Đảm bảo trật tự trong quản lýChương trình miễn thu tiền giữ xe đạp, xe gắn máy tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn TP Đà Nẵng được đưa vào thực hiện từ năm 2011, xuất phát từ chủ trương mang ý nghĩa nhân văn của Đảng bộ và Chính quyền TP Đà Nẵng đó là việc hỗ trợ cho người dân nghèo trong quá trình đi điều trị, khám chữa bệnh.
Đại diện Sở Tài chính Đà Nẵng cho biết, từ năm 2011 đến nay việc miễn phí tiền giữ xe tại các bệnh viện công lập (kể cả các bệnh viện Trung ương trên địa bàn thành phố) với 23 đơn vị y tế công lập triển khai giữ xe miễn phí, ngân sách đã bố trí cho các bệnh viện từ năm 2011 - 2016 là 27,548 tỷ đồng (bình quân mỗi năm ngân sách hỗ trợ 4,591 tỷ đồng).Tuy nhiên, qua hơn 6 năm thực hiện đã nảy sinh nhiều bất cập, một số cá nhân đã lợi dụng chính sách này đến gửi xe tại Bệnh viện làm cho các bệnh viện bị quá tải, có lúc không còn chỗ để trông giữ xe, còn ngân sách chỉ hỗ trợ kinh phí cho người lao động giữ xe, trong khi phát sinh các khoản chi phí như điện, nước, sửa chữa nhỏ, gia cố mái che, nền... không có nguồn kinh phí để thực hiện.Căn cứ Luật Phí, tại Nghị định số 120/2016/NĐ-CP của Chính phủ; Thông tư số 250/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, UBND thành phố trình HĐND TP xem xét quyết định bãi bỏ nội dung không thu tiền giữ xe đạp, xe gắn máy tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn 01/01/2018.Từ khi có thông tin trên, nhiều ý kiến cho rằng xóa bỏ cơ chế này là việc làm mất đi tính nhân văn, việc hỗ trợ bệnh nhân nghèo thì nên tiếp tục triển khai thực hiện. Về vấn đề này, Ông Phạm Quang Thức – Nguyên Phó Trưởng ban Quản lý các dự án đô thị Đà Nẵng cho rằng: “TP Đà Nẵng nên thực hiện và phải thực hiện việc thu phí gửi xe tại các cở sở y tế công lập. Việc thu phí gửi xe sẽ đảm bảo trật tự trong quá trình quản lý, sẽ không còn tình trạng lộn xộn, nhập nhèm tại các khu vực gửi xe miễn phí”Cũng theo ông Phạm Quang Thức, việc có những đối tượng lợi dụng những địa điểm gửi xe miễn phí móc nối để gửi xe cá nhân để đi làm việc riêng là rất nhiều hoặc có những đối tượng nhà gần với bệnh viện móc nối để “biến” bãi gửi xe của bệnh viện trở thành nơi để xe cố định của mình.
Cùng quan điểm với ông Thức, Kỹ sư Trần Dân - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng phân tích thêm, theo tôi được biết hiện các bãi gửi xe miễn phí tại các bệnh viện công lập trên địa bàn TP cũng có các đơn vị đứng ra đấu thầu để tổ chức hoạt động và những hoạt động này lại sử dụng toàn bộ kinh phí từ nguồn ngân sách, tôi thấy vấn đề này còn liên quan đến sự minh bạch trong báo cáo tài chính nữa. Bởi vậy, thu phí xe nên làm để có sự minh bạch, công khai trong các vấn đề tài chính.Vẫn đảm bảo cơ chế cho người nghèoTheo ông Trần Dân - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng, việc thực hiện những chính sách hỗ trợ cho người nghèo không chỉ riêng TP Đà Nẵng mà Chính phủ Việt Nam cũng đã thực hiện rất tốt trong thời gian vừa qua thông qua nhiều hình thức, nhiều cách làm khác nhau. TP Đà Nẵng với suy nghĩ những người phải đến nằm bệnh viện nghĩa là đã gặp rủi ro và người nghèo đến bệnh viện càng cần phải có cơ chế hỗ trợ.Tuy nhiên, việc thu phí gửi xe tại bệnh viện cho mỗi lần gửi là 2.000 đồng không phải là quá cao, TP Đà Nẵng cũng có thể hỗ trợ những bệnh nhân nghèo bằng nhiều cách làm khác. Do tất cả những gia đình thuộc hộ nghèo đều có giấy chứng nhận của chính quyền địa phương và được nhà nước cấp cho một mã số bảo hiểm y tế riêng (mã số bảo hiểm y tế dành cho người nghèo ký hiệu đầu tiên HN), nên khi bệnh nhân nghèo đến bệnh viện thì cũng có thể dễ dàng phân loại để hỗ trợ.Theo ý kiến của một số chuyên gia quản lý đô thị, bãi gửi xe tại các bệnh viện công lập Đà Nẵng có thể tiến hành xã hội hóa, cho tư nhân vào đấu thầu khai thác để đảm bảo tính minh bạch về tài chính và quá trình hoạt động của sẽ hiệu quả hơn.“Theo tôi TP Đà Nẵng cứ cho thu phí gửi xe Bệnh viện, nhưng phần thu đó sẽ không phải đóng thuế gì hết cả, sau khi trừ chi phí cho người làm, phí duy tu bảo dưỡng để hoạt động thì toàn bộ số tiền còn lại dùng để hỗ trợ lại những bệnh nhân thuộc diện nghèo điều trị tại bệnh viện, như thế rất hợp lý mà ngay cả những bệnh nhân nghèo cũng ủng hộ cách làm như vậy. Và nguồn kinh phí hỗ trợ phí gửi xe mỗi năm hơn 4,5 tỷ đồng của TP mà có thể đưa vào quỹ hỗ trợ người nghèo được thì càng tốt hơn”. Ông Trần Dân - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng nhấn mạnh.