Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đại biểu Quốc hội đề xuất ngành giáo dục chủ trì tuyển giáo viên

Kinhtedothi - Chiều 5/4, các ĐB Quốc hội chuyên trách tiếp tục thảo luận về Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), trong đó có vấn đề liên quan đến tuyển dụng giáo viên.

Qua giám sát thực tế, từ tình trạng thừa thiếu giáo viên nhưng không điều phối được chỗ thừa sang chỗ thiếu, theo ĐB Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam), nguyên nhân do tuyển dụng chủ trì là ngành nội vụ, còn ngành giáo dục chỉ phối hợp. Chính vì vậy, nên có việc nhiều giáo viên có hợp đồng dài hạn, chất lượng tốt nhưng không được tuyển dụng, cho nên cần xem xét lại quản lý Nhà nước về vấn đề này.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Một số ĐB lại lo ngại việc vẫn duy trì quy định giáo viên phải có chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ ngoại ngữ khiến nhiều giáo viên phải khổ sở để "chạy" lo việc này. Góp ý thêm về vấn đề này, các ĐB cho rằng, thực tế hiện nay một số trường muốn tuyển giáo viên nhưng không được. Cấp THPT do sở giáo dục, sở nội vụ các tỉnh, thành tuyển, cấp THCS, tiểu học do phòng giáo dục, nội vụ các quận, huyện, thị xã tuyển, người muốn dạy ở trường này thì không được, trong khi người không muốn lại phải vào. Do đó, nên giao quyền chủ động tuyển dụng giáo viên cho các trường, dưới sự hướng dẫn của những quy định, quy trình chặt chẽ.
“Ngành Nội vụ chỉ giao chỉ tiêu còn con người thế nào phải do ngành giáo dục chủ động tuyển dụng và có thể điều chuyển được giáo viên vì năm nay trường này có thể thiếu giáo viên nhưng năm sau lại thừa do nhu cầu học. Chúng ta không lo ngại vượt chỉ tiêu biên chế khi giao cho ngành giáo dục chủ trì việc này bởi tổng biên chế sẽ do ngành Nội vụ tham mưu cho Chính phủ hoặc UBND tỉnh, huyện. Chẳng hạn, tổng biên chế giao cho ngành giáo dục là bao nhiêu sẽ thuộc ngành Nội vụ quản lý, còn tuyển như thế nào và sử dụng như thế nào thì giao cho ngành giáo dục, không được tuyển thừa, vượt chỉ tiêu biên chế được giao”- ĐB Phan Thái Bình nêu quan điểm.
Một số ý kiến cũng đề cập đến tình trạng dạy thêm học thêm và đề nghị cần đưa quy định này vào luật gắn với vấn đề đạo đức nhà giáo. Theo Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, trong các hành vi giáo viên không được làm, chỉ quy định cấm ép học sinh học để thu tiền, còn không quy định việc dạy thêm. Điều đó đặt ra vấn đề: Nếu đã thực hiện đủ chương trình giáo dục vậy có cần dạy thêm và học thêm hay không? Trong khi trước đây chúng ta chỉ dạy thêm cho học sinh yếu không theo kịp chương trình và học sinh giỏi để chuẩn bị đi thi.
“Nên có hành lang pháp lý để điều chỉnh việc dạy thêm, vì học sinh đi học trên lớp không được giảng dạy đủ kiến thức nên nhiều khi nội dung bài dạy trên lớp được mang vào các buổi dạy thêm. Nó chính là vấn đề liên quan đến đạo đức của nhà giáo, chưa kể việc quản lý dạy thêm như thế nào” - ĐB nêu.
Một số vấn đề khác trong Dự Luật cũng được các ĐB đưa ra thảo luận như hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở liên thông, chế độ chính sách và trách nhiệm của nhà giáo và người học, vấn đề tự chủ cho các trường… cũng được các ĐB cho ý kiến.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Trường học thế giới 2025: dấu ấn hội nhập quốc tế của giáo dục Thủ đô

Diễn đàn Trường học thế giới 2025: dấu ấn hội nhập quốc tế của giáo dục Thủ đô

22 Oct, 05:56 PM

Kinhtedothi – Diễn đàn Trường học thế giới 2025 (World School International Forum 2025) chính thức được khởi động tại Trường THCS – THPT Newton. Sự kiện đánh dấu cột mốc đặc biệt khi lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức diễn đàn, đồng thời là minh chứng khẳng định bước tiến mới trong hội nhập quốc tế của giáo dục Thủ đô.

Háo hức với liên hoan tài năng nhạc cụ học sinh Thủ đô lần thứ I

Háo hức với liên hoan tài năng nhạc cụ học sinh Thủ đô lần thứ I

22 Oct, 12:58 PM

Kinhtedothi – Liên hoan tài năng nhạc cụ đang được hàng triệu học sinh Thủ đô chờ đón. Lần đầu tiên ngành GD&ĐT Thủ đô tổ chức một sân chơi lớn – nơi học sinh có năng khiếu, tình yêu với các loại nhạc cụ được thỏa sức thể hiện đam mê của mình.

Nâng cao chất lượng giảng dạy Hà Nội học tại các trường phổ thông

Nâng cao chất lượng giảng dạy Hà Nội học tại các trường phổ thông

21 Oct, 05:42 PM

Kinhtedothi – Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, việc đưa Hà Nội học vào chương trình giảng dạy ở nhiều cấp học là một hướng đi rất cần thiết và ý nghĩa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chất lượng giảng dạy Hà Nội học ở các trường phổ thông chưa thực sự được chú trọng.

Bồi đắp cho người trẻ tình yêu và niềm tự hào về Hà Nội

Bồi đắp cho người trẻ tình yêu và niềm tự hào về Hà Nội

21 Oct, 02:49 PM

Kinhtedothi - Ngày 21/10, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Giáo dục Hà Nội học qua tiểu vùng văn hoá Thăng Long – Hà Nội. Hội thảo là cách thiết thực để bồi đắp tình yêu Hà Nội, ý thức công dân và niềm tự hào về “Thủ đô ngàn năm văn hiến - anh hùng - hòa bình - sáng tạo”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ