Đại biểu Quốc hội đề xuất dùng ứng dụng GPS để giám sát việc tạm giữ, tạm giam
Kinhtedothi - Đại biểu Quốc hội cho rằng, để quản lý người bị cấm rời khỏi nơi cư trú cần áp dụng các biện pháp giám sát bằng công nghệ cao, thay cho biện pháp tạm giam truyền thống. Việc này vừa bảo đảm hiệu quả quản lý, vừa tôn trọng quyền con người theo đúng chuẩn mực quốc tế.
Đề nghị giám sát quản lý tạm giữ, tạm giam bằng công nghệ cao
Sáng 4/11, thảo luận tại tổ, các đại biểu Quốc hội Đoàn TP Hà Nội quan tâm đến dự thảo Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú.
Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ thảo luận tại tổ sáng 4/11. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ bày tỏ sự đồng tình với tính cấp thiết của luật, giúp đảm bảo tốt hơn quyền con người và phù hợp với xu hướng chuyển đổi số hiện nay. Tuy nhiên, cần cụ thể hóa các nội dung như quyền tiếp cận, thời gian tạm giữ, trách nhiệm cơ quan tổ chức và các giải pháp thay thế tạm giam.
Theo đại biểu, thời hạn, trình tự tạm giữ, tạm giam, quyền tiếp xúc với luật sư và bảo đảm quyền của công dân hiện nay vẫn còn bất cập - nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ. Vì vậy, việc thay đổi mô hình quản lý, cắt giảm các bước trung gian và ứng dụng công nghệ thông minh để giám sát tạm giam, tạm giữ là điều rất cần thiết.
Để quản lý người bị cấm rời khỏi nơi cư trú cần áp dụng các biện pháp giám sát bằng công nghệ cao, thay cho biện pháp tạm giam truyền thống. Việc này vừa đảm bảo hiệu quả quản lý, vừa tôn trọng quyền con người theo đúng chuẩn mực quốc tế.
Quang cảnh thảo luận của đại biểu Quốc hội Đoàn TP Hà Nội tại tổ. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Trương Xuân Cừ nhấn mạnh, việc tạm giam, tạm giữ không làm mất quyền công dân, vì thế việc đảm bảo quyền gặp thân nhân, tiếp xúc luật sư, được khám chữa bệnh… phải được quy định cụ thể, rõ ràng. Luật cần quy định chặt chẽ hơn về thời gian tạm giam, tạm giữ, tránh việc kéo dài quá mức, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân.
Đồng thời, cần hạn chế phạm vi áp dụng biện pháp tạm giam, tạm giữ; thay bằng các biện pháp tại ngoại, giám sát qua thiết bị điện tử, bảo lãnh… đối với các trường hợp ít nguy hiểm. Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị áp dụng mạnh mẽ công nghệ giám sát điện tử trong công tác thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú.
"Chúng ta đều biết, các thiết bị như vòng định vị GPS có thể giúp kiểm soát được vị trí của người bị quản lý, vừa bảo đảm an toàn, vừa không tách họ khỏi cộng đồng" - đại biểu Trương Xuân Cừ nhấn mạnh.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Chính. Ảnh: Quochoi.vn
Ngoài ra, đại biểu đề nghị Luật cần làm rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và công an cấp xã trong việc quản lý, giám sát việc tạm giam, tạm giữ.
Quy định rõ đơn vị gửi lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú
Thảo luận về dự thảo Luật này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Chính đề về việc gửi lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú (điều 39) cần quy định rõ một đầu mối cụ thể hoặc là công an xã, hoặc ủy ban xã, để tránh chồng chéo với quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự.
Về cơ quan thi hành tạm giữ, tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú (điều 9), đại biểu đề nghị ghi rõ: UBND cấp xã và Công an cấp xã là cơ quan thi hành lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, để tránh sự không thống nhất với điều 40 của dự thảo Luật.
Đại biểu Quốc hội Lê Nhật Thành. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Nguyễn Hữu Chính cũng cho rằng không nên giới hạn người bị tạm giam, tạm giữ chỉ được đưa đến cơ sở y tế công lập để điều trị, bởi trong nhiều trường hợp, cơ sở y tế tư nhân mới bảo đảm kịp thời và gần nhất cho người bệnh. Vì vậy, đại biểu đề nghị bổ sung vào điều 31 dự thảo Luật nội dung: “Có thể đưa đến bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh hợp pháp nào, đảm bảo kịp thời và an toàn.”
Đại biểu Quốc hội Lê Nhật Thành đề nghị nghiên cứu bổ sung buồng tạm giữ của công an đặc khu và dự thảo Luật do sau khi thực hiện sắp xếp lại tổ chức, bộ máy không tổ chức công an cấp huyện, không còn tổ chức Nhà tạm giữ tại các huyện, đảo… Cùng với đó, dự thảo Luật quy định về tổ chức các phân trại thuộc trại tạm giam thuộc công an cấp tỉnh. Tuy nhiên, do chủ trương sắp lại tổ chức, bộ máy và quy mô của đặc khu không đủ điều kiện để tổ chức phân trại thuộc trại tạm giam ở các đặc khu. Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung quy định buồng tạm giữ công an đặc khu vào dự thảo Luật, tương tự như đối với buồng tạm giữ của đồn biên phòng, cảnh sát biển để kịp thời tháo gỡ vướng mắc thực tiễn thi hành tạm giữ, tạm giam của Công an đặc khu nêu trên.

Đại biểu Quốc hội: mỗi năm người dân chi từ 250 - 300 tỷ đồng để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp
Kinhtedothi - Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp, đại biểu Quốc hội cho biết việc đi lại xin cấp phiếu lý lịch tư pháp gây tốn kém thời gian đi lại của người dân và đề nghị quy định trả kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến là mặc định.

Phân cấp triệt để cho chính quyền địa phương với nhóm thủ tục về cấp giấy phép xây dựng
Kinhtedothi - Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) không quy định về thẩm quyền thực hiện thủ tục hành chính mà giao Chính phủ quy định chi tiết theo hướng đẩy mạnh phân cấp triệt để cho chính quyền địa phương đối với nhóm thủ tục về cấp giấy phép xây dựng, cấp chứng chỉ hành nghề.

Kiểm soát rủi ro trong kinh doanh bảo hiểm
Kinhtedothi - Sáng 3/11, Quốc hội đã nghe tờ trình về các dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Kinh doanh bảo hiểm; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá.






