Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đà Nẵng tiếp tục triển khai mở rộng cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong năm 2017, Sở GTVT Đà Nẵng tiếp tục phối hợp các ngành, địa phương rà soát, đề xuất UBND TP Đà Nẵng triển khai mở rộng việc cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên các tuyến đường khác phù hợp với tình hình thực tế.

Sau gần 1 năm triển khai thực hiện việc cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ tại một số tuyến đường thuộc trung tâm TP Đà Nẵng, tình trạng ùn tắc giao thông trên một số tuyến phố tại Đà Nẵng đã được hạn chế. Năm 2017, Đà Nẵng sẽ mở rộng triển khai mô hình này. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Huy - Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng.
Tình trạng ùn tắc giao thông tại Đà Nẵng có dấu hiệu gia tăng.
Ông có thể cho biết việc thực hiện cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên địa bàn TP Đà Nẵng đã được triển khai thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Đăng Huy: Nhằm hạn chế tình trạng đỗ xe ô tô 2 bên đường gây ùn tắc giao thông, đồng thời đảm bảo sự công bằng trong việc đỗ xe của các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình 2 bên tuyến đường, Sở GTVT đã trình UBND TP Đà Nẵng cho phép thí điểm triển khai cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên một số tuyến đường (cấm đỗ xe ngày chẵn tại phía số nhà chẵn, cấm đỗ xe ngày lẻ tại phía số nhà lẻ).
Qua kết quả triển khai thí điểm, đã mở rộng việc cấm đỗ xe ngày chẵn ngày lẻ trên các tuyến đường khác. Trong năm 2016, đã triển khai cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên 19 đoạn, tuyến đường trên địa bàn thành phố, cụ thể: Đã triển khai xử phạt vi phạm từ ngày 1/4/2016 trên 10 đoạn, tuyến đường: Thái Phiên, Lê Hồng Phong, Hoàng Hoa Thám, Lê Độ, Đỗ Quang (từ Nguyễn Văn Linh đến Tô Ngọc Vân), Trần Quốc Toản, Trần Bình Trọng, Nguyễn Trãi, Hoàng Diệu (từ Nguyễn Văn Linh đến Duy Tân), Hải Phòng (từ Nguyễn Chí Thanh đến Hoàng Hoa Thám).

Từ ngày 1/8/2016 triển khai xử phạt vi phạm trên 5 đoạn, tuyến đường: Phan Thanh (từ Lý Thái Tổ - đến Nguyễn Văn Linh), Phạm Văn Nghị, Thái Thị Bôi, Đỗ Quang (Đoạn còn lại từ Nguyễn Văn Linh - đến Lê Đình Lý), Nguyễn Hoàng; Từ ngày 1/9/2016 triển khai xử phạt vi phạm trên 1 tuyến đường: Bắc Đẩu; Từ ngày 1/11/2016 triển khai xử phạt vi phạm trên 3 tuyến đường: Yên Bái, Trần Quý Cáp, Trần Tống.
Việc thực hiện cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ đã mang lại những kết quả như thế nào?

Ông Nguyễn Đăng Huy: Đa số người tham gia giao thông, người dân sinh sống dọc các tuyến đường cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ đều chấp hành nghiêm túc chủ trương của thành phố.

Qua triển khai thực hiện, tình hình đỗ xe trên các tuyến đường cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ đã đi vào nền nếp, góp phần tạo thêm các tuyến đường văn minh, an toàn, thông thoáng, hạn chế được ùn tắc giao thông cục bộ.
Qua quá trình triển khai thực hiện thì có gặp khó khăn gì và Sở đã có hướng giải quyết như thế nào?

Ông Nguyễn Đăng Huy: Việc triển khai đậu xe theo ngày chẵn, ngày lẻ nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân. Khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện đó là việc các phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn thành phố gia tăng đột biến, tính đến hết năm 2016 tại Đà Nẵng đã có hơn 61 nghìn xe ô tô và hơn 800 nghìn xa mô tô đăng ký, bên cạnh đó các phương tiện giao thông công cộng phát triển chậm, làm cho giao thông nội thành ách tắc cục bộ, nhất là giờ cao điểm.
 Biển báo cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ
Để triển khai thành công chủ trương cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ, trong quá trình triển khai thực hiện, Sở GTVT đã phối hợp Công an TP, các ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp như:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước khi xử lý vi phạm. Trong đó, tuyên truyền trực quan bằng các phướn trực tiếp trên các đoạn, tuyến đường ít nhất 1 tháng trước khi tiến hành xử lý vi phạm. Bên cạnh đó là kết hợp với các cơ quan báo, đài tuyên truyền mạnh mẽ chủ trương cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên địa bàn thành phố, để người dân đều biết, hiểu và thực hiện.

Khi thí điểm 10 đoạn, tuyến đường cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ giai đoạn đầu tiên đã phát sinh trường hợp người điều khiển xe phải chuyển vị trí đỗ xe vào giữa đêm lúc 0h để không vi phạm quy định biển cấm. Để xử lý bất cập này, Sở GTVT đã trình UBND TP thống nhất điều chỉnh quy định cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ từ 6h00 đến 22h00 hằng ngày.

Các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông đã thực hiện việc dán thông báo, ghi hình, làm cơ sở lập biên bản, xử phạt đối với các trường hợp vi phạm. Đa số các trường hợp bị dán thông báo, ghi hình đều đến cơ quan chức năng để lập biên bản và chấp hành quyết định xử lý vi phạm.

Đối với các trường hợp né tránh không lập biên bản, lực lượng chức năng tiến hành thông báo đến cơ quan đăng kiểm để từ chối đăng kiểm phương tiện lên hệ thống đăng kiểm toàn quốc đến khi thực hiện xong việc xử lý vi phạm hành chính.

Việc triển khai cách làm này đã hạn chế được tình trạng các chủ phương tiện chây ỳ, không chịu hợp tác, né tránh lực lượng chức năng tại hiện trường cũng như tăng cường tính tự giác thực hiện các quy định của pháp luật.
Kế hoạch mở rộng triển khai quy định cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trong thời gian tới ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Đăng Huy: Sau khi thực hiện đạt kết quả tốt việc thí điểm cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên 10 đoạn, tuyến đường đầu tiên từ 1/4/2016. Trong năm 2016, Sở GTVT đã phối hợp Công an TP, UBND các quận, huyện, Công an các quận, huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai chủ trương cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên các tuyến đường khác, lên 19 đoạn, tuyến đường (trong đó có 18 tuyến đường).

Trong năm 2017, Sở sẽ tiếp tục phối hợp các ngành, địa phương rà soát, đề xuất UBND thành phố triển khai mở rộng việc cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên các tuyến đường khác phù hợp với tình hình thực tế.
Xin cảm ơn ông!