Đà Nẵng: Số ca cộng đồng giảm, 19 chợ dân sinh hoạt động trở lại

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/8, Đà Nẵng ghi nhận 109 ca mắc mới Covid-19, trong đó có 5 ca cộng đồng. Đây là tín hiệu tích cực trong nỗ lực “bóc tách” ca dương tính ra khỏi cộng đồng để sớm kiểm soát dịch bệnh của Đà Nẵng.

5 ca cộng đồng
Chiều 28/8, Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 Đà Nẵng cho biết, trong ngày, TP ghi nhận 109 ca mắc Covid-19; trong đó 50 ca cách ly tập trung, 20 ca cách ly tạm thời tại nhà, 34 ca trong khu phong tỏa và 5 ca cộng đồng.
Trong 5 ca cộng đồng gồm 2 trường hợp có triệu chứng đến khám, xét nghiệm tại cơ sở y tế. Cụ thể, 1 trường hợp có triệu chứng đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, xét nghiệm âm tính ngày 25/8, có vợ buôn bán tại chợ đầu mối Hòa Cường (lấy mẫu 2 lần hộ gia đình ngày 18 và 23/8 cho kết quả âm tính); 1 ca có triệu chứng đến khám Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, tiếp xúc F0 N.T.T.L tại công ty Daiwa, có lấy mẫu hộ gia đình 2 lần ngày 19 và 22/8 cho kết quả âm tính.
Đà Nẵng đang siết chặt các biện pháp chống dịch Covid-19. Ảnh: Q.Hải
3 ca cộng đồng còn lại gồm 1 trường hợp có triệu chứng test nhanh dương tính, lấy mẫu hộ gia đình ngày 18, 21 và 25/8 cho kết quả âm tính, có đi chợ Hòa Xuân, liên quan chuỗi chợ đầu mối Hòa Cường; 1 ca có triệu chứng test nhanh dương tính, lấy mẫu hộ gia đình ngày 25/8 âm tính, có đi chợ Hòa Xuân, liên quan chuỗi chợ đầu mối Hòa Cường; 1 ca có triệu chứng khai báo tại Trạm y tế phường Bình Hiên (quận Hải Châu) được lấy mẫu tại nhà, 3 lần xét nghiệm âm tính ngày 17, 19 và 22/8, có qua khu vực 354 Trưng Nữ Vương, nơi có các F0 trước đó. 
Như vậy, số ca cộng đồng trong ngày ghi nhận tại Đà Nẵng đã giảm nhiều so với những ngày trước đó (hàng chục ca mỗi ngày). Đây là tín hiệu tích cực trong nỗ lực “bóc tách” ca dương tính ra khỏi cộng đồng để sớm kiểm soát dịch bệnh của Đà Nẵng. Tuy nhiên, việc có sớm kiểm soát và đẩy lùi Covid-19 hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý thức chấp hành các biện pháp chống dịch bệnh của người dân.
Ngoài ra, chuỗi lây nhiễm từ các khu vực phong tỏa quận Sơn Trà ghi nhận thêm 8 ca mắc mới, trong đó có 2 F1 cách ly tập trung, 2 F1 cách ly tạm thời tại nhà, 3 ca trong khu vực phong tỏa và 1 trường hợp có triệu chứng đến Bệnh viện Phụ sản - Nhi khám.
Chuỗi lây nhiễm liên quan đến xét nghiệm hộ gia đình ghi nhận thêm 26 ca mắc Covid-19 mới; trong đó có 11 F1, 14 ca trong khu vực phong tỏa và 1 ca có triệu chứng khai báo tại Trạm y tế phường Bình Hiên.
Chuỗi lây nhiễm chợ đầu mối Hòa Cường vẫn chưa giảm, với 70 ca mắc Covid-19 trong ngày; trong đó có 50 F1, F liên quan, 17 ca trong khu phong tỏa và 3 trường hợp có triệu chứng đi khám, phát hiện.  
Tính từ 10/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 3.766 ca mắc Covid-19.
Đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân
Nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho người dân toàn TP, trong ngày, Đà Nẵng cho phép 19 chợ dân sinh hoạt động lại; trong đó có 11 chợ truyền thống và 8 chợ tạm.
Các chợ truyền thống hoạt động dưới sự giám sát của ban quản lý chợ, trong khi chợ tạm chịu sự giám sát chặt chẽ của lực lượng dân quân và công an phường. Xung quanh chợ có rào chắn do lực lượng dân phòng địa phương canh gác, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ lối ra vào cổng; đảm bảo các tiểu thương và người mua hàng tại chợ thực hiện mua, bán theo đúng các quy định phòng, chống dịch của TP.
Chợ Hòa An tại quận Cẩm Lệ hoạt động trở lại với những quy định nghiêm ngặt. Ảnh: Q.Hải
Hàng hóa được bán tại các chợ gồm thịt, cá, rau củ quả, gia vị và thực phẩm sơ chế sẵn. Giá cả hàng hóa ổn định, không có biến động, bất thường. Tại các quầy thực hiện niêm yết giá hàng hóa.
Đà Nẵng quy định đối tượng mua hàng tại các chợ là tổ trưởng tổ dân phố, tổ Covid cộng đồng tại địa phương. Người đi chợ thực hiện xếp hàng và mua hàng theo đơn được gom của các hộ dân. Tiểu thương tại các chợ đã được tiêm vaccine ít nhất 1 mũi, đã có 3 lần xét nghiệm âm tính. Các tiểu thương tự liên hệ nguồn hàng và mang về bán tại các chợ.
Mặc dù nguồn hàng còn hạn chế do không có đầu mối lớn tại Đà Nẵng để tập kết và cung cấp hàng cho các tiểu thương tại các chợ, nhưng việc mở lại các chợ dân sinh đã giúp đáp ứng một phần nhu cầu cơ bản của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách.
Ngoài ra, một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi thực hiện cung ứng lương thực, thực phẩm được phép hoạt động và đảm bảo các quy định phòng, chống dịch như: Siêu thị BigC Đà Nẵng, Co.op Mart Đà Nẵng, Co.op Mart Sơn Trà, Lotte Mart, hệ thống siêu thị Vinmart+, MM Mega, siêu thị mini Hòa Thọ, hệ thống Danavi Mart...
Sáng cùng ngày, Công an TP Đà Nẵng triển khai 30 điểm cung ứng hàng hóa lưu động, được bố trí khắp địa bàn nhằm góp phần đảm bảo nguồn thực phẩm cho người dân.