Đà Nẵng thêm 32 ca mắc Covid-19, chống dịch phải song hành an sinh xã hội

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình hình Covid-19 ở Đà Nẵng vẫn diễn biến phức tạp khi TP ghi nhận thêm 32 ca mắc mới. Đà Nẵng xác định mục tiêu phòng chống dịch cao nhất là bảo vệ sức khỏe cho người dân cần song hành bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội.

Nguy cơ rất cao tại chuỗi lây nhiễm Công ty Việt Hoa
Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, tính từ 13 giờ ngày 18/7 đến 13 giờ ngày 19/7, địa bàn ghi nhận thêm 32 ca dương tính SARS-CoV-2. Cộng dồn từ ngày 10/7 đến nay, Đà Nẵng có 222 ca Covid-19.
Trong đó, chuỗi lây nhiễm Công ty Việt Hoa trong khu công nghiệp Hòa Khánh có 21 ca mắc mới. Đáng quan tâm, ngoài 16 bệnh nhân (BN) là F1 đã cách ly tập trung, 5 BN còn lại thuộc chuỗi lây nhiễm này chưa được cách ly.
Nhận định của ngành y tế Đà Nẵng về chuỗi lây nhiễm tại Công ty Việt Hoa là nguy cơ rất cao.
Người dân Đà Nẵng trong khu vực nguy cơ lây nhiễm được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Q.HẢI
Liên quan đến chuỗi lây nhiễm ông V.H.B (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) có 5 bệnh nhân đều là những trường hợp F1 đã cách ly tập trung.
Chuỗi lây nhiễm bà Đ.T.M (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) có 1 ca là F1 đã cách ly tập trung. Chuỗi lây nhiễm bà N.T.T.T (đường Nguyễn Phước Nguyên, quận Thanh Khê) có 5 ca đều là F1 đã cách ly tập trung.
Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết thêm, hiện TP đang thực hiện cách ly, giám sát 1.937 trường hợp F1 và 2.971 trường hợp F2 (tất cả F1 đều được cách ly tập trung hoặc tại cơ sở y tế).
Trong ngày 19/7, ngành y tế Đà Nẵng đã tiến hành xét nghiệm cho 39.342 người.
Phòng chống dịch phải song hành với an sinh xã hội
Theo chỉ đạo của Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải chủ động xây dựng kịch bản cụ thể ứng phó đối với từng tình huống, cấp độ phát sinh dịch bệnh trên địa bàn, trong đơn vị mình.
Riêng đối với ngành y tế, cần khẩn trương lên phương án chuẩn bị các điều kiện, trang thiết bị, tập huấn cho lực lượng y tế để sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch trong mọi tình huống.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (bìa trái) kiểm tra công tác chống dịch tại quận Liên Chiểu. Ảnh: Q.HẢI
Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh yêu cầu ngay trong tuần này sẽ tiến hành việc chi trả hỗ trợ cho các trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo tinh thần Nghị quyết 68 của Chính phủ và Nghị quyết của HĐND TP. Việc chi trả cho người dân cần tiến hành chặt chẽ nhưng không quá chú trọng đến thủ tục; những trường hợp đã xác định đúng đối tượng thì chi trả ngay.
Đà Nẵng xác định công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe cho người dân cần phải song hành cùng công tác bảo đảm an ninh trật tự và an sinh xã hội. Vì thế, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã giao cho Sở Công thương tích cực chuẩn bị đầy đủ các nguồn hàng cung cấp cho TP; chấn chỉnh tình trạng lợi dụng khó khăn, đầu cơ, nâng giá các mặt hàng thiết yếu.
 Người dân Đà Nẵng trong khu vực cách ly phong tỏa. Ảnh: Q.HẢI
Ngoài ra, Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng đề nghị UBMTTQ và các đoàn thể tích cực vận động việc hỗ trợ cho người dân khó khăn, nhất là trong khu vực phong tỏa, giãn cách. Đà Nẵng quyết tâm “không để cho người dân nào bị đứt bữa trong mùa dịch”.
Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn cũng cần được tập trung làm tốt thông qua việc tăng cường tuần tra kiểm soát; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không để xảy ra các điểm “nóng” trên địa bàn. 
UBND TP Đà Nẵng sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để giám sát việc triển khai thực hiện những hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn.
TP Đà Nẵng đã phê duyệt danh sách 626 công dân Đà Nẵng ở TP Hồ Chí Minh đăng ký về địa phương tránh dịch thông qua Ban liên lạc Hội đồng hương. Đà Nẵng đã quyết định bố trí 3 chuyến bay chở những công dân này xuất phát từ Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất về Sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 21/7 vào lúc 10 giờ, 14 giờ và 18 giờ. Toàn bộ vé máy bay sẽ miễn phí. Khi về Đà Nẵng, người dân sẽ được hỗ trợ cách ly tại 5 khách sạn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần