Đà Nẵng nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Đà Nẵng đã có thông báo về việc thống nhất định hướng triển khai nâng cấp, cải tạo khu vực bãi rác Khánh Sơn đảm bảo các tiêu chuẩn về xử lý chất thải, hiện đại và khôi phục lại môi trường sạch tại khu vực.

Yêu cầu cấp bách
Tại bãi rác Khánh Sơn hiện có hai dự án đang hoạt động là Khu xử lý chất thải Khánh Sơn và Nhà máy xử lý chất thải rắn của Công ty CP Môi trường Việt Nam.
Bãi rác Khánh Sơn sắp đầy và Đà Nẵng cần sớm xây Khu liên hợp xử lý chất thải rắn.
Hiện nay, bình quân mỗi ngày người dân TP Đà Nẵng xả tra hơn 1.000 tấn rác. Vì thế, yêu cầu cấp bách cần có một hệ thống xử lý rác thải quy mô lớn.
Có hai phương án được đề xuất, gồm: Xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang); Nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn TP. Tuy nhiên, qua quá trình khảo sát, việc triển khai xây dựng một khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Hòa Nhơn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bất cập. Cụ thể như khoảng cách từ bãi rác đến cụm dân cư gần nhất (15 hộ) không đảm bảo; cấu trúc địa chất khu vực này có nền đất yếu, tải trọng các lớp rác nén xuống sẽ gây ra các đứt gãy không đều dẫn đến rò rỉ nước rác xuống nền đất, nguy cơ gây ô nhiễm nước ngầm và sau đó là ô nhiễm nước sông Tuý Loan; địa hình có độ dốc cao nên rất khó thực hiện công trình thu nước mưa để đảm bảo nước mưa không chảy tràn qua bãi rác, sẽ gây ô nhiễm nước mặt khu đồng ruộng Phước Thuận và nguồn nước cấp cho Nhà máy nước Cầu Đỏ…
Bên cạnh đó, nếu xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Hòa Nhơn thì phải mở đường giao thông xuyên núi từ phía Tây đến phía Bắc (huyện Hòa Vang đến quận Liên Chiểu), rất tốn kém kinh phí và thời gian, cũng sẽ ảnh hưởng đến công tác thu gom, vận chuyển rác thải. Ngoài ra, dự án cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc giải tỏa đền bù, tái định cư, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật.
Giám đốc Sở tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho rằng, việc đầu tư nâng cấp Khu xử lý chất thải Khánh Sơn thành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn là cần thiết để đảm bảo xử lý chất thải rắn của TP trong tương lai gần. Tại địa điểm Khánh Sơn có những ưu điểm cho việc triển khai dự án như: Thi công nhanh hơn do sử dụng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, tuyến đường vận chuyển sẵn có; khắc phục triệt để ô nhiễm phát sinh hiện nay của Khu xử lý chất thải Khánh Sơn.
Ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng.
Vì vậy, UBND TP Đà Nẵng đã có thông báo về việc thống nhất định hướng triển khai nâng cấp, cải tạo khu vực bãi rác Khánh Sơn đảm bảo các tiêu chuẩn về xử lý chất thải, hiện đại và khôi phục lại môi trường sạch tại khu vực.
Trong đó, bao gồm các hạng mục: Đầu tư các Nhà máy xử lý rác bằng công nghệ tiên tiến; nâng cấp cải tạo các hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn hiện hữu; quy hoạch lại khu vực bãi rác Khánh Sơn; nghiên cứu đền bù giải tỏa các hộ dân không đảm bảo khoảng cách an toàn; đưa Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại Hòa Nhơn vào quy hoạch dự phòng tương lai.
Đồng thuận cao
Tại hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn TP diễn ra ngày 20/6, nhiều ý kiến chuyên gia rất đồng tình với quy hoạch tổng thể và kế hoạch triển khai thực hiện các giải pháp nâng cấp, cải tạo khu vực bãi rác Khánh Sơn.
Kiến trúc sư Phan Đức Hải - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng.
Kiến trúc sư Phan Đức Hải - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng rất ủng hộ chủ trương đầu tư nâng cấp khu xử lý chất thải Khánh Sơn thành khu liên hợp xử lý chất thải rắn để đảm bảo xử lý chất thải rắn của TP trong tương lai gần.
Tuy nhiên, theo ông Hải, TP cần hết sức cẩn trọng trong việc lựa chọn công nghệ cho các nhà máy xử lý rác, đảm bảo các tiêu chí như không gây ra ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến khu vực xung quanh; xử lý các nguồn thải triệt để không gây tác hại lâu dài cho không khí và các tầng nước ngầm của khu vực. Đồng thời, một trong những yếu tố quyết định để giải quyết tận gốc vấn đề là việc tập trung phân loại rác thải tại nguồn.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng khẳng định, với sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân về chủ trương nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn, TP sẽ nghiên cứu giải pháp, đầu tư xây dựng một khu liên hiệp đáp ứng các tiêu chí về công nghệ, công suất, giải quyết triệt để vấn đề môi trường tại khu vực, vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, vừa đảm bảo sự phát triển bền vững của Đà Nẵng.