Đà Nẵng: Nhức nhối nạn lấn chiếm vỉa hè trên tuyến đường trọng điểm

Cao Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những tấm biển hiệu của các cửa hàng kinh doanh nằm chen chúc; bãi đỗ xe trái phép với hàng trăm chiếc xe đủ loại nằm ngổn ngang; hàng quán tạm bợ đua nhau mọc lên che kín hết lối của người đi bộ trên vỉa hè.

Đó là tình trạng nhốn nháo mà PV Báo Kinh tế và Đô thị ghi lại được trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (Đà Nẵng).

Tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành nối liền địa bàn Liên Chiểu  - Thuận Phước từng được xem là một trong những tuyến đường ven biển đẹp, hiện đại, khang trang nhất Đà Nẵng. Đây là tuyến đường trọng điểm có nhiều chức năng quan trọng đối với thành phố, nối liền trung tâm thành phố với các khu công nghiệp Hòa Khánh, Liên Chiểu; là tuyến đường thể hiện rõ vai trò khẳng định thế mạnh về du lịch biển của thành phố Đà Nẵng.
 Các quán nước hoạt động ngay cạnh biển cấm, che chắn hết lối của người đi bộ.
Các quán nước hoạt động ngay cạnh biển cấm, che chắn hết lối của người đi bộ.
Tuy nhiên, nhiều người quá lạm dụng vào những điểm mạnh “hái ra tiền” của con đường này để mở ra các mô hình kinh doanh trái phép, các quán hàng tận dụng lòng lề đường đặt thêm bàn, đặt biển quảng cáo, làm bãi đỗ xe, các hộ kinh doanh lưu động, những người bán cá dạo hoạt động một cách vô tổ chức… tạo nên một sự hỗ độn trên con đường đã từng khang trang này.

Ông Nguyễn Văn Hoa (Người dân trú tại phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) chia sẻ: “Ngày trước con đường này còn yên tĩnh, buổi tối vợ chồng tôi hay đi dạo dọc tuyến đường ven biển này. Còn bây giờ, hàng quán bán tạm, bán dạo kín mít, xe cộ dày đặc như bãi tập trung, muốn thoải mái đi dạo cũng chẳng có chỗ mà đi. Chưa nói mấy chỗ hàng quán đó lộn xộn sinh ra đủ thử phức tạp, cãi cọ, xích mích, nhiều khi vô tình va phải là họ sẵn sàng gây sự liền. Ngày trước cũng có mấy vụ giết người nghiêm trong diễn ra ở mấy quán nước mía đó.”
Các quán nhậu tranh thủ lấn chiếm hết phần vỉa hè phục vụ công việc kinh doanh.
Các quán nhậu tranh thủ lấn chiếm hết phần vỉa hè phục vụ công việc kinh doanh.
Thực ra trước đó, chính quyền cũng đã có chủ trương không cấp phép kinh doanh, cấm buôn bán trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành. Nhưng do xu thế phát triển du lịch, số lượng khách du lịch ngày càng đông nên nhiều hộ kinh doanh cứ bất chấp ùn ùn kéo ra tuyến đường này để buôn bán hải sản, nước mía, đồ nhậu.

Ban đầu, chính quyền địa phương cũng không nỡ mạnh tay xử lý để tạo điều kiện cho người dân giải quyết việc sinh nhai. Tuy nhiên, khi sự việc đã trở thành một vấn nạn và chính quyền địa phương nhiều lần ra quân chấn chỉnh, đồng thời ban hành nhiều giải pháp để ổn định lại trật tự trên tuyến đường này nhưng không giải quyết được triệt để. Chỉ cần một chút nới lỏng, tình trạng này lại tiếp tục diễn ra tràn lan như nấm mọc sau mưa khiến các nhà quản lý cũng đành bất lực.
Các công trình xây dựng cũng tranh thủ vỉa hè để tập kết vật liệu.
Các công trình xây dựng cũng tranh thủ vỉa hè để tập kết vật liệu.
PV Báo Kinh tế và Đô thị cũng đã có buổi làm việc với ông Trần Tấn Lực (Đội trưởng Đội Quản lý đô thị quận Thanh Khê) về vấn nạn này. Ông Lực khẳng định rằng trách nhiệm quản lý trực tiếp tuyến đường này thuộc về các phường Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây, Tam Thuận, Xuân Hà. Ngoài ra, ông Lực có chia sẻ thêm với PV: “Tuyến đường này thuộc trách nhiệm 4 phường nói trên trực tiếp quản lý, để tình trạng lộn xộn cứ  liên tiếp diễn ra là do các đơn vị, các hộ doanh nghiệp không làm theo kế hoạch, sơ đồ do quận đưa ra. Các đơn vị chức năng lại thiếu người giám sát nên dẫn đến sự yếu kém trong công tác quản lý.”
Những thùng tập kết rác thải nằm úp ngửa vô tội vạ trên vỉa hè.
Những thùng tập kết rác thải nằm úp ngửa vô tội vạ trên vỉa hè.
Qua tìm hiểu, được biết, từ cuối năm 2015, chính quyền quận Thanh Khê đã giao cho 4 phường (Thanh Khê Tây, Thanh Khê Đông, Tam Thuận, Xuân Hà) trực tiếp quản lý tuyến đường Nguyễn Tất Thành. Cả 4 phường này cũng đã nhiều lần nỗ lực ra quân triệt phá các vấn nạn gây nên tình trang lộn xộn, mất mỹ quan trên tuyến đường này nhưng không hiệu quả.

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Sơn Hải - Bí thư phường Thanh Khê Đông cho biết: “Chúng tôi cũng đã nhiều lần ra quân để chấn chỉnh tình trạng này nhưng thực sự vẫn chưa giải quyết được triệt để. Bởi tuyến đường này có nhiều đặc điểm phức tạp gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý. Ví dụ như khi phường chúng tôi (Thanh Khê Đông - PV) ra quân chấn chỉnh các hộ kinh doanh lưu động sai quy định thì họ lại chạy sang phường Thanh Khê Tây, bên đó (Thanh Khê Tây - PV) ra quân thì họ lại chạy sang phường Xuân Hà. Vào những tháng cao điểm, cả 4 phường cùng đồng loạt ra quân nhằm chấn chỉnh hiện trạng, nâng cao nhận thức cho các hộ kinh doanh. Trên địa bàn cũng đã thiết lập chợ Hải sản để cho những hộ buôn bán hải sản hoạt động thế nhưng vẫn không thể giải quyết triệt để được vấn đề.”

Vậy quận Thanh Khê đã từng đưa ra những kế hoạch, sơ đồ nào để giải quyết dứt điểm tình trạng lộn xộn trên tuyến đường trọng điểm Nguyễn Tất Thành?Tại sao vấn nạn này lại không thể giải quyết được triệt để?

Dưới đây là những hình ảnh mà PV Báo Kinh tế và Đô thị ghi lại được dọc trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành vào chiều tối ngày 21/7:
Những người bán cá dạo hành nghề ngay bên lề đường.
Những người bán cá dạo hành nghề ngay bên lề đường.
 
Cán bộ chức năng cũng tranh thủ xả hơi, đậu đỗ xe công giữa đường gây phản cảm.
Cán bộ chức năng cũng tranh thủ xả hơi, đậu đỗ xe công giữa đường gây phản cảm.
Mặt vỉa hè bị cày nát.
Mặt vỉa hè bị cày nát.
Các quán nhậu chật kín xe trên vỉa hè, không chừa 1 kẽ hở nào cho người đi bộ.
Các quán nhậu chật kín xe trên vỉa hè, không chừa 1 kẽ hở nào cho người đi bộ.
Thậm chí còn tận dụng luôn lề đường làm bãi đậu ô tô.
Thậm chí còn tận dụng luôn lề đường làm bãi đậu ô tô.
 
 Hình 10. Hàng quán, bàn ghế, xe cộ, bảng hiệu... tất cả tạo thành một mớ hổ lốn vô kỷ luật trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành hiện nay.
Hàng quán, bàn ghế, xe cộ, bảng hiệu... tất cả tạo thành một mớ hổ lốn vô kỷ luật trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành hiện nay.