Đà Nẵng sẽ kén chọn, chứ không thu hút đầu tư tùy tiện

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Chúng ta kiên quyết tiến tới hạn chế, loại bỏ những dự án ô nhiễm môi trường. Ngay cả thu hút đầu tư vào khu công nghệ cao, chúng ta tính đến kén chọn chứ không phải thu hút tùy tiện. Sự điều chỉnh đó ít nhiều tác động đến tăng trưởng về công nghiệp. Cái này chúng ta phải chấp nhận thôi”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói.

Vì sao GRDP Đà Nẵng đạt thấp?
Tổng sản phẩm xã hội (GRDP) trên địa bàn TP Đà Nẵng năm 2019 ước tăng 6,47% so với năm 2018, không đạt chỉ tiêu đề ra 8,86%. Tại kỳ họp HĐND cuối năm vừa diễn ra, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – ông Huỳnh Đức Thơ đã chỉ ra những nguyên nhân khiến GRDP của TP đạt thấp.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - ông Huỳnh Đức Thơ.
Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, sở dĩ GRDP năm 2019 của Đà Nẵng chỉ ước đạt con số 6,47% là do sự chủ động của chính quyền TP trong thực hiện một loạt những điều chỉnh về chiến lược phát triển kinh tế xã hội, về quy hoạch, về đầu tư phát triển các dự án.
“Chúng ta kiên kiên quyết tiến tới hạn chế, loại bỏ những dự án ô nhiễm môi trường. Ngay cả thu hút đầu tư vào khu công nghệ cao, chúng ta tính đến kén chọn chứ không phải thu hút tùy tiện. Sự điều chỉnh đó ít nhiều tác động đến tăng trưởng về công nghiệp. Cái này chúng ta phải chấp nhận thôi”, ông Huỳnh Đức Thơ nói.
Nguyên nhân thứ hai mà ông Huỳnh Đức Thơ chỉ ra nằm ở điều chỉnh không gian phát triển đô thị. Cụ thể, một loạt khu vực được TP Đà Nẵng ưu tiên phát triển cộng đồng. “Chủ trương này cũng có tác động nhất định tới một số dự án, sơ bộ là 9 dự án lớn. Hiện nay trong quá trình thương thảo với các nhà đầu tư, Đà Nẵng đạt kết quả một số dự án, còn một số dự án mới chỉ thương thảo ban đầu”, người đứng đầu chính quyền TP Đà Nẵng thông tin.
Lễ khánh thành Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng giai đoạn I vào hồi tháng 3/2019.
Nguyên nhân thứ 3, theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, là do những vướng mắc, sai sót thủ tục đất đai, dự án xây dựng. Hiện nay rất nhiều dự án trên địa bàn Đà Nẵng đang vướng phải thủ tục pháp lý. “Trong các năm 2017, 2018, 2019, chúng tôi đã chủ động nghĩ ra nhiều cách báo cáo với Thành ủy, HĐND, cấp trên để giải quyết. Nếu những dự án này không vướng pháp lý và đã triển khai thì thị trường về đầu tư có thêm hàng chục ngàn tỷ đồng”, ông Thơ chia sẻ.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, tỷ lệ giải ngân chậm cũng ảnh hưởng một phần trong tăng trưởng. Ngoài ra, tình hình bất động sản chững lại; thu hút đầu tư trên lĩnh vực du lịch, đặc biệt phân khúc thấp (nhà hàng, khách sạn quy mô mini) gần như đứng hẳn cũng ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của TP. Những yếu tố liên quan đến công nghiệp và xây dựng cũng dẫn đến chỉ số tăng trưởng công nghiệp đạt 4,06%, thấp hơn nhiều so với kế hoạch.  
Bức tranh kinh tế vẫn có những điểm sáng
Mặc dù GRDP không đạt nhưng theo ông Huỳnh Đức Thơ, bức tranh kinh tế của Đà Nẵng trong năm 2019 vẫn có những điểm nổi bật, như thu hút đầu tư khởi sắc rất rõ. Cụ thể, trong năm 2019, Đà Nẵng đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đầu tư 8.800 tỷ đồng; có 123 dự án FDI được cấp mới, tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 668 triệu USD… Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn Đà Nẵng ước đạt 40.000 tỷ đồng.
“Đây là xu hướng mà Đà Nẵng cần tích cực thay đổi, tháo gỡ để thay đổi cơ cấu nền công nghiệp, góp phần tạo ra sự cân đối trong tăng trưởng”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.
Đà Nẵng sẽ kén chọn, chứ không thu hút đầu tư tùy tiện - Ảnh 3
Năm 2019, thu hút đầu tư của Đà Nẵng khởi sắc. Trong ảnh là lễ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Đà Nẵng diễn ra vào tháng 3/2019.
Trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, hiện Đà Nẵng có nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm. Hay lĩnh vực du lịch, nhờ giữ được môi trường sinh thái nói chung rất tốt, môi trường an ninh, trật tự an toàn xã hội nói riêng rất căn bản nên ngành du lịch duy trì, tăng trưởng rất tốt.
Đáng chú ý, trong tình hình kinh tế khó khăn nhưng thu ngân sách của Đà Nẵng phấn khởi với con số tăng trưởng so với năm 2018. Theo đó, tổng thu ngân sách năm 2019 trên địa bàn TP. Đà Nẵng ước đạt 18.170 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch dự toán và tăng 3,5% so với vùng kỳ năm 2018; trong đó thu nội địa đạt 24.420 tỷ đồng và thu thuế xuất nhập khẩu là 3.750 tỷ đồng.
“Trong điều kiện nhiều địa phương chật vật thu ngân sách mà Đà Nẵng giữ vững được thì tôi cho rằng sức sống thực sự trong nền kinh tế của chúng ta rất tốt. Bởi vì, doanh nghiệp có khỏe thì chúng ta mới thu được”, ông Thơ cho hay.
Chủ tịch Đà Nẵng cũng tiết lộ: “Khả năng thu ngân sách trong năm 2019, nếu cố tình làm nhanh thì TP có thể tạo ra thêm khoảng 3 ngàn tỷ đồng nữa, liên quan đến phát sinh về đất đai”.  
 11 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của Đà Nẵng năm 2020: GRDP tăng 8-9%. Giá trị gia tăng khu vực dịch vụ tăng 8-9%. Giá trị gia tăng khu công nghiệp – xây dựng tăng 7-8%. Giá trị gia tăng khu vực nông, lâm nghiệp - thủy sản tăng 3-4%. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 7-8%. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 30.935 tỷ đồng và bằng số dự kiến Trung ương giao. Tổng vốn đầu tư phát triển tăng 5-6%. Tỷ lệ tạo việc làm tăng 4,2%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 59%. Tỷ lệ giảm sinh ước đạt 0,05%. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn TP còn lại cuối năm là 2,04%. Gọi công dân nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch.