặng Đức Vũ - Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng thừa nhận, việc thời gian qua để xảy ra mùi hôi dẫn đến bà con chặn xe chở rác là có. Bên cạnh đó, cán bộ của công ty lơi là trong xử lý công việc chuyên môn. Ngay sau đó, công ty cũng đã tiến hành họp kiểm điểm, và hứa với TP và nhân dân là sẽ sử lý nghiêm cán bộ nếu để xảy ra sự cố tương tự, thậm chí là thay đổi, sa thải.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường (TNMT) TP Đà Nẵng cho hay, sau khi xảy ra việc người dân chặn xe, Sở đã tập hợp tổng cộng 9 ý kiến của người dân phản ánh là nguyên nhân gây mùi hôi. Qua kiểm tra thực tế thì có đến 7/9 nội dung phản ánh là đúng. Sau khi kiểm tra, Sở đã báo cáo TP và được chỉ đạo làm ngay một số đầu việc, như phủ bạt tạm thời tại các hộc rác, nâng cấp cải tạo mương thoát nước kênh Đa Cô chiều dài 2km.
 Rác ở Khánh Sơn đã chất thành... núi.

Kéo dài thời gian di dời bãi rác đến năm 2022

Kết luận buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã đưa ra những giải pháp, nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong thời gian thực hiện di dời bãi rác Khánh Sơn. Theo đó, ông Tuấn thống nhất xây dựng quy trình vận hành bãi rác được thẩm định, phê duyệt làm cơ sở giám sát của người dân, mặt trận và đoàn thể. Việc này, Sở TNMT đã cam kết cáo cáo với UBND TP trước ngày 20/10/2018.

Kiểm tra lại các lò đốt, xử lý ngay những tồn tại nhằm đảm bảo tính phù hợp trong quá trình vận hành, giao Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tổ chức thực hiện. Phải chấm dứt ngay việc đổ trùng phân bể phốt, bùn công nghiệp và khu vực rác sinh hoạt.

Về chế phẩm phun khử mùi, yêu cầu Sở TNMT phải công khai xuất xứ, thời gian, định kỳ phun; phải có sự giám sát của các cơ quan khác và đặc biệt phải thông tin đến người dân. Về vấn đề xe vận chuyển rác gây mùi hôi, UBND TP đã yêu cầu Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng mua trang thiết bị đầu năm 2019 nên đề nghị triển khai ngay.

Khâu xử lý nước rỉ rác, TP đã đầu tư gần 90 tỷ đồng xây dựng hệ thống vận hành hệ thống nước rỉ rác và đã đưa vào sử dụng từ ngày 15/10/2018. Vì vậy, yêu cầu đơn vị thi công phải đảm bảo vận hành đúng quy trình; Sở TNMT chịu trách nhiện kiểm tra chặt chẽ, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh…

Liên quan đến vấn đề sức khỏe của người dân sống quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Sở Y tế chủ trì cùng các cơ quan chức năng vào cuộc khảo sát, tìm hiểu và sớm có đề xuất. Cần thiết phải mời chuyên gia để sớm thực hiện vấn đề này, nhằm nâng cao sức khỏe cho người dân.

Vấn đề được đa số người dân quan tâm là thời điểm di dời bãi rác Khánh Sơn, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ: “Đến nay, theo tôi được biết thì có một văn bản ngày 22/5/2018 do Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ ký liên quan đến di dời bãi rác Khánh Sơn. Trong đó, có ý kiến kéo dài bãi rác Khánh Sơn đến năm 2022. Song, việc di dời còn phụ thuộc vào các yếu tố quan trắc, trong đó liên quan đến những vấn đề như lựa chọn địa điểm, công nghệ và phù hợp với nguồn lực. Cuối năm 2018 sẽ công khai lộ trình di dời bãi rác Khánh Sơn”.